ทอ.สั่งขัง 15 วัน พลทหารรุ่นพี่ หลังลงโทษทหารรุ่นน้องเกินกว่าเหตุ

17 ก.ย. 67

 

ทอ.สั่งขัง 15 วัน พลทหารรุ่นพี่ หลังลงโทษทหารรุ่นน้องเกินกว่าเหตุ สั่งตั้งกก.สวน ส่วนผู้บังคับบัญชา เข้าฝึกปรับปรุงวินัยตามแบบธรรมเนียมทางทหาร 

จากกรณีเฟซบุ๊กเพจ "สายไหมต้องรอด" นำเสนอภาพทหารกองประจำการ จำนวน 2 คน มีแผลและรอยช้ำตามตัว ซึ่งเกิดจากการถูกลงโทษ พร้อมเรียกร้องขอความเป็นธรรมนั้น 

ต่อมาวันที่ 17 ก.ย. 67 พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงว่า กองทัพอากาศตรวจสอบแล้ว พบว่า ทหารกองประจำการ ทั้ง 2 คน ถูกทหารกองประจำการรุ่นพี่สั่งลงโทษ เนื่องจากกระทำความผิดในการปฎิบัติหน้าที่รักษาการณ์ ซึ่งเป็นความผิดร้ายแรง โดยทหารกองประจำการรุ่นน้อง ทั้ง 2 คน ยอมรับว่าตนเองกระทำผิดจริง แต่การลงโทษของรุ่นพี่ในครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ถึงแม้ว่าจะเป็นการสั่งลงโทษโดยทหารกองประจำการรุ่นพี่ ซึ่งไม่มีการแตะเนื้อต้องตัว ทหารกองประจำการรุ่นน้องทั้งสองคนก็ตาม 

เบื้องต้นหน่วยต้นสังกัดได้ลงฑัณฑ์ทหารกองประจำการรุ่นพี่ สั่งขัง 15 วัน ความผิดฐานสั่งลงโทษรุ่นน้องเกินกว่าเหตุ 

พล.อ.ต.บุญเลิศ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ แม้จะเป็นการกระทำระหว่างทหารกองประจำการรุ่นพี่ที่กระทำต่อรุ่นน้อง แต่หน่วยตระหนักในความสำคัญเรื่องดังกล่าว จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีสั่งลงโทษทหารกองประจำการจนมีรอยฟกช้ำตามร่างกายตามระเบียบของทางราชการอย่างเร่งด่วน 

ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาของหน่วยปกครองทหาร จะเข้ารับการฝึกปรับปรุงวินัยตามแบบธรรมเนียมทางทหาร กรณีบกพร่องต่อหน้าที่ในการกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ปล่อยปละละเลยให้เกิดการสั่งลงโทษทหารกองประจำการรุนแรง เกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการซึ่งประกอบด้วย ผู้บังคับบัญชา 3 ลำดับชั้นได้แก่ ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ และผู้บังคับกองพัน 

กองทัพอากาศพร้อมดูแลและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำผิดจริงให้พิจารณาลงโทษตามตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหารอย่างเคร่งครัด ยืนยันไม่ปกป้องผู้กระทำผิด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส