DSI เค้นสอบ ชนินทร์ ปมตกแต่งงบการเงินบริษัท มั่นใจพยานหลักฐานมัดแน่น

23 มิ.ย. 67

DSI เค้นสอบปากคำ ชนินทร์ ปมตกแต่งงบการเงินบริษัท เพื่อจูงใจนักลงทุน มั่นใจสำนวนพยานหลักฐานที่มีมัดแน่น เอาผิดได้

 

23 มิถุนายน 2567 กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าควบคุมตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK) ผู้ต้องหารายสำคัญในคดีทุจริตบริษัท สตาร์คฯ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ หลังจากถูกนำตัวกลับมาจากดูไบ เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (23 มิ.ย.)

1719111057071

ความคืบหน้าล่าสุด ที่อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ถ.แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษ นำโดย พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีฯ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน พร้อมด้วย พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน และคณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ นายวุฒิไกร ศรีธวัช ณ อยุธยา ผอ.ส่วนสะกดรอยและการข่าว ภายใต้การอำนวยการของนายวิทวัส สุคันธรส ผอ.ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้นำตัวนายชนินทร์ มาถึงอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ

โดยนายชนินทร์ ก้าวออกจากรถยนต์คันดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอประกบรอบข้าง มีสีหน้าเรียบเฉย และไม่ตอบคำถามใด ๆ กับผู้สื่อข่าว

ด้าน พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน เปิดเผยว่า สำหรับกระบวนการภายหลังการรับตัวนายชนินทร์ (ผู้ต้องหา) หากมีการทำบันทึกจับกุมเสร็จสิ้นเรียบร้อยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก็จะไม่ต้องคุมตัวผู้ต้องหาไปทำบันทึกการจับกุม ที่อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชั้น 4 ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ แต่สามารถนำตัวไปพบพนักงานสอบสวน เพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหา และสอบปากคำที่ห้องสอบสวน กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ศูนย์ราชการฯ อาคารบี ชั้น 8 ได้ทันที

โดยพนักงานสอบสวนมีอำนาจควบคุมตัวนายชนินทร์ 48 ชม. ทำให้ในวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. นี้ จึงจะสามารถนำตัวนายชนินทร์ พร้อมพยานหลักฐานเพิ่มเติมนำส่งพนักงานอัยการคดีพิเศษ ณ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถ.รัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อพนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก ตามขั้นตอน

ในจำนวน 11 ผู้ต้องหาที่ดีเอสไอได้สรุปสำนวนสั่งฟ้องต่ออัยการเมื่อวันที่ 8 ก.พ.66 นั้น นายชนินทร์ คือ ผู้ต้องหาเพียงรายเดียว ที่หลบหนีหมายจับของศาล และเป็นบุคคลที่ดีเอสไอไม่ได้ตัวมาฟ้องพร้อมกับสำนวน

ส่วนประเด็นในการจะใช้สอบปากคำนายชนินทร์นั้น ผู้ต้องหามีสิทธิจะให้การหรือไม่ให้การก็ได้ รวมถึงจะปฏิเสธข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนอย่างไรก็ได้ แต่หลักการสืบสวนสอบสวนนั้น ทางดีเอสไอจะไม่ไปคาดหวังหรือคาดคั้นเอาคำตอบจากผู้ต้องหา เพราะได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานมากพอสมควร จนเป็นเหตุเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหามีการกระทำความผิดตามที่ได้สั่งฟ้องจริง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้มีการเตรียมประเด็นที่จะไว้ใช้สอบปากคำนายชนินทร์แน่นอน 

ทั้งนี้ สำหรับกรณีคดีนายชนินทร์กับพวกรวม 11 ราย ประกอบด้วย 1.นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ 2.นายชินวัฒน์ อัศวโภคี 3.นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ 4.นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม 5.บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น 6.บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด 7.บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด 8.บริษัท ไทยเคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 9.บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 10.น.ส.ยสบวร อำมฤต และ 11.นายชนินทร์ เย็นสุดใจ

มีความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน การยักยอกหรือฉ้อโกงหรือการกระทำโดยทุจริตตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน และการยักยอกทรัพย์อันมีลักษณะเป็นปกติธุระ กรณีบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (กรณีหุ้น STARK) ซึ่งมีนายชนินทร์เป็นประธานกรรมการบริษัท มีพฤติการณ์ตกแต่งงบการเงินของบริษัทเพื่อแสดงผลการดำเนินการที่ดีและสูงกว่าความเป็นจริง ต้องการให้เป็นที่สนใจของผู้ลงทุน และได้รับผลประโยชน์

โดยในเวลาประมาณ 14.00 น. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม จะเดินทางจาก จ.นราธิวาส มายังอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเข้าร่วมประชุมหารือกับคณะพนักงานสอบสวนสอบสวนตามลำดับตามต่อไป.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส