ด่วน! ไฟไหม้เรือท่องเที่ยว จมลงก้นทะเล หลังเครื่องยนต์ระเบิด เสียหายกว่า 4 ล้าน

3 ต.ค. 67

 

ด่วน! ไฟไหม้เรือท่องเที่ยว จมลงก้นทะเล หลังเครื่องยนต์ระเบิด เสียหายเบื้องต้นกว่า 4 ล้าน ด้าน ผบช.ทท.กำชับ กรมเจ้าท่าฯ-กรมขนส่งตรวจเข้ม 

วันที่ 3 ต.ค. 67 นายณชพงศ ประนิตย์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประจำท่าอ่าวปอว่า เกิดเหตุเครื่องเรือระเบิด และเกิดเพลิงไหม้เรือชื่อเรือ “ฟลามิงโก้เลดี้ 2” ขนาด16.68ตันกรอส เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขตประเภทการใช้บรรทุกคนโดยสาร วัสดุตัวเรือทำจากอลูมิเนียม ใบอนุญาตใช้เรือใช้ได้ถึงวันที่ 9 เม.ย. 68 

โดยมี นายจรูญ เริงสมุทร อายุ 31 ปี ถือประกาศนียบัตรนายเรือของเรือเดินในประเทศขนาดไม่เกิน 250 ตันกรอส ใช้ได้ถึงวันที่ 6 ธ.ค. 70 และมีผู้ควบคุมเครื่องจักรชื่อ นายครรชิต การเรียบ อายุ 23 ปี ถือประกาศนียบัตรคนใช้เครื่องจักรยนต์ชั้นหนึ่งพิเศษชำนาญงาน ใช้ได้ถึงวันที่ 9 พ.ค. 71 

สอบสวนเบื้องต้น นายจรูญ ในฐานะผู้ควบคุมเรือ กล่าวว่า เวลา 10.00 น. ได้นำเรือเดินทางออกจากท่าเทียบเรืออ่าวปอ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง เพื่อไปส่งนักท่องเที่ยวจำนวน 22 คน ที่เกาะนาคาใหญ่ เมื่อส่งผู้โดยสารเรียบร้อยแล้ว ในระหว่างเดินทางกลับ บนเรือมีเพียงผู้ควบคุมเรือ และผู้ควบคุมเครื่องจักรเพียง 2 คน 

ด่วน! ไฟไหม้เรือท่องเที่ยว จมลงก้นทะเล หลังเครื่องยนต์ระเบิด เสียหายกว่า 4 ล้าน

เวลาประมาณ 10.35 น. ระหว่างเกาะนาคาใหญ่ และเกาะแรด ได้เกิดเครื่องยนต์ขวาขัดข้อง ไม่สามารถควบคุมความเร็ว เครื่องยนต์ได้ระเบิดจนเป็นเหตุให้เครื่องยนต์ร้อนจัดเกิดสะเก็ดไฟ ถูกไอน้ำมันจนเกิดเพลิงไหม้บนเรือขึ้น

ขณะเครื่องยนต์ขัดข้องกัปตันเรือ และช่างเครื่องเข้าไปแก้ไขจนเกิดเพลิงไหม้จึงทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บคือ นายจรูญ ได้รับบาดเจ็บที่ขาเพียงเล็กน้อยได้นำส่งโรงพยาบาลถลางเรียบร้อยแล้ว สาเหตุของการเกิดเหตุและความเสียหายอยู่ระหว่างการสอบสวน 

ต่อมา พ.ต.อ.นิกร ชูทอง ผกก.สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สวญ.ส.ทท.1กก.2บก.ทท.3 พ.ต.ต.วชิรพิศักดิ์ ณ สงขลา สว.ส.ทท.1กก.2บก.ทท.3 และ พ.ต.ท.อนุกูล หนูเกตุ รองผกก.(สอบสวน) สภ.ถลาง ร.ต.ท.ฐิติวัฒน์ อาษาสิงห์ รองสว. (สอบสวน) สภ.ถลาง และเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้นำเรือสปีดโบ๊ทออกไปตรวจสอบยังสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ในทะเลหน้าเกาะแรด เพื่อตรวจสอบร่องรอยเรือฟลามิงโก้เลดี้2 แต่ก็ไม่พบ เนื่องจากเรือได้โดนเพลิงไหม้ และโดนกระแสลมพัดพาไปก่อนจมหายลงในท้องทะเล ซึ่งมีน้ำลึกประมาณ 3 -4 เมตร จึงไม่พบซากเรือ ซึ่งคาดว่าคงจมอยู่ใต้ทะเลแล้ว เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเรืออีกครั้งหลังจากระดับน้ำทะเลลดลงส่วนประเมินค่าเสียหายในเบื้องต้นอยู่ที่ราคาประมาณ 4,300,000 บาท 

ด่วน! ไฟไหม้เรือท่องเที่ยว จมลงก้นทะเล หลังเครื่องยนต์ระเบิด เสียหายกว่า 4 ล้าน

ขณะที่ที่ ที่กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท.เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเหตุจากกรณีเกิดเหตุ เพลิงไหม้เรือ ที่บริเวณใกล้กับท่าเทียบเรืออ่าวปอ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นั้น ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.พิสิษฐ์ สวัสดิ์ถาวร ผกก.2 บก.ทท.3 , พ.ต.ท.เอกชัย ศิริ สารวัตรใหญ่ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ 

เบื้องต้นมีผู้ควบคุมเรือได้รับบาดเจ็บแผลไฟไหม้เล็กน้อย ขณะเกิดเหตุไม่มีนักท่องเที่ยวอยู่บนเรือ ไม่มีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าวแต่อย่างใด

พร้อมทั้งสั่งการให้ประสานกับ พนักงาน ภ.จว.ภูเก็ต และ พฐ. จว.ภูเก็ต รายงานความคืบหน้าถึงสาเหตุ พร้อมทั้งยังไดัประสานกับกรมการท่า กรมการขนส่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวกับกำกับดูแลยานพาหนะที่ให้นักท่องเที่ยวทุกกลุ่มใช้ กำชับให้เพิ่มมาตราการเข้ม ตรวจยานสอบความสมบูรณ์ของยานพาหนะที่ใช้เดินทางปลอดภัย ขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจในตำรวจท่องเที่ยว พร้อมบริการตลอด 24 ชั่วโมง หากมีเหตุใด แจ้ง 1155

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส