พระลิน ประกาศขอย้ายไปมหานิกาย ปมถูกขับพ้นเขตปกครองสงฆ์

20 ต.ค. 67

พระลิน ประกาศย้ายไปมหานิกาย ลั่นทำทุกอย่างเพื่อดึงญาติโยมเข้าวัดสวดมนต์ หลังถูกขับพ้นเขตปกครองสงฆ์

วันที่ 20 ต.ค.2567 ความคืบหน้ากรณีมีหนังสือด่วนเป็นคำสั่งคณะจังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) ลงวันที่ 18 ก.ย.2567 เรื่อง ให้พระลิน สุจิตโต และพระบัวลัย เอกคคจิตโต ซึ่งเป็นพระน้องชายพ้นจากเขตการปกครองคณะสงฆ์จังหวัดอุตรธานี (ธรรมยุด)

โดยในคำสั่ง มีข้อความว่า ตามพฤติกรรมที่ปรากฎของ พระลิน สุจิตโต และพระบัวลัย เอกคคจิตโต จาก สปป.ลาว โดยได้พำนักอยู่ที่วัดปาดอนบ้านเทือน ต.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี มีพฤติกรรมมิชอบ ประพฤติตนมิอยู่ในโอวาท และคำสั่งเจ้าคณะผู้ปกครอง ที่สั่งโดยชอบธรรม ดังนี้ 1) ประพฤติตนไม่สำรวมระวังต่อพระธรรมวินัยและธรรมเนียมปฏิบัติแห่งคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) 2) มีพฤติกรรมมอมเมาประชาชนด้วยอวิชชา

1729431217930

โดยการเขียนเลขยันต์ ลงตามเนื้อตามตัวหรือผ้ามือ อันเป็นการสร้างความหลงผิดต่อหลักพระพุทธศาสนา 3) การไม่สำรวมระวังในการสื่อสารผ่านสื่อโซเชียล ก่อให้เกิดความเสียหายต่อคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) 4) ประพฤติตนมิอยู่ในโอวาทของเจ้าคณะผู้ปกครองและละเมิดคำสั่ง

ซึ่งการกระทำของ พระลิน สุจิตโด และพระบัวลัย เอกคคจิตโต ตามที่ปรากฎข้างต้นนั้นถือเป็นการประพฤติผิดอย่างร้ายแรง ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อเจ้าคณะผู้ปกครอง และปัจจุบันไม่ได้สังกัดวัดในเขตปกครองคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) จึงสั่งให้ พระสิน สุจิตโล และพระบัวภัย เอกคคิดโด พ้นจากเขตการปกครองคณะสงฆ์ จังหวัดอุดรธานี (ธรรมยุต) โดยกำหนดเวลาภายใน 7 วัน นับตั้งแต่มีคำสั่งนี้

ล่าสุดเพจพระเพจ พระลิน สุจิตโต ได้โพสต์คลิปและระบุข้อความว่า “บททดสอบจิตใจครั้งยิ่งใหญ่” ในคลิปพระลิน สุจิตโต กล่าวชี้แจงว่า ประเด็นดราม่าตอนนนี้ตามสื่อหลักและสื่อโซเชียล กรณี เจ้าคณะจังหวัดมีหนังสือชี้ขับออกจากวัดและในเขตการปกครอง ก่อนอื่นอาตมาขอขอบคุณในความเมตตาของครูบาอาจารย์ที่มีแต่สิ่งดีๆมาให้

1729431205994

หนังสือที่เจ้าคณะจังหวัดทำมาถึงนั้นเป็นเรื่องราวเก่าเรื่องราวเดิม เห็นแล้วก็รับไม่ได้ เรื่องนี้อาตมาเคยไปกราบเรียนท่านเรียบร้อยแล้ว ทำตามที่ท่านกล่าวเตือนมาก่อนหน้า ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นอาตมาไม่ได้หวั่นไหวอะไรเพราะไม่ได้โดนเจ้าอาวาสวัดไม่ได้โดนชาวบ้านไล่ ซึ่งหากเจ้าอาวาสหรือชาวบ้านไล่ อันนี้ขอยอมรับเลย

1729431232846

ขอชี้แจงไปถึงศรัทธาญาติโยมให้ทราบว่าอาตมามีความตั้งใจจะสร้างสถานที่นี้เอาไว้เป็นที่ปฏิบัติธรรม เพื่อดึงดูดญาติโยม ซึ่งหากอาตมาไม่พานำพาญาติโยมก็คงจะไม่มีใครเข้าวัดสวดมนต์ สิ่งที่ทำก็เป็นกลอุบายแบบใหม่ที่จะดึงคนเข้าวัดสวดมนต์ ตอนนี้ทำอาตมาและวัดก็มีโครงการที่จะสร้างศาลาปฏิบัติธรรมโดยตอนนี้สร้างไปเยอะแล้ว

ล่าสุดซื้อทีดินไว้เพื่อสร้างเจดีย์หลวงปู่มั่นโดยจ่ายมัดจำไปแล้ว เมื่อหนังสือที่ออกมาขับไล่ให้ออกจากวัดภายใน 7 วัน และให้หยุดโครงการทุกอย่างลง อ่านหนังสือแล้วความรู้สึกตอนนั้นน้ำตาก็จะไหลพร้อมลูกศิษย์

โชคดีที่อาตมาฝึกสมาธิมาดีไม่งั้นก็คงร้องไห้กับญาติโยม บอกตรงๆ เห็นหนังสือแล้วรับไม่ได้จริงๆ สำหรับงานกฐินที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ก็จะเดินทางไปรับกฐินเหมือนเดิมและก็ยังคงดำเนินการต่อไป ซึ่งจากนี้อาตมาก็จะไปอยู่สังกัดเป็นพระมหานิกาย โอกาสนี้ต้องขออภัยพระสายธรรมยุตทุกท่าน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส