ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวตรวจรับรอง GAP Seed ให้เกษตรกรในจังหวัดศรีสะเกษ

22 ต.ค. 67

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวศรีสะเกษดำเนินการตรวจรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรที่ดี สำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าว (GAP Seed) แก่พี่น้องเกษตรกรในจังหวัดศรีสะเกษ

GAP Seed เป็นระบบการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เป็นไปตามมาตรฐานสินค้าเกษตร การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าว (มกษ.4406) โดยการให้การรับรองระบบการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวมีทั้งผู้ผลิตแบบเดี่ยว ผู้ผลิตกลุ่ม/นิติบุคคล ว่ามีความสอดคล้องตามมาตรฐานสินค้าเกษตรหรือไม่ ซึ่งการตรวจรับรองระบบการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว (GAP Seed) เพื่อเป็นการรวบรวมและขายเมล็ดพันธุ์ควบคุมข้าวเปลือกให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ.2518 โดยวิธีเฉพาะเจาะจง ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวศรีสะเกษ ได้มีการนำความรู้ในเรื่อง GAP Seed มาเผยแพร่ต่อพี่น้องเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์ส่งเสริมและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน ตำบลผักไหม อำเภอห้วยทับทัน ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ

s__41705534_0

โดยนายไพฑูรย์ ฝางคำ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์ส่งเสริมและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน ตำบลผักไหม อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า “ในปี พ.ศ.2541 พี่น้องชาวนาในชุมชนตำบลผักไหมได้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อพัฒนาในเรื่องของการทำนาข้าว และเราก็ได้มีการเข้าไปปรึกษากับทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวศรีสะเกษว่าด้วยเรื่องของการผลิตและการพัฒนาการในการปลูกข้าว ซึ่งทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวก็ได้เข้ามาให้ความรู้เกี่ยวกับงานวิชาการในเรื่องของการพัฒนาประสิทธิภาพในการทำข้าวให้ดีขึ้น รวมถึงในเรื่องของการตรวจรับรองคุณภาพมาตรฐานข้าว เพื่อจะเป็นแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ผ่านการตรวจรับรองมาตรฐาน ส่งผลให้เกษตรกรในกลุ่มมีความรู้และความเชี่ยวชาญในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดี มีคุณภาพ สามารถที่จะตรวจรับรองแปลงและผ่านการตรวจรับรองมาตรฐาน เพื่อขายเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ เป็นการเพิ่มราคาในการขายข้าวให้แก่พี่น้องเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น” กลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์ส่งเสริมและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน ตำบลผักไหม อำเภอห้วยทับทัน เป็นอีกหนึ่งกลุ่มในจังหวัดศรีสะเกษที่มีการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี เพื่อจะผลิตข้าวให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวและให้กับชุมชนใกล้เคียงได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ซึ่งเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีถือเป็นจุดเริ่มต้นของการลดต้นทุนการผลิตข้าว ทำให้เกษตรกรมีผลผลิตเพิ่มขึ้น แล้วก็มีรายได้ที่ดีขึ้น สร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับพี่น้องเกษตรกร นางสาวดวงจันทร์ เกษบุตร ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวศรีสะเกษ กล่าว

s__41705541_0

นางสาวเยาวลักษณ์ กุลโท นักวิชาการเกษตรชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวศรีสะเกษ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์ส่งเสริมและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน ตำบลผักไหม อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ สำหรับกรมการข้าวเอง หรือศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวศรีสะเกษ เข้ามาดูแลกลุ่มสมาชิก ในเรื่องของการตรวจรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าว หรือ GAP Seed และยังเป็นทั้งพี่เลี้ยงในเรื่องของการจัดทำเอกสารของระบบควบคุมภายใน และในเรื่องของการตรวจประเมินแปลงข้าว มีการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ให้แก่สมาชิก เรื่องการดูแลรักษาการผลิต การตรวจตัดพันธุ์ปน ตลอดจนเรื่องของการตรวจสอบคุณภาพในห้องปฏิบัติการ เรื่องการขายคืนเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวศรีสะเกษ

s__41705543_0
การตรวจรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรที่ดีสำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าว (GAP Seed) ของกรมการข้าว ถือเป็นการสร้างมาตรฐานข้าวที่ดีให้แก่น้องเกษตรกรไทย และยังเป็นการสร้างเครือข่ายการผลิตและการตลาด สร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในการแก้ปัญหาของชุมชน โดยเน้นการพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับพี่น้องเกษตรกรในชุมชนตามนโยบายที่มุ่งเน้นให้เกษตรกรตำบลผักไหม “อยู่ดี กินดี” มีรายได้เพิ่มขึ้น สร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ทำให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรดียิ่งขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม