ธุรกิจการตลาด

ถึงแม้ NVIDIA มีมูลค่า 3 ล้านล้าน แต่กลับไม่ติด 100 อันดับแบรนด์ดัง

30 มิ.ย. 67
ถึงแม้ NVIDIA มีมูลค่า 3 ล้านล้าน แต่กลับไม่ติด 100 อันดับแบรนด์ดัง

ความโดดเด่นของโลโก้ ทำให้บางแบรนด์เป็นที่รู้จักในระดับโลก เพราะสามารถจดจำได้เพียงแค่การอธิบายหรือพูดถึงโลโก้ของพวกเขา เช่น แอปเปิล ซุ้มประตูสีทอง ติ๊กถูก

Apple, Microsoft, Amazon, และ Google จัดเป็นสี่แบรนด์ชั้นนำระดับโลกในช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมา และยังเป็นสี่ในห้าแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกด้วย ตามข้อมูลจาก Interbrand ระบุว่า อีกหนึ่งแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด 5 อันดับแรกของโลก ก็คือ ‘NVIDIA’

แต่สำหรับ NVIDIA ที่ถึงแม้มูลค่าที่สูงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กลับไม่ติด 100 อันดับแบรนด์ชื่อดังระดับโลกจากการจัดอันดับโดย Interbank ทั้งๆ ที่ McDonald’s, Starbucks, Disney, และ Netflix ยังติดอันดับกับเขาเลย

มูลค่าที่เพิ่มขึ้นในอดีตของ NVIDIA และหุ้นที่เพิ่มขึ้นเกือบเก้าเท่าตั้งแต่สิ้นปี 2022 ได้รับแรงผลักดันเกือบทั้งหมดจากความต้องการหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ที่เป็นหัวใจสำคัญของความเจริญในด้าน Generative AI และความฮือฮาของ AI ในวงกว้าง ทำให้ NVIDIA มีส่วนแบ่งตลาดชิปมากกว่า 80% ที่ใช้ในการฝึกฝนและปรับใช้ซอฟต์แวร์ AI เช่น ChatGPT บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่จำนวนหนึ่งเป็นผู้ซื้อชิปหลัก

ความเร็วของการเติบโตของ NVIDIA และการขาดการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคไปพร้อมกัน ทำให้การจดจำแบรนด์ของบริษัทที่มีอายุ 31 ปี ยังอยู่อีกไกล ยังแพ้อันดับที่ 100 อย่าง Canon ผู้ผลิตกล้องของญี่ปุ่น และ Heineken ผู้ผลิตเบียร์ชาวดัตช์อยู่ในอันดับที่ 99 ด้วยซ้ำ

Greg Silverman ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์แบรนด์ระดับโลกของ Interbrand กล่าวว่า “ในฐานะบริษัทผลิตภัณฑ์ที่เพิ่งก้าวเข้าสู่เวทีระดับโลก NVIDIA ไม่มีเวลาหรือทุ่มเททรัพยากรในการเปลี่ยนบทบาทของแบรนด์และเสริมสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง เพื่อปกป้องรายได้ในอนาคต ความแข็งแกร่งของแบรนด์ที่อ่อนแอจะจำกัดมูลค่าของมัน แม้ว่ามูลค่าตลาดจะสูงก็ตาม”

การเติบโตของรายได้ของ NVIDIA ต่อปี สูงเกิน 200% ใน 3 ไตรมาสที่ผ่านมา และสำหรับปีงบประมาณ 2025 รายได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปีก่อนหน้า เป็นมากกว่า 1.20 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามข้อมูลของ LSEG

GPU ของ NVIDIA ซึ่งคิดเป็น 85% ของยอดขายในไตรมาสล่าสุด ได้รับการติดตั้งในโรงงานขนาดใหญ่ และโดยทั่วไปต้องใช้ทีมวิทยาศาสตร์ข้อมูลที่มีราคาแพงและผู้เชี่ยวชาญด้านซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อกำหนดค่าให้สร้างซอฟต์แวร์ AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในทางตรงกันข้าม Apple ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 1 โดย Interbrand สร้างรายได้มหาศาลจากการขาย iPhone และอุปกรณ์อื่นๆ ให้กับผู้บริโภคทั่วโลก ส่วน Microsoft ซึ่งอยู่ในอันดับที่สอง เป็นยักษ์ใหญ่ด้านการขายระดับองค์กร แต่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในด้านซอฟต์แวร์ Windows และ Office และ Amazon อันดับที่ 3 มุ่งมั่นที่จะเป็นร้านค้าทุกอย่างของผู้บริโภค รวมไปถึงอันดับที่ 4 อย่าง Google คือประตูหน้าสู่อินเทอร์เน็ตสำหรับหลายๆ คน

ทั้งนี้ ปัญหาด้านแบรนด์ส่วนหนึ่งของ NVIDIA อาจเป็นได้ว่า บริษัทไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ที่เน้นผู้บริโภคเป็นหลัก นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1993 เพราะชิปของ NVIDIA เดิมได้รับการออกแบบมาสำหรับวิดีโอเกม และกลายเป็นบริษัทโปรดของนักเล่นคอมพิวเตอร์เป็นงานอดิเรก

Intel แบรนด์ที่ได้อันดับที่ 24 และเป็นคู่แข่งที่สำคัญของ NVIDIA ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้ผลิตชิปที่โดดเด่นซึ่งสูญเสียความเป็นผู้นำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประสบปัญหาด้านแบรนด์ที่คล้ายกันก่อนที่จะเปิดตัวแคมเปญ ‘Intel Inside’ ในช่วงปี 1990 แม้ว่ามูลค่าตลาดในปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 1.32 แสนล้านดอลลาร์ 

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หุ้นของ NVIDIA และการรับรู้ของบริษัท ได้เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากชิปของบริษัทจำเป็นต้องขับเคลื่อนเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง AI แต่หากการครอบงำชิปของ NVIDIA ลดลง การทำให้ผู้คนรับรู้ถึง NVIDIA หรือแบรนด์ที่มีดวงตาสีเขียวที่หมุนวน จะเป็นปัญหาน้อยที่สุดของบริษัท

ที่มา CNBC, Business Insider

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT