จุลพัน​ธ์​ เผย แถลงนโยบายรัฐบาล 12-13 ก.ย. ยันไม่กระทบแจกเงินหมื่น

5 ก.ย. 67

 

จุลพัน​ธ์​ เผย แถลงนโยบายรัฐบาล 12-13 ก.ย. ยันไม่กระทบแจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ต เมิน​ คำวิจารณ์​ แจกเงินสด​ บอกแค่คำคนในสภาฯ 

วันที่ 5 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง​ กล่าวถึงกำหนดการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา​ จะกระทบกับไทม์ไลน์​โครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต​ 10,000​ บาทหรือไม่​ว่า​ 

ถือว่าเป็นข้อดีที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่มาค่อนข้างเร็ว​ และจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนรับหน้าที่ในวันพรุ่งนี้​ (6​ ก.ย.)​ ซึ่งตามกฎหมายจะต้องแถลงนโยบาย 15 วันหลังจากวันถวายสัตย์​ฯ แต่รัฐบาลได้มีการเตรียมการถึงนโยบายของรัฐเสร็จแล้ว​ จึงมีกำหนดการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้​ ซึ่งจะเป็นการประชุมร่วมของ สส.และสว.ชุดใหม่​ โดยมีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอญัตติต่อที่ประชุม และทางคณะรัฐมนตรีพร้อมที่จะตอบทุกข้อซักถามและข้อสงสัย หลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ครม.ก็จะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อขับเคลื่อนเดินหน้าประเทศต่อไป 

เมื่อถามว่า จะสามารถจ่ายเงินก้อนแรกในโครงการ ดิจิทัล วอ​ล​เล็ต​ 10,000​ บาท​ ในเดือน ก.ย.นี้ได้หรือไม่​ นายจุลพันธ์​ กล่าวย้ำว่า​ เนื่องจากกระบวนการแถลงนโยบายเสร็จค่อนข้างเร็ว​ เพราะตอนแรก กังวลว่ากระบวนการนี้จะไปแล้วเสร็จเอากลางเดือนก.ย. ก็จะทำให้ไทม์ไลน์การแจกเงินนั้นล่าช้าออกไป แต่ตอนนี้ยังมีเหลืออีกครึ่งเดือน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดก็ยังเดินหน้าต่อ 

นายจุลพันธ์​ ยืนยันว่า​ ยังคงยึดไทม์ไลน์เดิม คือจะปิดรับลงทะเบียนกลุ่มสมาร์ทโฟน ในวันนี้ 15 ก.ย.นี้​ และในวันที่ 16 ก.ย.​ -​ 16 ต.ค. จะเปิดลงทะเบียนในกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน​ แต่ติดว่ายังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อประชาชน แต่จะมีการนับแถลงรายละเอียด ในช่วงวันที่ 12 -​ 13 ก.ย.นี้ 

ส่วนที่มีการแสดงความคิดเห็นว่า หากโครงการนี้ถูกเปลี่ยนเป็นการแจกเงินสด จะไม่เรียกว่าโครงการ ดิจิทัล วอล​เล็ต​ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นเพียงคำพูดของคนในสภาฯ​ ขออย่าไปฟัง เพราะเขายังไม่รู้รายละเอียดของโครงการด้วยซ้ำ​ เป็นเรื่องของความคาดหวังคาดหมาย แต่ยืนยันว่าน่าจะมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการบางส่วนอาจเป็นเงินสด และบางส่วนจะเดินหน้าเป็นวอลเล็ต​ พร้อมย้ำว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องรีบ และต้องทำให้เกิดความสมดุลระหว่างเงินสดและวอลเล็ต​ เพื่อเร่งให้ตัวเงินถึงประชาชนและเศรษฐกิจฟื้นฟูโดยเร็ว ในขณะที่วัตถุประสงค์สำคัญ ของโครงการนี้คือการวางรากฐานทางด้านเศรษฐกิจดิจิทัล อยากทำให้เกิดความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ดังนั้นเม็ดเงิน บางส่วนจะต้องมาในรูปแบบวอลเล็ตต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส