การเงิน

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนพุ่งทะยาน! SET Index พุ่งกระฉูด!

7 ต.ค. 67
ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนพุ่งทะยาน! SET Index พุ่งกระฉูด!

ตลาดหุ้นไทยร้อนแรงเป็นไฟ!  ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index: ICI)  พุ่งทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 175.64 จุด  สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมของนักลงทุน  โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญจากเม็ดเงินลงทุนที่ไหลทะลักเข้ามา  ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ  ส่งผลให้ SET Index ปิดท้ายเดือนที่ 1,448.83 จุด  เพิ่มขึ้น 6.6% จากเดือนก่อนหน้า

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนพุ่งทะยาน! SET Index พุ่งกระฉูด! 

แรงสุดเป็นประวัติการณ์ ทะลุ 175 จุด!  นักลงทุนต่างเทใจให้ตลาดหุ้นไทย  ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index: ICI)  พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 175.64 จุด  โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญจากเม็ดเงินลงทุนที่ไหลทะลักเข้ามา  ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ  แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงจากความขัดแย้งระหว่างประเทศและความไม่แน่นอนทางการเมืองก็ตาม

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย  เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ประจำเดือนกันยายน 2567  ซึ่งสำรวจระหว่างวันที่ 20-30 กันยายนที่ผ่านมา  พบว่า ดัชนี ICI  พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง  แตะระดับ  175.64  ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการสำรวจมา

โดยปัจจัยหลักที่กระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน  ได้แก่  กระแสเงินทุนไหลเข้า  ตามมาด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ  และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)  อย่างไรก็ตาม  ยังคงมีปัจจัยลบที่ฉุดรั้งความเชื่อมั่น  ได้แก่  สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ  ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศ  และความผันผวนของค่าเงินบาท

เจาะลึก! ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า

ดัชนีพุ่งสูง สะท้อนความเชื่อมั่นในตลาดทุน  ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ประจำเดือนกันยายน 2567 บ่งชี้ถึงภาวะตลาดทุนที่แข็งแกร่ง  โดยดัชนีความเชื่อมั่นรวมทุกกลุ่มนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ธันวาคม 2567)  ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  แตะระดับ 175.64  ซึ่งจัดอยู่ในเกณฑ์ "ร้อนแรงอย่างมาก" (ช่วงค่าดัชนี 160-200)

นักลงทุนต่างชาติ  แสดงความเชื่อมั่นอย่างโดดเด่น  ในรายละเอียด พบว่า กลุ่มนักลงทุนต่างประเทศเป็นกลุ่มที่มีความเชื่อมั่นสูงสุด  โดยดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้น 60.0%  แตะระดับ 200.00  สะท้อนถึงมุมมองเชิงบวกต่อตลาดทุนไทย  ขณะที่กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์  ก็แสดงความเชื่อมั่นในระดับสูงเช่นกัน  ด้วยดัชนีที่ 175.00  (เพิ่มขึ้น 21.2%)  ส่วนกลุ่มนักลงทุนบุคคลและนักลงทุนสถาบันในประเทศ  ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดทุนไทย  โดยดัชนีอยู่ในระดับ "ร้อนแรง"  ที่ 147.62  (เพิ่มขึ้น 2.3%) และ 140.00 (เพิ่มขึ้น 16.7%) ตามลำดับ

หมวดพาณิชย์  ยังคงเป็นดาวเด่น  ผลสำรวจชี้ว่า  หมวดธุรกิจที่ได้รับความสนใจมากที่สุดจากนักลงทุน  คือ หมวดพาณิชย์ (COMM)  ขณะที่หมวดยานยนต์ (AUTO)  ยังคงเป็นกลุ่มธุรกิจที่นักลงทุนมีความกังวล

ปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยท้าทาย  ปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุน  ได้แก่  กระแสเงินทุนไหลเข้า  อย่างไรก็ตาม  สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ  ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

SET Index เดือนกันยายน ทะยานขึ้น 6.6%!

ปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ  ร่วมผลักดันตลาดหุ้นไทย  ตลาดหุ้นไทยในเดือนกันยายน 2567  แสดงถึงความแข็งแกร่ง  โดย SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ปิดท้ายเดือนที่ 1,448.83 จุด  เพิ่มขึ้น 6.6% จากเดือนก่อนหน้า  ด้วยแรงหนุนจากปัจจัยบวกทั้งในและต่างประเทศ  ไม่ว่าจะเป็นการเปิดขายกองทุนวายุภักษ์มูลค่า 150,000 ล้านบาท  การจัดตั้งรัฐบาลที่ราบรื่น  มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลผ่านการแจกเงิน 10,000 บาทแก่กลุ่มเปราะบาง  และการแข็งค่าของค่าเงินบาท  ขณะที่ปัจจัยภายนอก  เช่น  การลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ลง 0.5%  ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี  และกระแสเงินทุนไหลเข้า  ก็มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดหุ้นไทย

มูลค่าการซื้อขายคึกคัก  ต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิ  บรรยากาศการซื้อขายในเดือนกันยายนเป็นไปอย่างคึกคัก  โดยมีปริมาณซื้อขายเฉลี่ยต่อวันที่ 62,503 ล้านบาท  สะท้อนถึงความสนใจของนักลงทุน  ที่น่าจับตาคือ นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิ 28,904 ล้านบาท  แม้ว่าภาพรวมตั้งแต่ต้นปี  นักลงทุนต่างชาติจะยังคงขายสุทธิกว่า 94,789 ล้านบาทก็ตาม

705631

ปัจจัยเสี่ยง คือ อะไร?

จับตาปัจจัยเสี่ยง  ทั้งในและต่างประเทศ  แม้จะมีปัจจัยบวกมากมาย  แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม  เช่น  ทิศทางการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ  นโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลัก  อาทิ ยูโรโซน อังกฤษ และญี่ปุ่น  มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน  และสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง  ส่วนปัจจัยภายในประเทศ  ได้แก่  แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ  ความผันผวนของค่าเงินบาท  ทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ กนง.  ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 3/2567  และการเริ่มเข้าลงทุนในกองทุนวายุภักษ์

มองอนาคตตลาดหุ้นไทย

ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในเดือนกันยายน 2567  จะเห็นได้ว่า  มีปัจจัยบวกมากมายที่ช่วยผลักดันให้ SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง  ไม่ว่าจะเป็นการเปิดขายกองทุนวายุภักษ์  มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล  การแข็งค่าของเงินบาท  รวมถึงปัจจัยภายนอกประเทศ  เช่น  การลดดอกเบี้ยของ FED และเงินทุนไหลเข้า  สิ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อตลาดทุนไทย  ดังจะเห็นได้จากดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (ICI) ที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม  แม้ภาพรวมจะดูสดใส  แต่ก็ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามอง  ทั้งปัจจัยภายนอกประเทศ  เช่น  ทิศทางการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ  นโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลัก  สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ  และปัจจัยภายในประเทศ  เช่น  ความผันผวนของค่าเงินบาท  และแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ นักลงทุนจึงควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด  วิเคราะห์ข้อมูล  และกระจายความเสี่ยงในการลงทุน  เพื่อให้สามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างเหมาะสม  และสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

advertisement

SPOTLIGHT