พหลฯ 40 ผวาคดีพุ่งหลังคอนโดฯ ผุดทั่วซอย "เสือใหญ่" โดนด้วยแปรสภาพเป็นชุมชนแออัด (คลิป)

15 มี.ค. 64

จากกรณีที่ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในชุมชนอาศัยที่เงียบสงบ ซอยพหลโยธิน 40 ที่สะท้อนถึงความกังวล และปัญหาที่จะตามมาเมื่อมีหอพัก และอาคารสูงเกิดขึ้นในชุมชน

875058

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจชุมชนในกรุงเทพฯ เพื่อเปรียบเทียบถึงปัญหาที่ตามมากับหอพัก อาคารสูง ที่หลายคนไม่ได้เห็น ส่งผลสะท้อนให้วิถีชุมชนล่มสลาย ประกอบด้วย ชุมชนลาดพร้าว20 และชุมชนรัชดาภิเษก 36

865513

สำหรับชุมชนรัชดาภิเษก 36 รู้จักกันในชื่อชุมชนเสือใหญ่ ความเจริญได้เข้าเต็มพื้นที่แทบจะไม่มีพื้นที่ว่างเปล่า หรือแม้แต่บ้านพักแบบดั่งเดิมหลงเหลืออยู่ ตอนนี้สภาพชุมชนกลายเป็นชุมชนทางผ่าน สำหรับคนที่มาอาศัยชั่วคราว เป็นผู้เช่าเกือบทั้งหมด

626019

ชุมชนพาณิชย์แห่งนี้ เรียกได้ว่าสะท้อนถึงความวุ่นวายที่ตามมากับหอพักได้ชัดเจนที่สุด ทั้งเรื่องความแออัดของปริมาณคนที่ล้นทะลักลงมาเดินบนผิวการจราจร จนกลายเป็นความเคยชินของที่นี่ หรือแม้แต่แม่ค้าแผงลอย ขายอาหาร กลายเป็นตลาดริมทาง เบียดเลนจราจร รถยนต์ รถจักรยานยนต์ล้นพื้นที่ การจราจรติดขัดตลอดทั้งวัน ความคึกคักของชุมชนกลืนกินความสงบไปจนหมดสิ้น

110478

นางประภาศรี กิจพาณิชย์ คนดั่งเดิมในชุมชน อาศัยมาตั้งแต่ชุมชนเป็นผืนดินว่างเปล่า กล่าวว่า ตอนนี้บ้านลายล้อมไปด้วยอาคารสูง ถนนไม่สามารถขยายได้ บางครั้งหน้าบ้านกลายเป็นที่จอดรถของคนอื่น ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไป ตนยอมรับว่าความเดือดร้อนรำคาญเหล่านี้ ทำให้คิดถึงชุมชนวิถีเก่า ๆ ที่เคยมีมาในอดีต 

296473

แม้แต่ชุมชนอีกแห่ง นายอดิเทพ ศรีรัตนไพฑูรย์ ผู้อาศัยดั่งเดิม กล่าวว่า หากพูดถึงลาดพร้าว คงต้องยอมรับความเจริญที่ปิดกั้นไม่ได้ ชุมชนแห่งนี้เริ่มมีอาคารสูง หอพัก คอนโดฯ หลาย 10 ชั้นประชิดกำแพงบ้าน ที่บางวันมีสิ่งของตกจากที่สูง ทำความเสียหายให้กับตัวบ้าน นอกจากความรำคาญที่สำคัญอย่างที่จอดรถ กลายเป็นปัญหาที่ต้องคอยลุ้นว่าวันไหนจะมีรถจอดขวางหน้าประตูบ้าน จนไม่สามารถเข้าบ้านตัวเองได้

720591353887

อีกมุมที่น่าตกใจ เรื่องเหตุด้านอาชญากรรม สถิติที่คู่มากับความเจริญ ของ สน.พหลโยธิน เจ้าของพื้นที่ย่านนี้ ยอมรับว่า ย้อนไปเมื่อ 10 ปีก่อน อาคารสูงยังไม่มาก หอพักยังไม่สร้าง กลายเป็นว่าทุกวันนี้มีคดีเกี่ยวกับทรัพย์สิน ร่างกาย เพิ่มสูงขึ้นจนหน้าตกใจ อาจเป็นความกังวลที่คนต้องคำนึง เมื่อความเจริญเช่นนี้มาถึงชุมชนที่ตัวเองต้องอาศัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม