คนสูญหายไม่รอดสักคน แม่อายเหยื่อดินสไลด์ดับแล้ว 6 ราย เชิดชูเกียรติผู้ใหญ่บ้าน

11 ก.ย. 67

 

อนุทิน เผย คนสูญหายไม่รอดสักคน แม่อายเหยื่อดินสไลด์ดับแล้ว 6 ราย อนุทิน สั่งเชิดชูเกียรติผู้ใหญ่บ้านจมโคลนดับ ด้านผู้ว่าฯประสานขอ ฮ.ปภ. 1 ลำ 

วันที่ 11 ก.ย. 67 ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงราย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่านระบบประชุมทางไกล 

โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงานกรณีเกิดเหตุดินถล่มที่ อ.แม่อายว่า มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 3 ราย ขณะนี้จึงได้นำส่งโรงพยาบาลทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตามตอนนี้ไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม แต่สำหรับผู้สูญหาย 6 ราย ได้รับแจ้งว่าเสียชีวิตแล้วทั้งหมด โดย 1 ในนั้นเป็นผู้ใหญ่บ้านด้วย 

ส่วนสถานการณ์น้ำตอนนี้ พบว่า มวลน้ำที่ไหลลงมาที่แม่น้ำกกค่อนข้างมีปริมาณมาก ซึ่งจะไหลลงไปที่ จ.เชียงราย ทาง จ.เชียงใหม่จึงยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ปัญหาที่เจอส่วนใหญ่พบว่า เป็นเรื่องของดินสไลด์ลงมาทับบ้านเรือนประชาชน 

ขณะที่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวรายงานว่า ขณะนี้อยู่กับ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 และนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้ลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์น้ำ และให้ความร่วมมือช่วยเหลือต่างๆ เพราะยังมีประชาชนติดค้างในบ้านเรือนจำนวนหนึ่ง แต่ข่าวดีที่ได้รับคือกระแสน้ำลดความรุนแรงลงแล้ว และจากการช่วยเหลือของกองทัพ คาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาซ้ำภายใน 1-2 วันนี้น้ำจะลดลง แต่สิ่งที่เราไม่มั่นใจคือยังมีฝนตกลงมาอยู่ จึงกังวลว่าน้ำจากที่อื่นๆ อาทิ เมียนมา รวมถึงแม่น้ำกกจาก จ.เชียงราย จะไหลลงมาซ้ำ ทำให้ตอนนี้น้ำเริ่มเอ่อท่วมคอสะพาน และการเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งเมื่อสักครู่ท่าอากาศยานเชียงราย แจ้งว่ารันเวย์ของสนามบินยังไม่ท่วม แต่ทางเข้าสนามบินต้องใช้รถสูง 

ด้วยเหตุนี้ จึงอยากจะขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 หรือ ฮ.ปภ.32 เพิ่มเติม ซึ่งทางจังหวัดได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยไปแล้ว จำนวน 1 ลำ ส่วนเรื่องของถุงยังชีพ และบุคลากรทางการแพทย์นั้น ยืนยันว่ายังเพียงพอรับมือกับสถานการณ์แล้ว ทาง อธิบดีฯ ปภ. จึงได้กล่าวเสริมว่า ได้สั่งการให้เฮลิคอปเตอร์ไปลงที่ จ.เชียงใหม่แล้ว จำนวน 1 ลำ โดยจะดำเนินการทันที 

จากนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดในวันนี้ต้องขยายความช่วยเหลือ และความเสียหายโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ดังนั้นหากงบประมาณ ไม่เพียงพอช่วยเหลือขอให้เบิกงบประมาณเพิ่มเติมเข้ามา นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ดูแล รวมถึงเชิดชูเกียรติผู้ใหญ่บ้านที่เสียชีวิต เนื่องจากถือเป็นบุคคลากรของกระทรวงมหาดไทย พร้อมแสดงความห่วงใยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยเตือนว่า สภาพอากาศแบบนี้ อย่าขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสถานการณ์เด็ดขาด เพราะเป็นอันตรายต่อชีวิต 

นอกจากนี้ ระหว่างการประชุม มีรายงานว่า รมว.มหาดไทย แจ้งว่าจะลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ในจังหวัดที่ประสบอุทกภัยด้วย คาดว่าจะเป็นวันที่ 14 ก.ย. นี้ 

ทั้งนี้นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ตนได้ประชุมออนไลน์กับทีมงานทั้ง 2 จังหวัด เชียงราย และเชียงใหม่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้รายงานมา อย่างกรณีจ.เชียงใหม่ ปัญหาส่วนใหญ่คือเรื่องดินถล่ม ซึ่งได้พบร่างผู้เคราะห์ร้ายที่เสียชีวิตจากดินถล่มครบทั้ง 6 รายแล้วอยู่ที่ อ.แม่อาย ซึ่งยังมีสภาวะเรื่องอุทกภัยปริมาณน้ำในแม่น้ำค่อนข้างเชี่ยว และน้ำเหล่านี้จะเคลื่อนตัวไปที่จ.เชียงราย ซึ่งจ.เชียงราย สุ่มเสี่ยงที่จะได้รับน้ำเกินปริมาณ ที่ไม่ใช่เรื่องน้ำฝนอย่างเดียวแต่เป็นเรื่องของน้ำหลากที่มาจากป่า จากแม่น้ำ และมาจากฝนตก 

ส่วนเรื่องการช่วยเหลือตนได้เน้นย้ำให้คำนึงถึงความปลอดภัย และการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในการปกป้องชีวิตของราษฎรเป็นลำดับแรก ไม่ว่าจะดินถล่ม หรือติดอยู่ในภัยอันตราย ต้องระดมทุกสรรพกำลังเข้าไปช่วยเหลือ รวมถึงด้านอาหารที่พักพิงเราจัดไว้อยู่แล้ว ตลอดจนถุงยังชีพ 

ทั้งนี้ตนได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่สุ่มเสี่ยง หากมีความจำเป็นต้องใช้งบงบประมาณเพิ่มจากงบงบประมาณฉุกเฉินก็ให้เร่งดำเนินการเข้ามา และส่วนกลางมีการส่งรถรถไฟฟ้าส่องสว่าง รถประปา รถอุปโภคบริโภค รถประกอบอาหาร เรือท้องแบนเพื่อไปช่วยเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ของปภ. ที่จะนำอุปกรณ์ความช่วยเหลือต่างๆ เข้าไปในพื้นที่ แต่ตอนนี้สิ่งที่เราต้องกังวล คือการรองรับปริมาณของน้ำที่ยังมีจำนวน 

นอกจากนี้สิ่งที่น่าชดเชย เช่น อ.แม่สายที่มีน้ำท่วมเป็นจำนวนมาก พี่น้องราษฎรประสบภัยต้องออกจากบ้านเรือนของตัวเอง ซึ่งทางจังหวัดได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงแรมที่พักที่ได้มีการเปิดห้องพักเป็นที่พักพิงของผู้ประสบอุทกภัย ทั้งนี้หากมีจำนวนมากและต้องอยู่นั้นนาน ตนในนามกระทรวงมหาดไทย จะต้องมีการให้ที่พักพิงของผู้ประสบภัย ต้องหาวิถีทางที่จะเข้าช่วยค่าใช้จ่ายเยียวยาผู้ที่มีเจตนารมย์ที่ดี เพื่อให้เขาต้องมาเดือดร้อนเพราะเรื่องไปปฏิบัติเป็นเรื่องธรรมชาติ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องให้การดูแลอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้ที่พักพิงหรือผู้ประสบภัย 

นอกจากนี้ยังได้สั่งการในพื้นที่จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สุ่มเสี่ยงที่จะต้องมีการตัดไฟ 35 จุด เพราะไฟกับน้ำอยู่ด้วยกันไม่ได้ เกิดน้ำเพิ่มปริมาณฉับพลันถ้าไม่เร่งตัดไฟจะเกิดอันตรายที่ไม่คาดคิด โดยน้ำเป็นสื่อนำไฟฟ้าที่มีความรุนแรง ตนจึงได้มีการสั่งการหากมีความจำเป็นต้องมีการเร่งตัดไฟไว้ก่อน 

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการช่วยเหลือค่อนข้างล่าช้า นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ในพื้นที่เหล่านี้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยอยู่แล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดและทุกคนทราบดี ซึ่งมีแผนเผชิญเหตุอยู่แล้ว และทุกคนก็ระดมความช่วยเหลือลงไป ทั้งกองทัพ สาธารณสุข และองค์กรต่างๆ และเวลาเกิดปัญหาอุทกภัยผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้สั่งการสูงสุดโดยกฎหมาย หากมีความช่วยเหลือใดที่ไม่เพียงพอท่านก็สามารถร้องขอมาได้ ซึ่งเราจะเร่งอนุมัติให้ 

เมื่อถามว่า หลายคนตั้งคำถามถึงระบบการแจ้งเตือน ที่อยากให้มีการส่งเข้าโทรศัพท์มือถือมือถือ นายอนุทิน กล่าวว่า เรามีระบบแจ้งเตือนอยู่ในระดับที่ดีอยู่แล้ว แต่บางทีภัยก็มาเร็วเกินคาดคิดหรือผู้คนยังมั่นใจว่าจะรักษา และควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งไม่มีใครอยากออกจากบ้านตัวเองจนกว่าสถานการณ์จะไม่ไหว จึงตัดสินใจหาที่อื่นอยู่ ซึ่งในอนาคตอาจจะต้องมีการจัดทีมกู้ภัยอาสาสมัครลงในพื้นที่ หากมีการแจ้งเตือน เพื่อดูว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรและหากสถานการณ์ไม่ดีก็คงจะต้องมีการอุ้มออกมา หรือสั่งอพยพล่วงหน้า

 

ส่วนคนที่ยังติดค้างอยู่ในบ้านและขอความช่วยเหลือยังไม่ได้รับการช่วยเหลือนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งระดมสรรพกำลังเพื่อเข้าไปช่วยเหลือ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส