ฝาสูบ อย่าปล่อยให้มันสูบเงินในกระเป๋า ทำความรู้จักฝาสูบที่อยู่ในรถยนต์

6 ก.ค. 67

คนใช้รถหลายๆคน ที่เคยมีปัญหากับระบบระบายความร้อน อาจจะเจอกับปัญหาฝาสูบโก่ง รวมทั้งปัญหาอื่นๆ เช่น วาวล์ยัน บ่าวาล์วทรุด ปะเก็นฝาสูบแลบ วาล์วห่าง บ่าวาล์วไหม้ ไกด์วาล์วหลวม ยางหมวกวาล์วแข็ง น้ำมันเครื่องหาย ฯลฯ เชื่อหรือไม่ว่า ปัญหาเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นในบริเวณชิ้นส่วนที่เรียกว่าฝาสูบทั้งสิ้น

เรามาทำความรู้จักกับมันดีกว่า ฝาสูบสำหรับเครื่องยนต์ที่อยู่ในรถยนต์ที่เราๆท่านๆ ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ทำมากจากอลูมิเนียมหล่อ เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดี มีบ้างที่อยู่ในรถดีเซลเพื่อการพานิชย์ขนาดใหญ่มากๆ ที่ทำจากเหล็กหล่อ แต่ท้ายสุดไม่ว่าจะทำจากอะไร ถ้าขาดการดูแลที่ดี ปัญหาก็จะเกิดตามที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้

ฝาสูบ คืออะไร

ฝาสูบ อยู่บนกระบอกสูบ และเสื้อสูบ ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วาล์ว สปริงวาล์ว บ่าวาล์ว ประกับล็อควาล์ กระเดื่อง กดวาล์ว เพลาลูกเบี้ยว ยางหมวกวาล์ว ชิมวาล์ว ถ้วยวาล์ว โอ๊ยเยอะ โดยสิ่งที่เชื่อมต่อ ระหว่างฝาสูบกับเสื้อสูบ ก็คือ ปะเก็นฝาสูบนี่เอง

โดยการใช้งานปกติ ชิ้นส่วนต่างๆ ที่อยู่ในฝาสูบ ไม่ได้มีอายุการใช้งานสั้นแต่อย่างไร กลับกัน อายุการใช้งานของชิ้นส่วนต่างๆ รวมทั้งฝาสูบเองล้วนมีอายุการใช้งานเท่ากับชิ้นส่วนทั้งหมดของเครื่องยนต์นั่นแหละ อ้าวแล้วทำไมมันถึงได้ชำรุด สึกหรอ หรือเสียหายก่อนชิ้นส่วนอื่นได้

100481

อาการส่วนมากที่พบ

ปัญหาฝาสูบโก่ง และปัญหาปะเก็นฝาสูบแลบ อาการมักจะคล้ายกันอย่างมาก ประมาณว่าเหมือนฝาแฝดเลยทีเดียว แต่ราคาค่าซ่อมและการชำรุดเสียหาย กลับต่างกันอย่างมาก สาเหตุของมันมักมาจากชิ้นส่วนอื่นๆ ไม่ใช่ตัวมันเอง เช่น การรั่วไหล ของระบบน้ำหล่อเย็น (น้ำหม้อน้ำนั่นแหละ) อันเนื่องมาจากฝาหม้อน้ำเสื่อม ท่อยางในจุดต่างๆ รั่ว ปั๊มน้ำเองรั่ว พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน ทำให้น้ำหล่อเย็นหายจากระบบ หรือไม่สามารถควบคุมอุญหภูมิของเครื่องยนต์ได้

ฝาสูบเป็นที่อยู่ของห้องเผาไหม้ ที่มีการเกิดความร้อนจากการจุดระเบิด ไปผลักหัวลูกสูบให้เครื่องยนต์ทำงาน ฝาสูบจึงมีรูให้น้ำหล่อเย็นมาวนเวียนอยู่รอบๆ เพื่อไม่ให้มีอุณหภูมิสูงเกินไป พอระดับน้ำมันหายไป หรือพัดลมทำงานบกพร่อง ความร้อนมันก็จะสะสมอย่างมาก จนกระทั่ง เกิดการบิดตัวที่เรียกว่าฝาสูบโก่ง หรือถ้าโชคยังดี ปะเก็นฝาสูบอาจจะแตกก่อน

แตกในที่นี้คือกำลังอัดจากห้องเผาไหม้ ข้ามมาที่ระบบน้ำหล่อเย็นที่อยู่ใกล้ๆกันในฝาสูบ จนมันจะดันน้ำหล่อเย็นออกมาที่ถังพักน้ำ ดันๆๆๆๆจนน้ำล้นออกมา หายไป จนความร้อนสูงเกิน กลายเป็นฝาสูบโก่งอีก ทางที่ดีที่สุด จริงแล้วรถทุกๆคัน จะเตือนเราก่อน เช่นเข็มความร้อนขึ้นสูง กว่าปกติ อาการแอร์ไม่เย็น ซึ่งอาจจะมาจากพัดลมไม่ทำงาน จนทำให้หม้อน้ำมีอุณหภูมิสูงเกินไป

การแก้ไขเมื่อเกิดปัญหา

ส่วนถ้ามันโก่งมาก จนไม่สามารถไสหรือปาดหน้าได้ หรือบางครั้งพบอาการฝาสูบแตกจนไม่สามารถซ่อมได้ เคสนี้คงต้องเปลี่ยนอย่างเดียว อย่าเย็บเลย ฝาสูบนะไม่ใช่ผ้า จะได้เย็บได้ ตรวจสอบราคาให้ดีนะ บางครั้งฝาสูบอาจมีราคาเท่าเครื่องยนต์มือสองทั้งตัวได้ ทางที่ดีกันไว้อย่าให้เป็นน่าจะดีกว่า

เราควรจะหาทางจอดรถเข้าข้างทาง ดับเครื่องยนต์และ เรียกหน่วยกู้ภัยได้เลย เพราะถ้าฝืนขับ จากปัญหาปะเก็นแตก อาจบานจนกลายเป็นปัญหา ฝาสูบโก่งได้ ถ้ามันโก่งน้อยๆ หรือแอ่นน้อยๆ ก็ยังพอส่งโรงกลึงปาดหน้าฝาสูบ หรือไสล้างจนเรียบ แต่อย่าลืมนะ ต้องเสริมปะเก็นฝาสูบให้หนาขึ้นเท่ากับส่วนที่หายไปด้วย ไม่อย่างนั้น เครื่องยนต์อาจร้อนจนพังได้ เรียกว่าแก้ปัญหากันไม่รู้จบเลยทีเดียว

ส่วนรถปัจจุบัน สมัยใหม่ ที่ลดต้นทุนจนไม่มีมิเตอร์วัดความร้อนมาให้ มีแต่เย็นกับร้อนจนฮีต ก็คงต้องตั้งใจตรวจสอบระดับน้ำหล่อเย็น ทุกๆสัปดาห์เป็นอย่างน้อย ไม่อย่างนั้นงานเข้าแล้วจะเซ็ง

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม