มูลนิธิสืบฯ ห่วงโผ "ว่าที่ รมว.ทรัพยากรฯ" ขอนายกฯตรวจสอบคุณสมบัติเข้ม

3 ก.ย. 67

มูลนิธิสืบฯ ห่วงโผ "ว่าที่ รมว.ทรัพยากรฯ" เคยถือครองที่ดิน ภบท.5 ชี้คนมาดูแลทรัพยากรต้องเคลียร์ตัวเอง ขอนายกฯตรวจสอบคุณสมบัติเข้ม

วันที่ 3 ก.ย.2567 ภายหลังจากที่มีกระแสข่าว โผครม.อิ๊งค์1 นิ่งแล้ว โดยหลายโผตรงกันมีชื่อ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทำให้บรรดาข้าราชการภายในกระทรวงได้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก เนื่องจากเมื่อปี 2551 นายเฉลิมชัย ได้เคยแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ว่าตนเองครอบครองที่ดิน ภบท.5 ซึ่งเป็นเอกสารการเสียภาษีที่ดินให้กับหน่วยงานท้องถิ่น ไม่ถือว่าเป็นเอกสารสิทธิ อยู่ที่ ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 120 ไร่ ต่อมาในปี 2553 ที่นายเฉลิมชัย ดำรงตำแหน่งรมว.แรงงาน ไม่มีการแจ้งว่า มีการครอบครอบที่ดินผืนดังกล่าวแต่อย่างใด และครั้งต่อๆมาก็ไม่ได้มีการแจ้งการครอบครองที่ดินดังกล่าวอีกเช่นกัน ซึ่ง ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการตรวจสอบกรณีดังกล่าว พร้อมกับนักการเมืองอื่นๆอีกประมาณ 20 ราย

ขณะที่นายภานุเดช เกิดมะลิ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า จากข่าวที่ออกมานั้นทำให้เกิดข้อกังวลว่า บุคคลที่ถูกเสนอชื่อให้เข้ามาดูแล กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมล้อม ทั้งกระทรวงเกษตร และกระทรวงทรัพยากรฯจะต้องมีความโปร่งใสและเคลียร์ตัวเอง ไม่ให้มีส่วนยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการถือครองที่ดินของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ป่า เพราะที่ผ่านมาทางมูลนิธิสืบฯ มีข้อกังวลเรื่องของพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลานที่จะเปลี่ยนพื้นที่ป่าเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. จึงอยากให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้มงวดตรวจสอลคุณสมบัติของรัฐมนตรีทุกคน  โดยเฉพาะ กระทรวงทรัพยากรฯ อย่างละเอียดด้วย

สำหรับ ภบท.5 เอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ หรือที่เรียก ภาษีดอกหญ้า ไม่ใช่เอกสารแสดงสิทธิครอบครอง เพราะที่ดินก็ยังคงเป็นของรัฐอยู่ ปัจจุบันยกเลิกให้เก็บภาษีชนิดนี้แล้ว เพราะปัญหาคือ ส่วนมากเป็นที่ป่าสงวน บุกรุกป่าทั้งสิ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส