กองทัพเรือ แจงยิบข่าวค่ายทหาร ฝึกนักเรียนเกินกว่าเหตุ

30 ก.ย. 67

กองทัพเรือ แจงยิบ กรณีข่าวค่ายทหาร ฝึกนักเรียนเกินกว่าเหตุ ชี้ต้นโพสต์จงใจปลุกปั่นสร้างความเกลียดชัง ยันครูฝึกไม่ใช้ความรุนแรง มีครูโรงเรียนเฝ้าดูตลอด 

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 30 ก.ย. 2567 พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ  เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวสารผ่านเพจเฟซบุ๊กรายหนึ่งกล่าวถึง เหตุการณ์ที่ผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ เข้าร้องเรียน กรณีที่ทางโรงเรียนนำนักเรียนวัย 13-15 ปีกว่า 125 คนเข้าค่ายพฤติกรรมที่ค่ายทหาร แต่โดนทำร้ายเกินกว่าเหตุ จนเด็กหลายคนบาดเจ็บ-ฟกช้ำ-ท้องเสีย-เป็นไข้นั้น    

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางกองทัพเรือ ได้สั่งให้มีการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งประสานไปยังโรงเรียน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทราบว่าค่ายทหารดังกล่าว คือ ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า กองพลนาวิกโยธิน โดยทางค่ายฯ ได้รับการประสานจากทางโรงเรียนขอเข้ามาใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรมค่ายแก้ไขคุณลักษณะ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 - 27 ก.ย. 67 โดยขอรับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของหน่วยเป็นวิทยากรและครูฝึก ทั้งนี้ระหว่างการจัดกิจกรรมจะมี ครูและบุคลากรของทางโรงเรียน เข้าร่วมสังเกตการณ์ และควบคุมอยู่ตลอดระยะเวลา 

ในส่วนของภาพนักเรียนนั่งรถวีลแชร์ และเป็นแผลที่หัวเข่าที่ได้มีการเผยแพร่ทางสื่อนั้นจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางโรงเรียนพบว่า เกิดจากนักเรียนวิ่งลื่นล้มในช่วงเช้าของวันที่ 27 ก.ย. 67 ซึ่งเป็นวันที่นักเรียนเดินทางกลับโรงเรียน โดยทางครูฝึกได้รีบนำนักเรียนไปทำแผลที่หมวดพยาบาลในทันที และเมื่อกลับถึงโรงเรียน ทางครู ได้พานักเรียนไปล้างแผล และได้ยืนยันกับผู้ปกครองไปแล้วว่าหกล้มเอง 

ในขณะที่ผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กที่นำภาพของนักเรียนคนดังกล่าว มาปลุกปั่นสร้างความเกลียดชังนั้น ไม่ได้เป็นผู้ปกครองของนักเรียนคนดังกล่าวแต่อย่างใด ส่วนภาพที่นักเรียนอ้างว่าถูกครูฝึกตบ ข้อเท็จจริงคือรอยสีพรางหน้าที่ล้างไม่สะอาด และครูฝึกไม่สามารถแตะเนื้อต้องตัวนักเรียนหญิงได้เลย ตลอดช่วงเวลาของการฝึกจากข้อตกลงของค่ายและทางโรงเรียน 

โฆษกกองทัพเรือยืนยันว่า หลักสูตรดังกล่าวทางโรงเรียนได้มาขอให้ทางหน่วยทหารจัดขึ้นโดยมีครูของโรงเรียนเป็นผู้ควบคุมตลอดเวลา ซึ่งทางครูฝึกไม่มีการใช้ความรุนแรง หรือบังคับขู่เข็ญนักเรียนแต่อย่างใด โดยสามารถตรวจสอบกับทางครู และโรงเรียนได้ ทั้งนี้บาดแผลถลอกเล็กน้อยที่มีการเผยแพร่ เกิดจากการใช้สนามฝึก ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ หรือประมาท ซึ่งหน่วยต้นสังกัดได้เน้นย้ำและจะควบคุมไม่ให้มีการฝึกในลักษณะนี้กับบุคคลภายนอกอีกต่อไป 

หน่วยงานของกองทัพเรือ ยินดีให้ในการสนับสนุนสถาบันการศึกษาต่างๆ ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่พร้อมทั้งได้มีการเน้นย้ำอยู่เสมอในเรื่องของการดูแลรักษาความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมโดยเฉพาะนักเรียนซึ่งเป็นเยาวชน กองทัพเรือไม่เคยมีนโยบายในการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ ไม่เพียงแค่เยาวชนที่เข้ารับการจัดกิจกรรมแต่รวมถึงทหารกองประจำการที่เข้ามาเป็นพลทหาร โดยคำนึงถึงการใช้อำนาจตามขอบเขตของกฎหมายตามหลักสิทธิมนุษยชน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส