อพยพชาวบ้านด่วน! เสียงบึ้มในโรงงาน กลิ่นสารเคมีเหม็น

18 ต.ค. 67

ชาวบ้านแตกตื่น! ได้ยินเสียงบึ้ม ควันลอยฟุ้งออกมาจากโรงงาน ตามด้วยสารเคมีกลิ่นเหม็น ต้องอพยพชาวบ้านด่วน

เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรีได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีเสียงระเบิดภายในโรงงานแห่งหนึ่ง จากนั้นมีกลุ่มควันสีขาวลอยฟุ้งขึ้นสู่ท้องฟ้า และมีกลิ่นเหม็นคล้ายกับสารเคมีผู้นำชุมชนเร่งประกาศเสียงตามสายอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่

1729254087763

จากการตรวจสอบพบว่าโรงงานดังกล่าว ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่4 ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ได้พบกับกลุ่มควันสีขาวลอยฟุ้ง อยู่ภายในบริเวณโรงงาน และรอบๆโรงงาน ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่มากกว่า 1,200 ราย เบื้องต้นพบรถดับเพลิงจำนวน 1 คัน จอดอยู่ภายในโรงงานและทางโรงงานได้ประกาศห้ามพนักงานหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่โดยทางโรงงานได้มีการปิดประตูรั้วด้านหน้าโรงงานพร้อมทั้งห้ามบันทึกภาพ

ส่วนชาวบ้านพื้นที่หมู่4 บ้านหัวโล่ ที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้ประมาณ 1,200 ราย ทางผู้นำชุมชนได้ประกาศเสียงตามสายให้อพยพออกนอกพื้นที่ ส่วนอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายหรืออพยพชาวบ้านหรือประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวนั้น เต็มไปด้วยอุปสรรค เนื่องจากว่ามีแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ด้วย

1729254036231

ต่อมาจากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าหลังจากที่ผู้นำชุมชนประกาศเสียงสาย ชาวบ้านในพื้นที่ได้พากันอพยพโดยใช้ทั้งรถยนต์ รถเก๋ง รถกระบะ รถมอเตอร์ไซค์ พากันขนทั้งผู้สูงอายุลูกเด็กเล็กแดงจำนวนมากกว่า 50 ราย ไปพักบริเวณเต็นท์ริมบ่อน้ำดีซึ่ งห่างจากชุมชนประมาณ 1 กิโลเมตร โดยทางผู้นำชุมชนได้ให้ประชาชนที่อพยพมาในจุดดังกล่าวลงลายมือชื่อและหมายเลขเบอร์โทรเอาไว้เพื่อประสานในเรื่องของการได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ยังพบชาวบ้านซึ่งเป็นหญิงสูงอายุมีอาการปวดหัวเจ็บหน้าอกคลื่นไส้อาเจียน นั่งมาในรถเก๋ง บริเวณจุดรวมพลอพยพบริเวณริมบ่อน้ำดีหลังจากที่ไปจอดยืนดูกลุ่มควันสีขาวที่รอยฟุ้งอยู่ในบริเวณโรงงาน ทางชาวบ้านและผู้นำชุมชนต้องเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา และยังพบแรงงานต่างด้าวเป็นชาวกัมพูชาซึ่งมีห้องพักอยู่ติดกับโรงงานที่เกิดเหตุมีอาการเจ็บหน้าอกทางผู้นำชุมชนจึงรีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจหาอาการได้ทำการรักษา

1729254195913

ทางด้านนายสมคิด แสงสุข สารวัตรกำนันตำบลท่าตูม เจ้าของพื้นที่ที่เกิดเหตุกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เบื้องต้นตนได้อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุที่สุดตอนเกิดเหตุได้ยินเสียงเหมือนคล้ายเสียงระเบิดจากนั้นก็มีกลุ่มควันขึ้นบริเวณโรงงาน หลังจากนั้นกลุ่มควันดังกล่าวได้ลอยเข้าไปในหมู่บ้าน เบื้องต้นคาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวต่อเนื่องจากเมื่อวานคือวันที่17ตุลาคมที่ผ่านมา ช่วงกลางคืนโรงงานดังกล่าวได้เกิดสารเคมีรั่วไหล และมีแรงงานชาวเมียนมาได้สูดดมสารเคมีซึ่ งทางโรงงานได้พากลุ่มแรงงานที่ได้สูดดมสารเคมีเข้าไปรักษาตามโรงพยาบาลเอกชนแล้ว มาวันนี้ก็ได้เกิดเหตุการณ์ใหม่ซ้ำ หลังจากเกิดเหตุเสียงระเบิดและมีกลุ่มควันสีขาวตนจึงให้ชาวบ้านอพยพหนีออกมาก่อนเพราะเนื่องจากยังไม่ทราบว่าสารที่รั่วไหลออกมาจะเป็นอันตรายกับชาวบ้านหรือไม่ ซึ่งได้นำชาวบ้านออกมาจำนวนหนึ่ง ก็เหลือเพียงแต่พวกที่เป็นต่างด้าว โดยพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง ส่วนโรงงานที่เกิดเหตุยังไม่มีการแจ้งเพียงแต่ได้รับเรื่องมาจากในเครือของบริษัทให้ผู้นำชุมชนนำชาวบ้านออกมาก่อนเท่านั้น

1729254214819

ทางด้านนายวิลาศ เล็บพยัคฆ์ อายุ 55 ปี ผญบ.ม.4 จากเหตุการณ์เมื่อวานที่มีสารเคมีรั่วไหล ทางตนได้เข้าไปสอบถามกับทางโรงงานโดยบอกกับตนเพียงว่า บริเวณฝาถังสารเคมีมีแค่ไอออกมาพอดีทางพนักงานได้รับกลิ่น และเกิดอาการเวียนหน้าปวดหัว แต่มาวันนี้เกิดเหตุทางโรงงานกลับไม่แจ้งทางชุมชนให้ทราบ ซึ่งตนเองก็ได้รับทราบเรื่องจากสารวัตรกำนัน จึงได้มีการประกาศเสียงตามสายให้กับชาวบ้านได้ทราบจริงแล้วถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ทางโรงงานจะต้องแจ้งให้กับชาวบ้านผู้นำชุมชนได้รับทราบ

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิตสารลดแรงตึงผิวในเครื่องสำอาง โดยมีส่วนประกอบของกรดซัลฟิวริก ซึ่งกรดซัลฟิวริก จะเป็นตัวใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสารเคมีใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ใช้เป็นตัวปรับสภาพค่าพีเอสในกระบวนการผลิต ใช้เป็นตัวสกัดแรกใช้เป็นตัวทำความสะอาดชิ้นงานใช้เป็นสารอิเล็กโตร์ไลต์อุตสาหกรรมเคมีซึ่งสารดังกล่าว สามารถละลายผิวหนังชั้นนอกจนเหลือแต่กระดูกภายใน3-5นาทีซึ่งหากมีการสูดดมอากาศที่ปนเปื้อนกับสารดังกล่าวจะทำให้ถึงแก่ความตายได้

ล่าสุดทางนางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิ พร้อมด้วยนายโยธิน พงษ์อ้อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูม ได้ลงพื้นที่และได้มีการประชุมกับทางเจ้าหน้าที่และผู้จัดการโรงงานโดยทางนายอำเภอสั่งระงับหยุดการผลิตของโรงงาน จนกว่าทางโรงงานจะมีการแก้ไขและได้ให้ทางรถดับเพลิงฉีดพ่นน้ำเพื่อเป็นม่านน้ำเป็นการป้องก้นควันไม่ให้กระจายออกไปนอกพื้นที่

ทั้งนี้จัดการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าเมื่อเวลาประมาณ15.00น.ของวันที่17ตุลาคม2567ได้รับแจ้งว่า มีพนักงานโรงงานได้รับอันตรายจากการสูดดมสารเคมีเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นพนักงานชาวเมียนมา  5 คน  ได้สูดดมสารเคมี จากการเปิดฝาท่อที่อุดตันทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียนเวียนศีรษะ ทางบริษัทฯได้นำส่งโรงพยาบาลจุฬารัตน์304 ขณะนี้อาการดีขึ้นและได้ออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส