ธุรกิจการตลาด

OpenAI ทดสอบ SearchGPT เสิร์ชเอ็นจิ้นขับเคลื่อนด้วย AI ท้าชน Google-Perplexity

26 ก.ค. 67
OpenAI ทดสอบ SearchGPT เสิร์ชเอ็นจิ้นขับเคลื่อนด้วย AI ท้าชน Google-Perplexity
ไฮไลท์ Highlight

OpenAI กำลังประกาศการเข้าสู่ตลาดเสิร์ชเอ็นจิ้นที่หลายคนตั้งตารอ นั่นคือ ‘SearchGPT’ ซึ่งเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมการเข้าถึงข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตแบบเรียลไทม์

โดยเสิร์ชเอ็นจิ้น SearchGPT นี้ จะเปิดมาด้วยกล่องข้อความขนาดใหญ่ที่ถามผู้ใช้งานว่า "คุณกำลังมองหาอะไร" แต่แทนที่ขึ้นผลลัพธ์เป็นลิงก์ธรรมดา SearchGPT สรุปผลการค้นหาเกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ แล้วนำเสนอคำอธิบายสั้นๆ ตามด้วยลิงก์แสดงที่มา และยังมีฟีเจอร์ ‘คำตอบด้วยภาพ’ เช่นกัน

ทั้งนี้ SearchGPT ยังเป็นเพียง ‘ต้นแบบ’ ในขณะนี้ การบริการนี้ขับเคลื่อน ด้วยโมเดลตระกูล GPT-4 และจะมีให้เฉพาะผู้ใช้ทดสอบ 10,000 รายเท่านั้น ที่เปิดตัว 

Kayla Wood โฆษกของ OpenAI กล่าวกับ The Verge ว่า OpenAI กำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรบุคคลที่สามและใช้ฟีดเนื้อหาโดยตรงเพื่อสร้างผลการค้นหา ด้วยเป้าหมายเพื่อรวมคุณลักษณะการค้นหาเข้ากับ ChatGPT โดยตรงในที่สุด

โดยการเปิดตัว SearchGPT เป็นจุดเริ่มต้นที่อาจกลายเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อ Google ซึ่งได้เร่งสร้างฟีเจอร์ AI ทั่วทั้งเครื่องมือค้นหา โดยกลัวว่า ผู้ใช้จะแห่กันไปที่ผลิตภัณฑ์คู่แข่งที่นำเสนอเครื่องมือก่อน นอกจากนี้ยังทำให้ OpenAI แข่งขันโดยตรงกับ Perplexity สตาร์ทอัพซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นเครื่องมือ ‘คำตอบ’ ของ AI 

นอกจากนี้ บริษัทเน้นย้ำว่า SearchGPT ได้รับการพัฒนาโดยความร่วมมือกับพันธมิตรข่าวต่างๆ ซึ่งรวมถึงองค์กรต่างๆ เช่น เจ้าของ The Wall Street Journal, The Associated Press และ Vox Media ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ The Verge โดยพันธมิตรด้านข่าวให้ข้อเสนอแนะที่มีคุณค่า และ OpenAI ยังคงขอความคิดเห็นจากพวกเขาต่อไป

ขณะที่โพสต์บล็อกของ OpenAI กล่าวว่า SearchGPT ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อกับผู้เผยแพร่ผลงาน จากการอ้างอิงและเชื่อมโยงไปยังพวกเขาในการค้นหาอย่างชัดเจน ซึ่งการตอบกลับจะมีการระบุแหล่งที่มาและลิงก์ที่ชัดเจนในบรรทัด เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่าข้อมูลมาจากไหน และสามารถมีส่วนร่วมกับผลลัพธ์ที่มากขึ้นได้อย่างรวดเร็วในแถบด้านข้างพร้อมลิงก์แหล่งที่มา

ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ OpenAI ชนะใจผู้ใช้ ChatGPT หลายล้านคน แต่ต้นทุนของบริษัทกลับเพิ่มขึ้น ข้อมูลรายงานในสัปดาห์นี้ว่าการฝึกอบรม AI และการอนุมานของ OpenAI อาจสูงถึง 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้ 

โดยผู้ใช้หลายล้านคนใน ChatGPT เวอร์ชันฟรีมี แต่จะผลักดันต้นทุนการประมวลผลให้สูงขึ้นเท่านั้น SearchGPT จะให้บริการฟรีในช่วงเปิดตัวครั้งแรก และเนื่องจากฟีเจอร์นี้ดูเหมือนจะไม่มีโฆษณาในขณะนี้ จึงชัดเจนว่าบริษัทจะต้องคิดหาการสร้างรายได้ในเร็วๆ นี้

ที่มา The Verge

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT