นายกฯ ตั้ง ศปช. แก้ปัญหาน้ำ แจ้งเบื้องต้นเยียวยา สูงสุด 2.3 แสนบาท

16 ก.ย. 67

 

นายกฯ ตั้ง ศปช. แก้ปัญหาน้ำ แจ้งเบื้องต้นเยียวยา สูงสุด 2.3 แสนบาท ขณะที่ครม.พรุ่งนี้อนุมัติงบ 3,000 ล้าน เผย ก.ย.ไม่เก็บค่าน้ำค่าไฟพื้นที่น้ำท่วม 

วันที่ 16 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปช.) คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม และ จัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ นานกว่า 2 ชั่วโมงว่า 

ได้มีการมอบหมายให้นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ศปช. และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นรองประธานฯ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีคณะกรรมการจากทุกหน่วยงานเป็นองค์ประกอบครบ เพื่อให้แก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ถ้ามีปัญหารวมถึงเรื่องการเยียวยาจะได้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว โดยคณะกรรมการฯชุดนี้จะตั้งไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

เมื่อถามถึงสถานการณ์น้ำ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น้ำเริ่มมาทางอีสาน เมื่อคืนแม้จะมีฝนตกหนักทั้งทางเหนือแต่ปริมาณน้ำไม่ได้มีผลกระทบ และวันนี้หน่วยงานต่างๆเริ่มบอกทิศทางของน้ำ โดยเฉพาะจังหวัดที่น้ำกำลังจะไปให้มีการเตรียมพร้อมแจ้งประชาชนให้รับทราบว่าจะมวลน้ำเข้าไปในพื้นที่ว่าจะเก็บของหรือจะทำอย่างไร เคลี่อนย้ายอย่างไร และเตรียมตัวอย่างไรบ้าง โดยตนได้ย้ำชัดเจนว่าถ้าจะเกิดเหตุจริงๆ ให้ประชาชนได้รับทราบก่อน ให้แจ้งล่วงหน้าหลายวัน 

เมื่อถามถึงสถานการณ์น้ำที่หนองคายขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “น้ำลดลงแล้วค่ะ ตอนนี้” 

ส่วนการเตรียมพร้อมหลังจากนี้ที่น้ำโขงจะไหลลงไปที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นจังหวัดสุดท้ายก่อนที่จะไหลลง สปป.ลาว มีการเตรียมพร้อมอุปกรณ์และเครื่องมืออย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราได้แจ้งไปหมดแล้วว่าน้ำจะมาในปริมาณเท่าไหร่ และเท่าที่ประชุมกันปีนี้ไม่ได้หนัก แต่จะมีน้ำที่ไหลผ่าน และตอนนี้กองทัพภาคที่ 2 ได้เข้าไปสแตนบายไว้หมดแล้ว 

เมื่อถามว่า ที่น้ำโขงลดลงเป็นเพราะว่าจีนหยุดปล่อยน้ำจากเขื่อนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จริงๆ แล้วเขาปล่อยน้ำในอัตราปกติ ไม่ได้มีส่วนให้ท่วมมากขึ้น อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรียืนยันว่า ส่วนของกรุงเทพฯแม่น้ำเจ้าพระยามีศักยภาพมากพอ เพราะฉะนั้นกรุงเทพฯจะไม่ท่วม 

ส่วนพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมแล้ว คาดว่า 3 วันทุกอย่างจะจบลง และแผนฟื้นฟูต่างๆ จะทำให้กลับสู่สภาพเดิมให้มากที่สุด 

เมื่อถามถึงมาตรการเยียวยา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราต้องดูกรอบการเยียวยาว่าจะสามารถปรับอย่างไรได้บ้าง แต่ตอนนี้ เราคิดว่าความรวดเร็วต้องมาก่อน จึงให้ใช้กรอบเดิมก่อนเพราะกรอบใหม่จะต้องใช้เวลาในการพิจารณา และเมื่อสักครู่นี้ได้พูดคุยกับกระทรวงมหาดไทยจะมีการยกเว้นค่าน้ำค่าไฟ 2 เดือน คือ เดือนก.ย. ส่วนเดือนต.ค. จะลด 30 % เป็นแค่การตั้งไว้ หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นยืดยาวออกไป เราจะเพิ่มมาตรการอีก ซึ่งเราจะทำทันทีเพื่อซัพพอร์ตประชาชน 

ส่วนเรื่องของการซ่อมแซมบ้านเรือนได้พูดคุยกับทางกองทัพ ซึ่งระดมกำลังมาช่วยอย่างเต็มที่ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพอ จึงได้ให้กระทรวงศึกษาธิการระดมนักเรียนอาชีวะมาช่วยกัน 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งบประมาณที่จะใช้ในการเยียวยาเป็นกรอบเดิมไม่ต้องเข้าที่ประชุมครม.แล้ว สามารถดำเนินการได้เลย เพราะเราต้องการเรื่องความเร็ว ส่วนการช่วยเหลือเพิ่มเติมต้องมาดูในรายละเอียดว่าจะปรับเพิ่มอะไรได้บ้าง 

เมื่อถามว่าตอนนี้ยอดเยียวยาตามกรอบเดิมประชาชนจะได้หลังคาเรือนละเท่าไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้เต็มที่คือ 230,000 บาท นอกจากนี้ยังมีงบกลางที่เราสำรองไว้สำหรับน้ำท่วม รวมถึงเรื่องของการเสียชีวิต จะใช้กรอบเดิมแต่เราจะพิจารณาเพิ่ม 

เมื่อผู้สื่อข่าวซักถามในรายละเอียด นายกรัฐมนตรีได้ผลักไมค์ในนายภูมิธรรมช่วยตอบคำถาม ซึ่งนายภูมิธรรมยืนยันว่า ใช้กรอบการเยียวยาเดิมทุกอย่างแต่จะเร่งให้เร็วขึ้น หลังจากนั้นจะพิจารณาว่าจะเยียวยาเพิ่มเติมส่วนใดได้บ้าง ในที่ประชุม ศปช. ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ 

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะต้องดูรายละเอียดว่าหน้างานพร้อมไหม และลงไปทำอะไร แต่ถ้ามีโอกาสจะไปอยู่แล้ว และเราก็ได้ส่งรองนายกฯลงพื้นที่ไปแล้วโดยมีการแบ่งงานให้กับทั้ง 4 รองนายกฯ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม ศปช. นายกฯได้เห็นชอบอนุมัติงบกลางวงเงิน 3,000 ล้านบาท เพื่อเร่งเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.วันที่ 17 ก.ย.นี้ เนื่องจากต้องการให้เงินเยียวยาถึงมือผู้ที่ได้รับผลกระทบเร็วที่สุด โดยผ่านช่องทางของกระทรวงมหาดไทย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส