ธุรกิจการตลาด

ซีอีโอ NVIDIA ชี้ พลังงานนิวเคลียร์ คือทางเลือกที่ดีสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์

30 ก.ย. 67
ซีอีโอ NVIDIA ชี้ พลังงานนิวเคลียร์  คือทางเลือกที่ดีสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์

Jensen Huang (เจนเซ่น หวง) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ NVIDIA เปิดเผยกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า ‘พลังงานนิวเคลียร์’ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับพลังงานหมุนเวียนที่จำเป็นสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ซีอีโอ NVIDIA ชี้ พลังงานนิวเคลียร์ คือทางเลือกที่ดีสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์

Huang อธิบายว่า พลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานที่ยอดเยี่ยมในฐานะแหล่งพลังงานหนึ่ง และเป็นแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนด้วย ซึ่งพลังงานนิวเคลียร์จะไม่ได้เป็นพลังงานเพียงแหล่งเดียวเท่านั้น แต่ตนต้องการพลังงานจากทุกแหล่ง และต้องรักษาสมดุลระหว่าง ‘ความพร้อมใช้งาน’ และ ‘ต้นทุนพลังงาน’ รวมถึง ‘ความยั่งยืน’ ในระยะยาวด้วย

ปัจจุบัน ปัญหาของการผลิตไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอต่อการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ กำลังเติบโตมากขึ้นในบางพื้นที่ของโลก และนับเป็นปัญหาที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก ทุ่มเงินหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อโครงสร้างพื้นฐานใหม่ หลังพวกเขาเชื่อว่า โครงสร้างนี้จะเป็นอนาคตของการประมวลผล

อย่างไรก็ตาม Huang กล่าวว่า ปัญหาของการสร้าง ‘โรงงาน AI’ ที่เพิ่มขึ้น เป็นการบีบให้ดาต้าเซ็นเตอร์บางแห่งไม่สามารถรองรับความจุได้เต็มที่ และบางแห่งก็สร้างขึ้นไกลจากศูนย์กลางประชากร

ความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก กำลังคุกคามการพลิกโฉมแผนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของประเทศต่างๆ และเป้าหมายด้านพลังงานสะอาดของบริษัทเทคโนโลยีมูลค่าล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกด้วย 

ในบางประเทศ เช่น ซาอุดีอาระเบีย ไอร์แลนด์ และมาเลเซีย พลังงานที่จำเป็นในการขับเคลื่อนดาต้าเซ็นเตอร์ทั้งหมดที่เหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่วางแผนจะสร้างให้เต็มกำลังนั้น เกินกว่าอุปทานพลังงานหมุนเวียนที่มีอยู่ ตามการวิเคราะห์ข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ของ Bloomberg

จากการประมาณการ สวีเดนอาจเห็นความต้องการพลังงานจากดาต้าเซ็นเตอร์เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในช่วงทศวรรษนี้ และเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าอีกครั้งภายในปี 2040 ส่วนในสหราชอาณาจักร คาดว่า AI จะใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 500% ในทศวรรษหน้า 

ไม่เพียงเท่านี้ ในสหรัฐอเมริกาคาดว่า ดาต้าเซ็นเตอร์จะใช้พลังงาน 8% ของพลังงานทั้งหมดภายในปี 2030 เพิ่มขึ้นจาก 3% ในปี 2022 ตามรายงานของ Goldman Sachs ซึ่งอธิบายว่าเป็น “การเติบโตของพลังงานไฟฟ้าแบบที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในรอบหลายชั่วอายุคน"

ถึงแม้ผลิตภัณฑ์ของ NVIDIA จะกินพลังงานมากกว่ารุ่นก่อนๆ (ชิปรุ่นล่าสุดต้องการพลังงานมากกว่าหนึ่งกิโลวัตต์) แต่ก็มีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากสามารถฝึกและรันซอฟต์แวร์ AI ได้เร็วขึ้น และแทนที่ส่วนประกอบรุ่นเก่าได้หลายชิ้น

นอกจากนี้ Huang กล่าวว่า เขากำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้บริการลูกค้าในประเทศจีน และปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐบาลสหรัฐฯ เกี่ยวกับการส่งออกของ NVIDIA 

โดยสิ่งแรก คือ ปฏิบัติตามนโยบายและระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่กำลังบังคับใช้อยู่ และในขณะเดียวกัน เขาก็พยายามอย่างเต็มที่เพื่อแข่งขันในตลาดที่ให้บริการ NVIDIA มีลูกค้าจำนวนมากที่พึ่งพาบริษัท และบริษัทจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนลูกค้า

ที่มา Bloomberg, Bloomberg Graphics

advertisement

SPOTLIGHT