ภูมิธรรม ชี้ ถก ครม.นัดพิเศษ ต้องเร่งตั้งเลขานายกฯ

4 ก.ย. 67

 

ภูมิธรรม ชี้ ถก ครม.นัดพิเศษ ต้องเร่งตั้งเลขานายกฯ พร้อมคุยนโยบายพรรคร่วม ก่อนแถลงต่อรัฐสภา วอนอย่าติ ครม.ครอบครัว เน้นคนมีความสามารถ 

วันที่ 4 ก.ย. 67 นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุม ครม.นัดพิเศษว่า ตนไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีอยากจะเน้นเรื่องอะไร แต่คาดการประชุมครั้งแรก สิ่งที่ควรทำคือ ตั้งเลขาธิการนายกรัญมนตรี เพราะเมื่อมีการถวายสัตย์ฯ ทุกตำแหน่งก็จะพ้นไป แต่ก็ต้องมีคนทำงาน ดังนั้นตำแหน่ง เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีความสำคัญ 

และเมื่อถวายสัตย์ฯ แล้ว ถือเป็นคณะรัฐมนตรีที่สมบูรณ์ แต่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ต้องแถลงต่อรัฐสภาก่อน โดยกลไกการประชุม ครม. นัดพิเศษ ก็จะคุยกันว่านโยบายที่จะร่วมกันแถลงต่อรัฐสภาเป็นอย่างไร ดังนั้นการประชุมนัดแรกคงเป็นเรื่องนี้ เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา แม้จะเป็นรัฐบาลใหม่ แต่ยังเป็นพรรคร่วมเดิม 

ทั้งนี้หากมีการโปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ฯ เรียบร้อย จะมีการประชุม ครม.นัดแรก เพื่อนำเรื่องเข้าสภาฯ ส่วนจะประชุมวันใดนั้น คิดว่า ถวายสัตย์ฯ แล้วก็จะประชุมทันที 

ส่วนกระแสข่าวว่าอาจจะเป็นสัปดาห์หน้านั้น นายภูมิธรรม บอกว่า อย่าด่วนสรุปว่าจะประชุมสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า เพราะถวายสัตย์ฯ เมื่อใดก็ทำงานทันที เปิดประชุมได้ ขณะเดียวกันปฏิเสธให้รายละเอียดรายชื่อบุคคลที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะต้องอยู่ในกระบวนการ และรอให้โปรดเกล้าฯ ลงมา 

ส่วนที่มีการวิจารณ์เรื่องประวัติรัฐมนตรีบางคนนั้น ให้เป็นไปตามกระบวนการ อย่าไปคิดแบบนั้น หากเป็นแบบเดิมคงเรียบร้อยไปแล้ว แต่เพราะมีคำว่าหลักจริยธรรม หรือตีความมาก ก็ทำให้เกิดการเสียเวลา แต่มีหลายคนคิดว่าไม่อยากให้เป็นประเด็น จึงเอาลูกหลาน คนรู้จัก คนมีความสามารถ เข้ามาทำงานแทน ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ไม่ได้หมายความว่า การเปลี่ยนแปลงตัวบุคคล จะทำให้คนเก่ามีปัญหา 

ส่วนการวิจารณ์เป็น ครม.ครอบครัวนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนพูดตรงนี้ไม่ได้ ให้รอผลการดำเนินการเสร็จสิ้นก่อน แต่ไม่อยากให้เอาคำว่าครอบครัวมาเกี่ยวข้อง เพราะวันนี้วัดคนที่ความสามารถเข้ามาทำงาน ใครมีความสามารถ จะคนในครอบครัว หรือคนคิดเห็นไม่เหมือนกัน หากมีศักยภาพก็เอาเข้ามาทำงาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส