เดือดจัด! เปิดจดหมาย มท.1 งัดตารางบิน ฟาดผู้ว่าฯเชียงราย

5 ก.ย. 67

 

เดือดจัด! เปิดจดหมาย มท.1 งัดตารางบิน ฟาดผู้ว่าฯเชียงราย ไม่อยู่พื้นที่วันที่รักษาการนายกฯ ไปตรวจน้ำท่วม ลั่นอย่าให้เกิดเหตุแบบนี้อีก 

วันที่ 5 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่เอกสารลับเกี่ยวกับผลสอบ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่ไม่อยู่ในพื้นที่ ขณะที่รักษาการนายกรัฐมนตรีเดินทางลงพื้นที่ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย 

โดยเป็นการตอบกลับผลการสอบสวน ลงนามโดยนาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ระบุว่า ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ลับ ด่วนที่สุด ลงวันที่ 30 ส.ค. 67 ที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย รายงานผลการดำเนินการกรณีนายพุฒิพงศ์ชี้แจงเหตุไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ ให้ รมว.มหาดไทยทราบนั้น 

รมว.มหาดไทย พิจารณาจากรายงานผลการดำเนินการของปลัดกระทรวงมหาดไทย และรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แล้วเห็นว่า 

1.กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายชี้แจงเหตุผลที่ไม่เดินทางกลับพื้นที่ในวันที่ 23 ส.ค.  โดยอ้างว่ามีเที่ยวบินเที่ยวสุดท้ายออกจาก กทม. ในเวลา 19.40 น. และเกรงว่าภารกิจจะยังไม่เสร็จสิ้น แต่ได้เดินทางกลับในวันที่ 24 ส.ค. เที่ยวบินเวลา 11.20 น. และเดินทางถึง จ.เชียงรายในเวลา 13.11 น. นั้น เป็นข้ออ้างที่ไม่อาจรับฟังได้ 

เนื่องจากในข้อเท็จจริงยังมีเที่ยวบินที่ออกเดินทางไป จ.เชียงรายในช่วงเวลาเช้าของวันที่ 24 ส.ค. อีกหลายเที่ยวบิน ได้แก่ สายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ ออกเดินทางเวลา 06.30 น. สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ออกเดินทางเวลา 06.50 น. สายการบินแอร์เอเชีย ออกเดินทางในเวลา 07.05 น. และสายการบินไทย ออกเดินทางในเวลา 08.20 น. 

ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายสามารถเดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทยได้ ทั้งนี้จึงเห็นได้ว่าหากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มีความตั้งใจ อุตสาหะ เอาใจใส่ และอุทิศเวลาของตนให้แก่ราชการแล้วจะไม่เกิดกรณีนี้ขึ้น กรณีดังกล่าวจึงไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมากล่าวอ้างได้

2.กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายอ้างว่า ได้มีการนำเรียนด้วยวาจาให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยทราบ ในวันที่ 23 ส.ค. ถึงเหตุผลที่ไม่เดินทางกลับพื้นที่ โดยมีการมอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย บรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัย และร่วมคณะตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยแทน โดยไม่มีหลักฐานใดๆ ประกอบนั้น 

เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายสามารถนำเรียนต่อปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ ก็ย่อมที่จะรายงานโดยตรงต่อ รมว.มหาดไทยได้ ทั้งทางโทรศัพท์และทางไลน์แอพพลิเคชั่น ดังที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้เคยปฏิบัติในการติดต่อรายงานรมว.มหาดไทยโดยตรงเป็นประจำมาโดยตลอด อีกทั้งยังสามารถขออนุญาตเดินทางร่วมกับ รมว.มหาดไทยและคณะได้ การกล่าวอ้างนี้จึงเป็นเหตุผลที่ไม่อาจรับฟังได้ 

3.กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้มีการนำเรียนด้วยวาจาให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยทราบถึงเหตุผลที่ไม่เดินทางกลับพื้นที่ในช่วงเช้าวันที่ 23 ส.ค. และปลัดกระทรวงมหาดไทยยังอนุมัติตามที่แจ้งด้วยวาจา ทั้งที่เหตุผลที่อ้างนั้นไม่สามารถรับฟังได้ 

ปลัดกระทรวงมหาดไทยควรที่จะสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เร่งเดินทางและกำชับให้ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทยให้จงได้ 

อีกทั้งเมื่อได้ทราบการรายงานเหตุผลที่ไม่เดินทางกลับพื้นที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายแล้ว ปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ไม่ได้รายงานให้ รมว.มหาดไทยทราบ เพื่อให้พิจารณาหรือสั่งการแต่อย่างใด 

4.กรณีนี้เป็นกรณีที่ รมว.มหาดไทย ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายชี้แจงเหตุไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ให้ทราบภายใน 3 วัน มิได้เป็นการกล่าวหาว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายกระทำผิดวินัยตามมาตรา 90 จึงไม่เป็นเหตุให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยพิจารณาสั่งยุติเรื่องโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 57(2) ประกอบมาตรา 91 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 แต่อย่างใด 

อีกทั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยยังได้เร่งสรุปความเห็นควรยุติเรื่องดังกล่าว โดยยังมิได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และยังไม่ปรากฏพยานหลักฐานอันจะเชื่อได้ว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการเป็นไปตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ ด้วยความมุ่งมั่น อุตสาหะ เอาใจใส่ ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนตามควรแก่กรณี

 5.การที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายรายงานโดยใช้เหตุผลว่า การเดินทางกลับมายังพื้นที่ในช่วงเช้าของวันที่ 24 ส.ค. เป็นระยะเวลากระชั้นชิดไม่ทันในการต้อนรับนั้น แสดงให้เห็นว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของรองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย รวมทั้งบทบาทหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ที่จะต้องประจำอยู่ในพื้นที่เพื่อบัญชาการเหตุการณ์และแก้ไขปัญหาในเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย มิใช่เป็นการต้อนรับในลักษณะการตรวจเยี่ยมราชการโดยทั่วไป 

รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้บังคับบัญชาข้าราชการและรับผิดชอบการปฏิบัติราชการของกระทรวงมหาดไทย ตามนัยมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยนำข้อสังเกตดังกล่าวไปแก้ไขและดำเนินการ เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก 

จึงเรียนมาเพื่อทราบความเห็นและข้อสังเกตข้างต้น และให้ดำเนินการแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส