2 เขื่อนใหญ่ลำปาง เร่งปล่อยน้ำ พร้อมรับมือพายุยางิ

9 ก.ย. 67

เขื่อนใหญ่ 2 แห่ง “กิ่วลม-กิ่วคอหมา” เร่งระบายน้ำออกเตรียมพร้อมรับมือพายุยางิ ขณะที่ชาวบ้านติดตามข่าวและแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิด

วันที่ 9 กันยายน 2567 ระดับน้ำในแม่น้ำวัง ที่ไหลผ่านพื้นที่ อ.เมืองลำปาง ขณะนี้มีปริมาณที่ลดลงอยู่ห่างจากระดับตลิ่งมาก เนื่องจากฝนในพื้นที่ตกน้อยลง ประกอบกับเขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง ลดระดับการระบายน้ำลง แต่ก็ยังพร่องน้ำออกลงสู่แม่น้ำวังต่อเนื่อง แต่ไม่มาก ซึ่งเป็นการพร่องน้ำออกตามปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนเป็นการรักษาสมดุลในการเตรียมพร้อมรับมือกับฝนที่อาจจะตกหนักลงมาในพื้นที่โดยเฉพาะผลกระทบจากพายุยางิ

1725855649049

จึงทำให้แม่น้ำวังที่ไหลผ่านเขตพื้นที่อ.เมืองลำปาง มีปริมาณที่ต่ำลงแต่ก็ยังมีมาก และสีน้ำวังก็เป็นสีแดงขุ่นเข้ม จากน้ำฝนและน้ำป่าที่หลากลงมาในช่วงระยะนี้

โดยบริเวณสามแยกสายน้ำที่มีลำน้ำแม่ตุ๋ย ซึ่งเป็นสายน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่อ.เมืองปาน จ.ลำปาง โดยรับน้ำฝนและน้ำป่าหลากเขตจากอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนและไหลผ่านเข้ามายังเขต อ.เมืองลำปางผ่านทางพื้นที่ต.บ้านเอื้อม ก่อนจะมาสมทบลงแม่น้ำวังเขตชุมชนนาก่วมใต้ ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง สถานการณ์น้ำก็ยังปกติทำให้แม่น้ำวัง บริเวณสามแยกนี้สูงขึ้นและสีแดงขุ่นเข้มกว่าปกติ

1725855737494

ทั้งนี้ในช่วงพายุยางิทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลุ่มต่ำริมน้ำวังต่างก็เตรียมพร้อมรับมมือและติดตามข่าวแจ้งเตือนภัยและติดตามพยากรณ์อากาศเตือนภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมอุตุนิยมวิทยากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างใกล้ชิดรวมถึงข่าวประกาศจากหน่วยงานชลประทานในพื้นที่จ.ลำปาง ในเรื่องการปล่อยน้ำจากเขื่อนใหญ่ 2 แห่งที่มีอยู่ในจังหวัดเพื่อพร้อมรับมือกับแม่น้ำวังที่จะสูงขึ้น

โดยสถานการณ์น้ำในเขื่อนขณะนี้ (9ก.ย.) ถือว่า ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังสถานการณ์น้ำป่าหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่ตอนบนของ จ.ลำปาง คลี่ลายลงทั้ งใน อ.วังเหนือ อ.แจ้ห่ม และ อ.เมืองปาน ทำให้น้ำเขื่อนมีระดับที่ห่างไม่ใกล้เต็มความจุแล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส