การผลิตข้าวอินทรีย์แบบครบวงจรสู่ความสำเร็จของกลุ่มข้าวชุมชนบ้านมะยาง

22 ต.ค. 67

การผลิตข้าวอินทรีย์แบบครบวงจรสู่ความสำเร็จของกลุ่มข้าวชุมชนบ้านมะยาง จังหวัดศรีสะเกษ

กลุ่มศูนย์ข้าวชุมชนบ้านมะยาง ตำบลหนองแค อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ เป็นศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวแบบครบวงจรที่มีตั้งแต่กระบวนการผลิตในระดับแปลง ไปจนถึงการแปรรูป การคัดบรรจุ การทำการตลาดและการจำหน่าย โดยทั้งหมดนี้เกิดจากการรวมกลุ่มกันของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ที่อยากจะผลิตข้าวไว้จำหน่ายและบริโภคในครัวเรือน

นายกิตติศักดิ์ สิงห์คำ ประธานกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชนบ้านมะยาง ตำบลหนองแค อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า “หลังจากที่เราได้มีการรวมกลุ่มกันผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ก็ได้มีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาให้องค์ความรู้ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรอำเภอ หน่วยงานของกรมการข้าว หรือเจ้าหน้าที่จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555-2556 โดยเริ่มจากการสร้างความเข้าใจในเรื่องของ GAP การสร้างมาตรฐานให้กับข้าว การขอรับรองข้าวที่ได้มาตรฐาน และมาตรฐานอินทรีย์ เพื่อที่จะพัฒนากลุ่มให้กลายเป็นกลุ่มผลิตข้าวอินทรีย์แบบครบวงจร”

s__41705503_0

นางสาวลดารัตน์ ทันที นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ หัวหน้ากลุ่มควบคุมคุณภาพ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวศรีสะเกษได้เข้ามาจัดทำในเรื่องของมาตรฐานข้าว ตั้งแต่มาตรฐานอินทรีย์ออร์แกนิคไทยแลนด์ไปจนถึงมาตรฐานต่างประเทศ โดยทางกลุ่มเองก็ได้มีการดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งเรื่องการได้รับมาตรฐานรับรองทั้งในและต่างประเทศ และในเรื่องการตลาด ซึ่งกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชนบ้านมะยาง ตำบลหนองแค อำเภอราษ๊ไศล จังหวัดศรีสะเกษ ถือเป็นกลุ่มที่มีครบทุกรูปแบบ และทางกลุ่มเองยังได้มีการพัฒนาจากเดิมที่จัดจำหน่ายข้าวให้กับโรงสีทั่วไป หันมาสร้างเป็นแพ็กเกจและบรรจุขาย เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับข้าว

s__41705511_0

ทางด้าน นางสาวดวงจันทร์ เกษบุตร ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวศรีสะเกษ กล่าวว่า การผลิตข้าวแบบครบวงจรของกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชนบ้านมะยาง ถือเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจของคนในชุมชน ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพได้รับมาตรฐาน ทำให้ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชนบ้านมะยางได้รับความน่าเชื่อถือจากผู้บริโภค และยังเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพมาตรฐานข้าวของไทยว่าเป็นข้าวที่มีความปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูงเหมาะแก่การบริโภคด้วยมาตรฐานอินทรีย์ที่ได้รับการรับรองจากกรมการข้าว

advertisement

ข่าวยอดนิยม