อุ๊ต๊ะ! ซากจิ้งจกลอยในหม้อยา บุกทลายโรงงานเถื่อนทำยาเขียวเหลือง

10 ก.ย. 67

ตะลึง! ซากจิ้งจกลอยในหม้อยา หลังบุกทลาย "โรงงานผลิตยาเถื่อน" ย่านทุ่งครุ หาต้นตอ"ยาเขียวเหลือง"เกลื่อน ด้านเจ้าของโรงงาน ยืนยัน ทำงานสุจริต

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา (10 ก.ย.67) เจ้าหน้าที่คณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล และตำรวจ สน.ทุ่งครุ บุกทลาย "โรงงานผลิตยาเถื่อน" ย่านทุ่งครุ กทม.

โดยจุดเริ่มต้นของการตรวจค้นในครั้งนี้ มาจากการตรวจพบว่า มีเลขล็อตผลิตยาแก้ปวดยี่ห้อหนึ่ง ของโรงงานแห่งนี้ ที่แจ้งว่าส่งออกไปต่างประเทศ แต่กลับไปเลขล็อตยาเดียวกันอยู่ที่ร้านขายยาแห่งหนึ่งในไทย จึงขยายผลตรวจสอบ และทำการเข้าตรวจค้น

ขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้น ก็พบยาเขียวเหลืองจำนวนมาก รวมทั้งยาชนิดต่าง ๆ บางตัวเป็นยาเถื่อนที่ทำปลอมขึ้นมา รวมถึงวาสลีนทาปาก ซึ่งที่น่าตกใจคือ พบว่าในหม้อที่ทำวาสลีนทาปาก มีซากจิ้งจกตายอยู่คาหมอต้ม

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าโรงงานแห่งนี้ มี 2 โกดัง โดยโกดังแรก เป็นโกดังสำหรับเก็บสินค้าใส่กล่อง บรรจุภัณฑ์ เพื่อส่งขาย //ส่วนอีกโกดัง ห่างกันประมาณ 10 เมตร ภายในใช้สำหรับผลิตยาปลอม มีถังแก๊ส เตา // อุปกรณ์การผลิตยา รวมถึง ตราชั่งอยู่ภายใน ด้านในเต็มไปด้วยยาที่ปลอมขึ้นมา และปลอมสลากการค้า  เช่น วาสลีนทาปากของยี่ห้อหนึ่ง ที่บรรจุใส่กระปุกใสปิดด้วยฝาสีเหลือง นอกจากนี้ยังมียาฟอร์มาลดีไฮด์ ปลอม ซึ่งคนงานอ้างว่าใช้สำหรับล้างผัก ส่วนด้านในถังที่น้ำเงิน เมื่อเปิดออกมาก็เป็นน้ำยาบรรเทาอาการปวดท้อง ยี่ห้อดัง

ด้านนางสาวตรีชฏา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบว่า โรงงานแห่งนี้มีการปลอมแปลงเอกสารผลิตยาจากเลข อย.อยู่แล้ว

ส่วนยาวันนี้ที่ตรวจพบ มียาหลากหลายประเภท ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นยาที่ผลิตขึ้นมาเอง ยาที่ลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศแบบผิดกฎหมาย มีการปลอมแปลงฉลากบรรจุภัณฑ์รวมถึงเลขทะเบียน อย.อีกด้วย ส่วนเรื่องป้ายที่มีชื่อของเภสัชกรหญิงติดอยู่ที่บริเวณด้านหน้าโกดัง จะต้องไปตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นแพทย์จริงหรือไม่ และมีการแอบอ้างหรือไม่

มีรายงานข่าวว่า โรงงานแห่งนี้เปิดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งจะส่งขายให้ร้านขายยาทั่วประเทศ และชาวบ้านในละแวกก็ไม่ทราบว่าโรงงานแห่งนี้เปิดเป็นสถานที่ผลิตยา เนื่องจากมีการปิดรั้วหน้าบ้านตลอดเวลา นอกจากนี้ขณะเข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่ยังพบเจ้าของโรงงานและและลูกจ้างกำลังปฏิบัติงานกันอยู่

ขณะที่นายสมศักดิ์ วิเชียรทัศนัย อายุ 55 ปี เจ้าของโรงงาน เปิดเผยว่า ต้องตัวเองประกอบกิจการถูกต้องตามกฎหมายมานานกว่า 10 ปี และมีเอกสารยืนยันชัดเจน ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีการผลิตยาในสถานที่ที่ไม่ถูกต้องนั้น เจ้าของโรงงานชี้แจงว่าเป็นการแบ่งเพื่อใส่บรรจุภัณฑ์ก่อนจะนำไปส่งขาย // ส่วนประเด็นที่อย.ตรวจพบเลขล็อตยา ที่มีแจ้งว่าจะส่งออกนอกประเทศ แต่กลับพบว่าถูกจำหน่ายภายในประเทศนั้น ทางเจ้าของโรงงานขอไปให้การกับพนักงานสอบสวนเท่านั้น  พร้อมทั้งยอมรับว่า รู้สึกตกใจที่มีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นโรงงานของตน และขอยืนยันว่าประกอบอาชีพโดยสุจริต

 

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส