ธุรกิจการตลาด

เกาหลีใต้พบสารพิษในสินค้า TEMU-Shein 229 เท่า ก่อมะเร็ง-ระบบสืบพันธุ์

15 ส.ค. 67
เกาหลีใต้พบสารพิษในสินค้า TEMU-Shein 229 เท่า ก่อมะเร็ง-ระบบสืบพันธุ์

ทางการกรุงโซลเผยว่า จากการทดสอบผลิตภัณฑ์ 144 รายการจาก Shein, AliExpress, และ TEMU พบสารพิษปนเปื้อนหลายร้อยเท่า และสินค้าไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางกฎหมาย

โดยการทดสอบสินค้าในครั้งนี้ พบสารกลุ่ม ‘พาทาเลต’ ที่ใช้ในการทำให้พลาสติกมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ในรองเท้าจาก Shein ในปริมาณที่สูงอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีรองเท้าหนึ่งคู่ มีสารกลุ่มพาทาเลตเกินระดับที่กฎหมายกำหนดถึง 229 เท่า

เจ้าหน้าที่จากทีมอนามัยสิ่งแวดล้อมของกรุงโซลกล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า สารพลาสติกไซเซอร์ที่ทำจากพาทาเลต จะส่งผลต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์ เช่น การลดจำนวนอสุจิ ภาวะมีบุตรยาก และภาวะคลอดก่อนกำหนด ซึ่งทางสถาบันมะเร็งระหว่างประเทศ จัดให้สารดังกล่าว เป็นสารก่อมะเร็ง และต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับร่างกายมนุษย์ในระยะยาว

ส่วน ‘ฟอร์มาลดีไฮด์’ ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้กันทั่วไปในผลิตภัณฑ์สำหรับการสร้างบ้าน ตรวจพบในฝาขวดของ Shein ในปริมาณที่เกินเกณฑ์ที่อนุญาตถึงสองเท่า ในขณะที่น้ำยาทาเล็บสองขวดจาก Shein พบว่ามีสาร ‘ไดออกเซน’ ซึ่งอาจเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ที่ทำให้เกิดพิษตับได้เช่นกัน

Shein เผยกับสำนักข่าว AFP ว่า บริษัททำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานทดสอบบุคคลที่สามระดับนานาชาติ เพื่อดำเนินการทดสอบการสุ่มตัวอย่างตามความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ที่จัดหาโดยซัพพลายเออร์ เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ของ Shein

ไม่เพียงเท่านี้ ทางการกรุงโซลพบ 'สารตะกั่ว' ในพื้นรองเท้าแตะจาก TEMU ในปริมาณที่สูงกว่าระดับที่อนุญาตถึง 11 เท่า และได้ขอให้ถอดผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกจากการขาย ตามแถลงการณ์ของรัฐบาล

นายคิมแทฮี เจ้าหน้าที่ในเมืองโซลกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ที่เกินขีดจำกัดตามกฎหมาย คือ ผลิตภัณฑ์ที่สัมผัสร่างกายโดยตรง เช่น รองเท้าแตะหนังและหมวก ดังนั้นประชาชนควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ ทั้งนี้ รัฐบาลกรุงโซลจะดำเนินการทดสอบความปลอดภัยเป็นระยะและเปิดเผยผลการทดสอบ

ด้านโฆษกของ TEMU แถลงกับสำนักข่าว AFP ว่า หลังจากได้รับแจ้งปัญหาจากรัฐบาลเมืองโซล บริษัทได้ดำเนินการสอบสวนภายในทันที และลบรายการผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกจากตลาดโลกอย่างรวดเร็ว รวมทั้งกำลังปรับปรุงระบบและแนวทางให้กับผู้ค้า เพื่อให้แน่ใจว่า พวกเขาปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยและกฎระเบียบในท้องถิ่น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่ของจีน อาทิ Shein, TEMU และ AliExpress ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั่วโลก โดยนำเสนอเสื้อผ้าและเครื่องประดับสุดเทรนด์มากมายในราคาสุดถูก การเติบโตอย่างรวดเร็วส่งผลให้มีการตรวจสอบแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจและมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น รวมถึงในสหภาพยุโรปและเกาหลีใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กรุงโซลได้ดำเนินการตรวจสอบสินค้าที่จำหน่ายโดยแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์

โดยในเดือนเมษายน สหภาพยุโรปได้เพิ่ม Shein ลงในรายชื่อบริษัทดิจิทัลที่มีขนาดใหญ่ พอที่จะอยู่ภายใต้กฎระเบียบความปลอดภัยที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงมาตรการเพื่อปกป้องลูกค้าจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้เยาว์

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผลิตภัณฑ์ของ Shein ถูกตรวจสอบในเกาหลีใต้ จากการสอบสวนก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม เจ้าหน้าที่รัฐบาลโซลพบรองเท้า Shein หนึ่งคู่ มีปริมาณพาทาเลตเกินระดับที่กฎหมายกำหนดถึง 428 เท่า และกระเป๋าสามใบ มีปริมาณพาทาเลตเกินระดับที่กฎหมายกำหนดถึง 153 เท่า

ที่มา Business Insider, The Straits Times

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT