ธุรกิจการตลาด

เตรียมบอกลา ‘Paint 3D’ หลัง Microsoft ยืนยัน ปิดตัวแอปฯ พฤศจิกายนนี้

13 ส.ค. 67
เตรียมบอกลา ‘Paint 3D’ หลัง Microsoft ยืนยัน ปิดตัวแอปฯ พฤศจิกายนนี้

‘Paint 3D’ โปรแกรมวาดภาพที่ครั้งหนึ่งเคยถูกอัปเดตเป็นแอปวาดรูประบายสีครั้งใหญ่ที่สุดของ Microsoft กำลังจะถูกลบออกจาก Microsoft Store ในปลายปีนี้ และไม่ได้รับการซัพพอร์ตอีกต่อไป

โดยในเว็บไซต์ Microsoft เผยว่า “Paint 3D จะยกเลิกให้ใช้งาน และจะถูกลบออกจาก Microsoft Store ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2024 นี้ หากต้องการดูและแก้ไขภาพ 2 มิติ คุณสามารถใช้โปรแกรม Paint หรือ Photos ได้ หากต้องการรับชมคอนเทนต์ 3 มิติ คุณสามารถใช้โปแกรม 3D Viewer ได้”

ก่อนหน้านี้ โปรแกรม Paint 3D เปิดตัวครั้งแรกตามแผนของ Microsoft ที่มุ่งเน้นไปที่ครีเอเตอร์ที่ใช้งาน Windows 10 และถูกกำหนดให้แทนที่แอป ‘MS Paint’ ดั้งเดิมในจุดหนึ่ง แต่ Paint 3D กลับกลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดของฟีเจอร์และแอป Windows ของ Microsoft ที่กำลังถูกลบและเลิกใช้งาน

แม้ Paint 3D จะมีคุณสมบัติที่เป็นนวัตกรรมใหม่ รวมถึงความสามารถในการสร้างและแก้ไขโมเดล 3 มิติ แต่ Paint 3D ก็ไม่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ใช้งาน Windows การเลิกใช้แอปนี้จึงสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในการมุ่งเน้นของ Microsoft จากการสร้างเนื้อหา 3 มิติสำหรับผู้ใช้กระแสหลัก

เช่นเดียวกับ Windows Mixed Reality ที่ประสบชะตากรรมเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับการรวม Microsoft Teams ที่ถูกลบออกจาก Windows 11 นอกจากนี้ Microsoft กำลังยุติการสนับสนุนแอป Android สำหรับ Windows 11 ในปีหน้าด้วย

ในขณะที่ Paint 3D กำลังจะยุติลง Microsoft ก็ยังคงอัปเดตและปรับปรุงแอป Paint แบบคลาสสิกสำหรับ Windows 10 และ 11 ต่อไป โดยการอัปเดตล่าสุดของ Paint ได้รวมคุณสมบัติใหม่ๆ เช่น แถบเลื่อนขนาดสำหรับเครื่องมือ ตัวเลือกปากกาและยางลบที่ได้รับการปรับปรุ รวมทั้งฟีเจอร์ที่ดีที่สุดของ Photoshop และฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

ทั้งนี้ผู้ใช้งานแอป Paint 3D จะเห็นแบนเนอร์ภายในแอปเพื่อเตือนเกี่ยวกับการสิ้นสุดการซัพพอร์ต

ที่มา The Verge, Microsoft, Times of India

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT