ปฏิบัติการขนส่งอาหาร - น้ำ ทางอากาศช่วยชาวแม่สาย  

15 ก.ย. 67

 

ส่งเฮลิคอปเตอร์ ลำเลียงอาหารและน้ำดื่ม ทางอากาศช่วยเหลือผู้ประสบภัยแม่สาย  บางจุดยังมีกระแสน้ำไหลแรง และดินโคลน

วันนี้ (15ก.ย.67) เจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร มูลนิธิเพชรเกษม ช่วยกันเร่งผลิตข้าวกล่อง เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เนื่องจากอาหารและน้ำดื่มยังขาดแคลนจำนวน ซึ่งโรงครัวมูลนิธิเพชรเกษม ต้องผลิตข้าวกล่องถ้าได้อย่างน้อย 10,000 กล่องขึ้นไป เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้านที่เดือดร้อนอยู่ในขณะนี้

นายสหชาติ  ลิ้มเจริญภักดี  ประธานมูลนิธิเพชรเกษม นำทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม  ลำเลียงข้าวกล่อง-น้ำดื่ม และถุงยังชีพ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจุดที่เข้าถึงลำบาก เช่นพื้นที่ ที่ติดกับแม่น้ำสายเส้นแบ่งชายแดนระหว่างไทยกับเมียนมาร ในจุดนี้ยังถือว่าเป็นจุดที่เข้าถึงลำบาก เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว และบางพื้นที่แม้ว่าระดับน้ำจะแห้งไปแล้ว แต่มีดินโคลนเป็นจำนวนมาก จึงยังต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ในภารกิจขนส่งอาหารและน้ำดื่มให้ผู้ประสบภัย

1726389181210

ส่วนสภาพอากาศในช่วงเช้าที่ผ่านมาไม่มีเมฆฝนปกคลุมพื้นที่อำเภอแม่สายแล้ว สภาพอากาศเป็นใจท้องฟ้าเปิด ทำให้การขึ้นขนส่งอาหาร และน้ำดื่มด้วยเฮลิคอปเตอร์ สามารถทำงานได้ดีกว่าหลายวันที่ผ่านมา

สำหรับภารกิจขนส่งอาหารและน้ำดื่ม ด้วยเฮลิคอปเตอร์ ยังต้องทำงานร่วมกันกับทีมภาคพื้นดิน โดยทางกองทัพไทย ได้มอบหมายให้ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม จัดกำลังอีกหนึ่งชุดเป็นทีมภาคพื้นดิน เดินเข้าไปสำรวจความต้องการของชาวบ้านผู้ประสบภัย และชี้เป้าจุดที่จะหย่อนเสบียงอาหารและน้ำดื่มลงจากเฮลิคอปเตอร์ และให้ทีมกู้ภัยภาคพื้นดินช่วยกันนำน้ำดื่ม และอาหารออกจากกระเช้า เนื่องจากก่อนหน้านี้ ด้วยความไม่รู้ของชาวบ้าน เคยเกิดเหตุการณ์ชาวบ้านปลดกระเช้าออกจากสลิงของเฮลิคอปเตอร์ ทำให้การช่วยเหลือต้องชะงักไประยะหนึ่ง เพื่อป้องกันเหตุดังกล่าว จึงต้องใช้ทีมกู้ภัยภาคพื้นดินเข้าไปสแตนด์บายรอรับการหย่อนอาหารลงไปจากเฮลิคอปเตอร์ให้ชาวบ้าน

1726389242946

ในภารกิจวันนี้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ใช้เฮลิคอปเตอร์จำนวน 4 ในภารกิจบินส่งน้ำและอาหารให้ชาวบ้านผู้ประสบภัยแม่สาย สำหรับจุดที่เข้าไปส่งอาหารในจุดแรกคือ ด่านกรมศุลกากร ใกล้กับสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 2 หรือ สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำสาย เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทย บ้านสันผักฮี้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กับประเทศพม่าบ้านแม่ขาว จังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน จุดนี้ถือว่าสถานการณ์นั้นยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากแม่น้ำสายยังล้นตลิ่งไหลท่วมชุมชนทั้งฝั่งไทยและฝั่งเมียนมา

1726389320789

จุดหย่อนเสบียงอาหารลงจากเฮลิคอปเตอร์ จุดที่ 2 คือพื้นที่บริเวณซอยไม้ลุงขน และด้านหลังวัดเหมืองแดง เนื่องจากยังมีกระแสน้ำที่ไหลจากแม่น้ำสาย ไหลเข้าท่วมพื้นที่ในบางจุดยังเข้าถึงได้ยาก ขณะพื้นที่ด้านนอกถนนสายหลักบริเวณหน้าด่านข้ามพรมแดนแม่สายท่าขี้เหล็ก ชาวบ้านเริ่มล้างทำความสะอาด ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ในบางจุดที่มีดินโคลนทับถมเป็นจำนวนมากต้องใช้รถแทร็กเตอร์ เพื่อเปิดเส้นทางให้รถสามารถวิ่งผ่านได้ ส่วนพื้นที่ด้านในที่ติดกับแม่น้ำสายคาดว่า 1-2 วัน กระแสน้ำที่ไหแรงจะลดระดับความแรงลง การช่วยเหลือจากภาคพื้นดินจะสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าหลายวันที่ผ่านมา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส