มาแล้ว! ส่ง หมอภาคย์-บัวขาว กองทัพบกเสริมหน่วยแพทย์

13 ก.ย. 67

 

มาแล้ว! ส่ง หมอภาคย์-บัวขาว กองทัพบกเสริมหน่วยแพทย์ พร้อมสนับสนุนกำลังพล-ยุทโธปกรณ์ให้ครอบคลุมมากที่สุด 

วันที่ 13 ก.ย. 67 พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบหมายให้ พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบกำกับดูแลงานด้านการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยของกองทัพบก เป็นผู้แทน นำคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.แม่สาย และ อ.เมือง จ.เชียงราย 

พร้อมรับฟังบรรยายสรุป เพื่อวางแผนขั้นตอนการปฏิบัติงานในการเพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยได้ระดมกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากหน่วยขึ้นตรง 

อาทิ กรมการทหารช่าง, หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และศูนย์การบินทหารบก ตลอดจนโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช สนับสนุนกองทัพภาคที่ 3 ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์บรรทุก FTS , เฮลิคอปเตอร์พร้อมอุปกรณ์กู้ภัย, ชุดเรือยางกู้ภัยทางน้ำ ตลอดจนชุดยาเวชภัณฑ์จากโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช โดยได้บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเป็นผู้สูงอายุป่วยเป็นโรคเบาหวาน และผู้สูงอายุป่วยเป็นโรคเก๊าและเบาหวาน รวมถึงเด็กหญิงอายุ 8 ขวบ ที่อยู่ภายในเกาะทราย ซอย 14 อ.แม่สาย ให้ออกมายังพื้นที่ปลอดภัย พร้อมกันนี้ยังได้แจกจ่ายสิ่งของอุปโภคบริโภค รวมถึงยารักษาโรคให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ด้วย 

เวลา 15.30 น. พ.อ.นายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ นายแพทย์ใหญ่ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี นำกำลังพลหน่วยแพทย์ จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สาย 

โดยเข้าช่วยเหลือผู้ป่วย และเด็กออทิสติกออกมาอยู่ที่ติดอยู่ในบ้านนาน 4 วัน ซึ่งกระแสน้ำยังแรงมาก การปฏิบัติต้องแก้สถานการณ์นาทีต่อนาที 

ขณะที่ ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว สังกัด ศูนย์การกำลังสำรอง หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กองทัพบก ร่วมลงพื้นที่ช่วยอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเช่นกัน 

นอกจากนี้ กองทัพบกได้ส่งยุทโธปกรณ์ต่างๆ เข้าถึงพื้นที่ จ.เชียงรายเป็นที่เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นเรือท้องแบน 12 ลำ ของกรมการทหารช่าง ,เรือยางกู้ภัย โดรนค้นหาและกู้ภัย ร่วมกับ ศูนย์การบินทหารบกที่จัดเฮลิคอปเตอร์แบบ MI-17 และอุปกรณ์กู้ภัยทางอากาศ ของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ พร้อมจัดชุดปฏิบัติการรบพิเศษ พร้อมแพลตฟอร์มกู้ภัยทางอากาศยาน 1 ชุด และ ชุดปฏิบัติการรบพิเศษทางน้ำพร้อมเรือยาง 8 ชุด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ ที่อาจเพิ่มขึ้น จากปัจจัยต่างๆด้วย 

ทั้งนี้ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว  กล่าวว่า วันนี้มาช่วยคนที่ติดอยู่ภายในบ้าน ได้สอบถามว่าต้องการข้าวของ น้ำ หรืออาหารอย่างไร และใครต้องการออกนอกพื้นที่ ซึ่งการเข้าพื้นที่คิดว่าจะง่าย แต่ไม่ใช่  อย่างไรก็ตามขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และส่งกำลังใจให้ชาวบ้าน ปัญหาคือมันมีดินโคลน ทำให้เข้าพื้นที่ไปยาก 

ด้าน พ.อ.นายแพทย์ ภาคย์ กล่าวว่า ภารกิจวันนี้ค่อนข้างยาก เพราะเราได้รับภารกิจให้รับผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยที่ยังตกค้างอยู่ที่ไม่สามารถออกไปได้ แต่ปัญหาคือน้ำหลากมาก รถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ยังเข้ามาไม่ได้ ถือว่าลำบากมาก รถอย่างอื่นไม่ต้องพูดถึง เข้าไม่ได้เลย ซึ่งเราก็พยายามเข้าไปขนย้ายผู้ป่วยออกไปให้ได้เยอะที่สุด ก็ได้ พี่บัวขาวช่วยขนผู้ป่วย นอกจากนี้ยังมีทีมกู้ภัยจิตอาสา ทหารเรือ ทหารอากาศ ระดมสรรพกำลังมาหมด ตอนนี้เหลือ 3 เคสที่ต้องรอขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ทั้งนี้เราต้องทำให้ทันเวลา เพราะน้ำจะมาอีกแล้ว ตอนนี้พวกเราก็ไม่รู้ว่าจะออกไปอย่างไร เพราะน้ำกำลังจะมา ต้องรออากาศยาน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส