ราชกิจจาฯ ประกาศแนวทางบทลงโทษนักเรียนนักศึกษา เพื่อชดเชยความผิด มีผลทันที

11 ก.ย. 67

ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศกฎกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยบทลงโทษนักเรียนนักศึกษา ให้บำเพ็ญประโยชน์ จิตอาสา อยู่ค่าย เพื่อชดเชยความผิด

เมื่อวันที่ 11 กันยายน ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 141 ตอนพิเศษ 250 ง หน้า 8 ลงวันที่ 11 กันายน 2567 เผยแพร่ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนและนักศึกษา ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 ข้อ 10 กำหนดว่าการทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ใช้ในกรณีที่นักเรียนและนักศึกษากระทำความผิดที่สมควรต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามแนวทางที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด นั้น

ดังนั้น เพื่อให้การจัดกิจกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนและนักศึกษาเป็นไปในแนวทางเดียวกัน อาศัยอำนาจตามความในข้อ 10 วรรคสอง ของระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 กระทรวงศึกษาธิการ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 การทำกิจกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นการลงโทษตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 โดยมีความมุ่งหมายเพื่ออบรมสั่งสอนนักเรียนและนักศึกษาให้เป็นผู้ที่มีความประพฤติดี

ข้อ 2 แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้สถานศึกษาดำเนินการ ดังต่อไปนี้
(1) กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์หรือการทำจิตอาสาหรือทำคุณความดีชดเชยการกระทำผิด
(2) กิจกรรมอยู่ค่ายเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนและนักศึกษา โดยมีวิทยากรมาให้ความรู้แก่นักเรียนและนักศึกษา เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษามีความรู้สึกและเห็นคุณค่าในตัวเอง
(3) กิจกรรมอื่น ๆ ที่เทียบได้ในลักษณะเดียวกับ (1) และ (2)

ข้อ 3 การจัดกิจกรรมตามข้อ 2 ให้สถานศึกษาเป็นผู้กำหนดประเภทหรือลักษณะของกิจกรรมให้เหมาะสมกับลักษณะของการกระทำความผิด โดยให้ผู้แทนนักเรียนและนักศึกษา ผู้แทนครู ผู้แทนผู้ปกครอง และผู้แทนคณะกรรมการสถานศึกษาได้มีส่วนร่วมในการกำหนดจัดกิจกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ ให้สถานศึกษาคำนึงถึงความปลอดภัยและความเหมาะสมกับเพศ วัย ของนักเรียนและนักศึกษา ในการจัดกิจกรรมตามวรรคหนึ่ง สถานศึกษาต้องแจ้งให้ผู้ปกครองรับทราบในการทำกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2567
พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส