ลุ้น! โผทหาร "สุทิน" ชิ่งไม่ลงนาม โยนเผือกร้อนให้ "ภูมิธรรม"

4 ก.ย. 67

 

ลุ้น! โผทหาร "สุทิน" ชิ่งไม่ลงนาม โยนเผือกร้อนให้ "ภูมิธรรม" หลังวานนี้ ถกเดือด 3 ชม.ไม่ลงตัวเก้าอี้ ผบ.ทร. ขณะ ผบ.เหล่าทัพ เซ็นล็อกรายชื่อโผตัวเอง 

วันที่ 4 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ นาย สุทิน คลังแสง อดีตรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เก็บภาพถ่ายในช่วงปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ ในฐานะรมว.กลาโหม ออกจากห้องทำงาน ที่กระทรวงกลาโหมทันที 

ทั้งนี้มีการรายงานบรรยากาศ การประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลเมื่อวานนี้ ( 3 ก.ย. 67) โดยมีนายสุทิน เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.อ. พุฒิประสิทธิ์ จิระมะกร เจ้ากรมเสมียนตรา เข้าร่วมการประชุมนานกว่า 3 ชม. ที่กระทรวงกลาโหม 

ทั้งนี้หลังการประชุมในภาพร่วมแล้ว นายสุทินได้เชิญผู้บัญชาการเหล่าทัพ หารือเป็นรายบุคคล ก่อนเห็นชอบตามที่เหล่าทัพเสนอ โดยคาดว่า พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ (ตท.24 ) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ถูกส่งไปเป็น รองปลัดกระทรวงกลาโหม เตรียมขึ้น ปลัดกระทรวงกลาโหม ในปี 68  ส่วน พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ (ตท.24) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นรอง ผบ.ทสส. จ่อเป็น ผบ.ทสส. ปี 68 เช่นเดียวกัน 

ขณะที่กองทัพบก พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26 ) เป็น ผบ.ทบ. พล.อ.ณัฐวุฒิ นาคะนคร (ตท.24) รอง ผบ.ทบ พล.อ.วสุ เจียมสุ (ตท.25) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ (ตท.26) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.ท.ธงชัย รอดย้อย (ตท.25) เสนาธิการทหารบก 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ มีปัญหาระดับแม่ทัพภาค มีความพยายามต่อรองเปลี่ยนชื่อ แม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพภาคที่ 2 แม่ทัพภาคที่4  รวมถึงอีกหลายตำแหน่งในกองทัพภาคที่ 2 แต่ พล.อ.เจริญชัย ยืนยันตามรายชื่อเดิม พล.ท.อมฤต บุญสุยา (ตท.27) แม่ทัพน้อยที่ 1 เป็น แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท. บญสิน พาดกลาง (ตท.26) แม่ทัพน้อยภาคที่ 2 เป็น มทภ.2  พล.ท.กิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ (ตท.23) แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็น แม่ทัพภาคที่ 4 

ฟากกองทัพเรือ เป็นเหล่าทัพใช้เวลามากที่สุดนานกว่า 1 ชั่วโมง หลังปรากฎชื่อ พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ (ตท.23 ) ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. เป็น ผบ.ทร. เพราะอยู่นอก 5 ฉลามทัพเรือ และไม่ได้จบโรงเรียนนายเรือ แต่จบนายเรือเยอรมัน ทั้งที่มีแคนดิเดตในตำแหน่งหลักหลายคนอยู่ในไลน์ เช่น พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ (ตท.23) ผู้ช่วย ผบ.ทร. พล.ร.อ. วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ ส่วน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25) รอง ผบ.ทร. ถูกส่งไปเป็น รอง ผบ.ทสส. แต่ พล.ร.อ.อะดุง ยืนยันเสนอชื่อ พล.ร.อ.จิรพล เป็น ผบ.ทร. และรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่

ส่งผลให้การประชุมประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลเมื่อวานนี้ (3 ก.ย. 67) นายสุทินยังไม่ได้ลงนามบัญชีรายชื่อปรับย้ายทหารของเหล่าทัพที่ส่งไป ส่วน ผบ.เหล่าทัพ ลงนามเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว 

ล่าสุด หลังมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่แล้ว นายสุทินให้เป็นอำนาจของนาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมคนใหม่ เป็นผู้ลงนามต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส