สว.อลงกต ร้อง ตำรวจ ปปป. เอาผิดขนส่งสิงห์บุรี-วิศวกรตรวจรถ ปมรถบัสมรณะ 23 ศพ

21 ต.ค. 67

 

สว.อลงกต ร้อง ตำรวจ ปปป. ดำเนินคดี ขนส่งสิงห์บุรี-วิศวกรตรวจรถ ปมไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ทำครู-นักเรียนอุทัยธานีดับ 23 ราย 

วันที่ 21 ต.ค. 67 ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) นาย อลงกต วรกี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 สมาชิกวุฒิสภา เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เพื่อให้ดำเนินคดีกับขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี กรณีรถบัสทัศนศึกษาของคณะครูและนักเรียน จ.อุทัยธานี เกิดเหตุเพลิงไหม้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย

นาย อลงกต กล่าวว่า ปัญหาอยู่ที่การดำเนินคดีที่ สภ.คูคตจะต้องประสานกับครอบครัวผู้เสียชีวิตที่อยู่ในท้องที่ สภ.ลานสัก จ.อุทัยธานี จะต้องมีการสรุปสำนวนสอบสวนคดี เพื่อฟ้องเป็นคดีอาญากับคนขับ และผู้ประกอบการ ซึ่ง สภ.คูคตรับปากว่า จะสรุปสำนวน ส่งฟ้องภายในวันที่ 3 พ.ย. 67 และอย่างช้าสุดในวันที่ 3 ม.ค. 68 ตามกำหนดที่จะต้องส่งสำนวนส่งฟ้องให้กับศาลธัญบุรีภายใน 84 วัน 

ตนจึงได้สอบถามไปต่อว่า การฟ้องทางแพ่งจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ซึ่งทาง สภ.คูคตก็ชี้แจงว่า การดำเนินคดีแพ่งต้องดำเนินคดีอาญาให้แล้วเสร็จเสียก่อน ระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ขับขี่รถ แต่ยังไม่มีการพูดถึงการตรวจสอบสภาพรถ รวมถึงถังแก๊สที่ติดตั้งภายในรถมีมาตรฐานหรือไม่ ซึ่งมองว่า ในทางวิศวกรรมโอกาสที่จะเกิดเพลิงไหม้จากการประสบอุบัติเหตุเป็นไปไม่ได้ ตนจึงได้สอบถามกับทาง สภ.คูคต ว่าจะฟ้องร้องสำนักงานขนส่งสิงห์บุรีกับวิศวกรหรือนายช่างที่ตรวจสอบสภาพรถได้หรือไม่ แม้ว่าทางสำนักงานขนส่งสิงห์บุรีจะบอกว่า มีการสอบวินัยช่างไปแล้ว 

ดังนั้นตนเห็นว่า จำเป็นต้องร้องเรียนกับตำรวจ ปปป. เพื่อต้องการให้มีการสอบและดำเนินคดีกับขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี และวิศวกรที่ตรวจสอบสภาพรถทั้งหมด เนื่องจากถังแก๊สที่มีเพียง 6 ถัง แต่กลายเป็น 11 ถังจะเป็นมูลเหตุทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ในรถใช่หรือไม่ เพราะหากมีประมาณ 6 ถัง ตนเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดไฟลุกไหม้ได้ จึงมองว่า การทำให้เกิดเพลาหัก และไปที่ตัวถังน่าจะเป็นเจตนาหรือจงใจหรือไม่ ของวิศวกร จึงเป็นที่มาของการดำเนินคดีกับ สำนักงานขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี ทีมวิศวกร และช่างตรวจสอบสภาพรถทั้งหมด ก่อนที่จะมอบหนังสือให้ทางตำรวจ ปปป.ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส