ความยั่งยืน

SX 2024 มหกรรมความยั่งยืน พลิกวิกฤต สู่โลกที่ดีกว่า

27 ก.ย. 67
SX 2024 มหกรรมความยั่งยืน พลิกวิกฤต สู่โลกที่ดีกว่า

"ความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน" ไม่ใช่เพียงคำกล่าว แต่เป็นความจริงที่เราต้องตระหนักและลงมือทำร่วมกัน Sustainability Expo 2024 หรือ SX 2024 มหกรรมความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ก้าวสู่ปีที่ 5 พร้อมเป็นเวทีแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างโลกอนาคตที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด "สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า" และ "พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก" SX 2024 จึงไม่เพียงแต่เป็นงานแสดงนิทรรศการ หากแต่เป็นศูนย์รวมพลังแห่งความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ที่จะมาร่วมกันขับเคลื่อน "ทศวรรษแห่งการลงมือทำ" เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืนอย่างแท้จริง

SX 2024 มหกรรมความยั่งยืน พลิกวิกฤต สู่โลกที่ดีกว่า

SX 2024 มหกรรมความยั่งยืน พลิกวิกฤต สู่โลกที่ดีกว่า

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพลิกวิกฤตสู่โอกาส สร้างโลกอนาคตที่ยั่งยืนไปด้วยกัน ในทศวรรษแห่งการลงมือทำจริง Sustainability Expo 2024 (SX 2024) มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน กลับมาอีกครั้งเป็นปีที่ 5 เพื่อเปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และร่วมกันหาคำตอบในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับโลก ผ่านกิจกรรม นวัตกรรม และเทคโนโลยีล้ำสมัย ที่จะช่วยไขรหัสสู่การกอบกู้โลกอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างสมดุลในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด "สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า" (Good Balance, Better World) และ "พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก" (Sufficiency for Sustainability)

SX 2024  รวมพลังสร้างสมดุล เพื่อโลกที่ยั่งยืน

SX 2024 มหกรรมความยั่งยืน พลิกวิกฤต สู่โลกที่ดีกว่า

คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเบฟ เวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานอำนวยการจัดงาน SX2024 กล่าวว่า งาน Sustainability Expo หรือ SX 2024 เป็นมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้แนวคิดหลักของการจัดงาน "พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก" หรือ "Good Balance, Better World"

"เราขอขอบพระคุณเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนที่เป็นองค์กรต้นแบบด้านความยั่งยืนชั้นนำระดับภูมิภาคและระดับโลก ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่านที่มาร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับโลกใบนี้ให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน"

งาน Sustainability Expo จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2020 และปีนี้เป็นปีที่ 5 ซึ่งนับได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่กลายเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือในการจัดงานมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคอาเซียน งานนี้ได้น้อมนำพระปฐมบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการจัดงาน การจัดงานได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ รวมถึงมหาวิทยาลัย โรงเรียน และได้รับความกรุณาจากท่านเอกอัครราชทูตสถานทูตตลอดจนถึงองค์กรระหว่างประเทศที่มาร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว เพราะ "ความยั่งยืนเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน"

นอกจากนี้ยังขอขอบคุณผู้ร่วมก่อตั้ง (Co-founder) ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), SCG, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งเครือข่าย GSCN หรือ Thailand Supply Chain Network และผู้สนับสนุนการจัดงานทุกภาคส่วน โดยการจัดงานที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากผู้เข้าชมงานเป็นอย่างดียิ่ง สามารถตอบโจทย์ให้กับทุกคนทุกกลุ่มวัยได้มาร่วมกันหาคำตอบของการสร้างโลกที่ยั่งยืนอย่างสมดุลในทุกมิติ ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด "Good Balance, Better World" ในปีที่ผ่านมามีผู้เข้าชมงานมากกว่า 360,000 คน

สำหรับปีนี้ ได้ขยายเครือข่ายพันธมิตรการจัดงานเพื่อร่วมขับเคลื่อนการจัดงานให้ครอบคลุมเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ โดยได้เชิญทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ท่านวิทยากร และผู้เชี่ยวชาญกว่า 600 รายทั่วโลก เครือข่ายธุรกิจที่ยั่งยืนจากบริษัทและองค์กรชั้นนำของไทยและต่างประเทศกว่า 270 แห่งที่จะมาร่วมกันแบ่งปันองค์ความรู้และสร้างแนวคิดที่น่าตื่นตาตื่นใจทั้งด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่สร้างสรรค์ให้โลกเกิดความสมดุล และผลักดันให้เกิดการลงมือทำในทศวรรษแห่งการลงมือทำ หรือ "Decade of Action" พร้อมทั้งผลักดันแนวทางที่เรียกว่า "B2C2B" ที่ยึดผู้บริโภคเป็นแกนกลางในการดำเนินงานเกี่ยวกับความยั่งยืนในทุกมิติ เชื่อมโยงระหว่างองค์กรธุรกิจกับผู้บริโภค และผู้บริโภคจะเชื่อมโยงกลับสู่ทางด้านภาคธุรกิจ เป็นวงจรแห่งความยั่งยืนต่อไป

“สุดท้ายนี้ ขอกราบขอบพระคุณทุกท่านที่มาร่วมกันผลักดันให้งาน Sustainability Expo ประสบความสำเร็จด้วยดีมาโดยตลอด เพราะ "ความยั่งยืนเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน"

"จากปรัชญา สู่การปฏิบัติ: เศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน"

SX 2024 มหกรรมความยั่งยืน พลิกวิกฤต สู่โลกที่ดีกว่า

ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล ได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยระบุว่า วันนี้ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญมาบรรยายในพิธีเปิดงาน "มหกรรมการพัฒนาที่ยั่งยืน ครั้งที่ 5" ภายใต้แนวคิด "พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก" ผมขอชื่นชมคณะจัดงานที่ยืนยันเจตนารมณ์สืบสานงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง เพราะโลกของเรากำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ ซึ่งประชากรโลกจำเป็นต้องปรับตัวและร่วมมือกันเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ภายในปี 2030

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หัวใจของการพัฒนาที่ยั่งยืน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตั้งแต่ปี 2517 และทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญมากขึ้นหลังจากวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งในปี 2540 หลายคนยังคงเข้าใจผิดว่าเศรษฐกิจพอเพียงคือการปลูกอะไรกินเอง หรือการประหยัดอดออมเพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ลึกซึ้งและครอบคลุมทุกมิติของชีวิต โดยหลักสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียง มีหลักสำคัญ 3 ข้อ คือ

  • พอประมาณ: การรู้จักประมาณตน ประเมินตนเอง รู้จักศักยภาพและข้อจำกัดของตนเอง รวมถึงทรัพยากรที่มีอยู่ก่อนที่จะลงมือทำสิ่งใด ไม่ทำอะไรเกินตัว
  • มีเหตุผล: การใช้เหตุผลในการตัดสินใจ ทุกการกระทำต้องมีเหตุผลรองรับ มีการคิดวิเคราะห์อย่างรอบคอบ พิจารณาถึงผลกระทบทั้งในด้านบวกและด้านลบ
  • มีภูมิคุ้มกัน: การเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงและการเปลี่ยนแปลง วางแผนล่วงหน้า มีระบบการจัดการความเสี่ยงที่ดี เพื่อให้สามารถรับมือกับปัญหาและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่หลักการทางทฤษฎี แต่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน ไปจนถึงระดับประเทศ

  • ระดับบุคคล: การรู้จักใช้จ่ายอย่างพอประมาณ ไม่ฟุ่มเฟือย รู้จักออมเงิน วางแผนการเงิน มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
  • ระดับครอบครัว: การสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับครอบครัว มีการวางแผนการศึกษาของบุตรหลาน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว
  • ระดับชุมชน: การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการเกษตรแบบผสมผสาน สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน
  • ระดับประเทศ: การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ส่งเสริมการศึกษาและการวิจัย พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

สิ่งสำคัญคือการไม่ทำอะไรตามกระแส ต้องรู้จักประมาณตน ใช้เหตุผล และเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยง นอกจากนี้ พระองค์ท่านยังทรงเน้นย้ำเรื่องการ "ลงถึงแก่น" ไม่ใช่แค่ "ติดอยู่ที่เปลือก" เราต้องเข้าใจแก่นแท้ของสิ่งต่างๆ ไม่ใช่แค่เพียงเปลือกนอก ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราต้องปรับตัวให้ทัน ต้องรู้จักคิด วิเคราะห์ แยกแยะ และแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว สุดท้าย พระองค์ท่านทรงเตือนว่าการจะบรรลุความสมดุล มั่นคง ยั่งยืนนั้น ต้องมี "คุณธรรม" อย่าโกง อย่าทุจริต

ผมขอทิ้งท้ายด้วยคำถามว่า หลังจากการระดมความคิดและสัมมนาแล้ว เราได้ลงมือปฏิบัติกันมากน้อยแค่ไหน และเราทำทันเวลาหรือไม่ เราต้องลุกขึ้นมาลงมือทำ และทำให้ทันเวลา เพราะมันเกี่ยวกับอนาคตของลูกหลานเรา เราต้องรักษาและส่งต่อทรัพยากรให้ลูกหลานอย่างพอเพียง เพื่อให้พวกเขาอยู่กันอย่างมีความสุข ตามอัตภาพ ผมขอขอบคุณทุกท่าน และหวังว่าเราจะร่วมกันทำให้แผ่นดินนี้รอด และลูกหลานของเรารอด บนแผ่นดินทองแห่งนี้

SX 2024 5 ปีแห่งความร่วมมือ สู่ทศวรรษแห่งการลงมือทำเพื่อความยั่งยืน

SX 2024 มหกรรมความยั่งยืน พลิกวิกฤต สู่โลกที่ดีกว่า

คุณต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน SX 2024 กล่าวถึงความมุ่งมั่นและความสำเร็จของงานว่า "Sustainability Expo ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ในฐานะแพลตฟอร์มความร่วมมือด้านความยั่งยืนที่สำคัญยิ่งในระดับภูมิภาค เรามีบทบาทในการเชื่อมโยงทุกภาคส่วน เพื่อนำเสนอองค์ความรู้ แนวคิด เทรนด์นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ สู่การลงมือปฏิบัติและการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เรายึดมั่นในพระปฐมบรมราชโองการ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (SDGs) โดยเฉพาะในทศวรรษแห่งการลงมือทำนี้ เราให้ความสำคัญกับการสร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืนอย่างแท้จริง"

"จากการจัดงานที่ผ่านมา 4 ครั้ง เราประสบความสำเร็จในการสร้างความตระหนักรู้และกระตุ้นให้เกิดการปรับตัว อย่างไรก็ตาม เรามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าความท้าทายที่แท้จริงอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการลงมือปฏิบัติ ดังนั้น SX 2024 จึงมุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของความยั่งยืน และมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน ผ่านการรวบรวมวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญกว่า 600 ราย และเครือข่ายธุรกิจยั่งยืนกว่า 270 แห่งทั่วโลก มาร่วมแบ่งปันความรู้ แนวคิด และนวัตกรรมที่จะช่วยสร้างสมดุลให้กับโลก"

"SX เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังแห่งความร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่หลอมรวมกันเป็นแพลตฟอร์มระดับภูมิภาค เรานำเสนอแนวทาง B2C2B ที่ให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจกับผู้บริโภค และส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืน ในปีนี้ เรามีความภาคภูมิใจที่ได้ขยายเครือข่ายพันธมิตรให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม สถานทูต และองค์กรระหว่างประเทศ มารวมพลังเป็นหนึ่งเดียว เพราะเราเชื่อมั่นว่า 'ความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน'"

"ในนามของคณะผู้จัดงาน ขอขอบคุณผู้ร่วมก่อตั้ง ผู้สนับสนุน และทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุนอย่างดีเยี่ยม เพื่อร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับโลก และส่งต่อความยั่งยืนไปยังอนาคต"

10 ไฮไลท์กิจกรรม SX 2024 สัมผัสประสบการณ์ความยั่งยืนที่ครบทุกมิติ

SX 2024 มหกรรมความยั่งยืน พลิกวิกฤต สู่โลกที่ดีกว่า

ตลอดระยะเวลา 10 วันของงาน SX 2024 ท่านผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ที่ครอบคลุมทุกมิติของความยั่งยืน พบปะกับผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ พร้อมอัปเดตเทรนด์ แนวคิด เทคโนโลยี และนวัตกรรมล้ำสมัย ตลอดจนศึกษาต้นแบบการพัฒนาเมืองและชุมชนที่ยั่งยืน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การบรรยาย เสวนา เวิร์กช็อป นิทรรศการ ศิลปะ และการนำเสนออาหารแห่งอนาคต 10 โซนกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ

  1. SEP INSPIRATION: แรงบันดาลใจจากองค์กรต้นแบบที่นำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้อย่างเป็นรูปธรรม และนิทรรศการ Prologue ที่จะนำท่านไปสำรวจปัญหาและค้นพบความหวังในการสร้างความยั่งยืน
  2. Better Me: เตรียมความพร้อมสู่อนาคตที่ยั่งยืน พบกับนวัตกรรมล้ำสมัย อาทิ หุ่นยนต์ Mr. Muse และเรียนรู้เทรนด์อาหารแห่งยุค เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี
  3. Better Living: ค้นพบวิธีลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยจากองค์กรชั้นนำ
  4. Better Community: สำรวจแนวทางการสร้างสังคมที่ดีและยั่งยืน ผ่านโครงการที่ประสบความสำเร็จ และนวัตกรรมเมืองแห่งอนาคต
  5. Better World: ชื่นชมผลงานศิลปะที่สะท้อนมุมมองด้านความยั่งยืน ทั้งในมิติสิ่งแวดล้อมและสังคม
  6. SX Food Festival: สัมผัสประสบการณ์อาหารแห่งอนาคตที่ทั้งดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในธีม Back to The Future พร้อมพบกับเชฟชื่อดัง
  7. Kids Zone: พื้นที่แห่งการเรียนรู้สำหรับเยาวชน ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ และนิทรรศการ Biodiversity Exhibition ที่จะปลูกฝังความรักในความหลากหลายทางชีวภาพ
  8. SX MARKETPLACE: เลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากผู้ประกอบการกว่า 280 ร้านค้า ท่ามกลางบรรยากาศสวนใจกลางเมือง
  9. SX REPARTMENTSTORE: ร่วมส่งต่อคุณค่าและสร้างประโยชน์ให้สังคม ผ่านการบริจาคและเลือกซื้อสินค้ามือสองคุณภาพดี พร้อมมีส่วนร่วมในการจัดการบรรจุภัณฑ์และขยะอย่างถูกวิธี
  10. B2B Event: เจาะลึกแนวทางธุรกิจสู่ความยั่งยืน ผ่านงานสัมมนาและเครือข่ายธุรกิจที่ครอบคลุมทุกมิติ

เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน

เพราะความยั่งยืนเป็นภารกิจร่วมกันของทุกคน เราทุกคนมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์โลกให้น่าอยู่และยั่งยืน ขอเชิญท่านร่วมงาน Sustainability Expo 2024 (SX2024) มหกรรมความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน เพื่อเรียนรู้ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และแรงบันดาลใจด้านความยั่งยืนจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ศิลปิน และบุคคลต้นแบบหลากหลายสาขา พบกับสุดยอดนวัตกรรมเพื่อการกอบกู้โลก และเตรียมปรับตัวเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมใช้ชีวิตอย่างสมดุลและยั่งยืน

งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กันยายน - 6 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมได้ทาง

  • Facebook Page: Sustainability Expo
  • เว็บไซต์: www.sustainabilityexpo.com
  • LINE: @sxofficial

ร่วมค้นพบมุมมองใหม่ๆ และต้นแบบการสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคมที่ยั่งยืน พร้อมร่วมกิจกรรมมากมายเพื่อโลกของเรา ที่ Sustainability Expo 2024: Good Balance, Better World #goodbalancebetterworld

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT