ภูมิธรรม เผย แต่งตั้ง ผบ.ตร. อยู่ในขั้นตอน ชี้เป็นอำนาจนายกฯ

17 ก.ย. 67

 

ภูมิธรรม เผย แต่งตั้ง ผบ.ตร. อยู่ในขั้นตอน ชี้เป็นอำนาจนายกฯ ป้อง ตำแหน่ง เลขาฯ สมช.เลือกคนเหมาะสม ยันไม่ใช่หน่วยงานรองบ่อน 

วันที่ 17 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ แทน พล.ต.อ.ศักดิ์ สุขวิมล ที่จะเกษียณอายุราชการว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการ ตนไม่ได้กำกับดูแล ก.ตร. เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี 

ส่วนจะสามารถแต่งตั้งแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการได้เลยหรือไม่ เพื่อไม่ให้มีรอยต่อ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พยายามให้เป็นแบบนั้น ขอดูในรายละเอียดและข้อเท็จจริง 

ขณะที่ตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการเช่นเดียวกันจะมีการแต่งตั้งพลเรือนหรือทหารตำรวจ เรื่องนี้มีนโยบายอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีนโยบายอะไร แต่ความเหมาะสมต้องดูคนที่มีความเหมาะสม มีศักยภาพและทำงานได้ หากความชัดเจนในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นหน่วยไหนก็ตอบไม่ได้ เพราะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน เข้ามาช่วงจังหวะการโยกโยกย้าย แต่ยืนยันว่าทุกหน่วยต้องพยายามทำให้เสร็จให้ทันภายในเดือนกันยายนถึงตุลาคมนี้ หากไม่ทันตามกระบวนการก็มีผู้ดูแล ส่วนกระบวนการคัดสรรก็เป็นไปตามขั้นตอน 

ส่วนที่มีการมองว่า คนในที่เป็นรองเลขาสมช. รอขึ้นตำแหน่ง แต่ที่ผ่านมาพบว่ามีการย้ายบุคคลจากหน่วยงานอื่นเข้ามาดำรงตำแหน่งอาจอาจอาจทำให้คนในน้อยเนื้อต่ำใจนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ค่อยมี เพราะอยู่ที่ความเหมาะสม หากใช้วิธีการที่โปร่งใสอธิบายให้ได้ว่าทำไมถึงใช้วิธีการนี้ คาดว่าจะแก้ปัญหาได้ เพราะหลายเรื่องเกิดจากความไม่เข้าใจเช่นเดียวกับโผทหาร ที่มีออกมาหลายโผ แต่เมื่อตนเข้าไปรับตำแหน่ง รมว.กลาโหมก็ยังไม่เห็นเพียงแค่โผเดียว 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ตำแหน่ง เลขาสมช. ต้องรอแต่งตั้งตำรวจหรือทหารลงตัวก่อนหรือไม่ เผื่อใครไม่ได้ตำแหน่งต้องย้ายมาเป็นเลขา สมช. นายภูมิธรรม กล่าวว่า การพูดแบบนี้เหมือน สมช. เป็นหน่วยงานรองบ่อน ซึ่งไม่ควรเป็นแบบนั้น เรื่องที่ผ่านมาให้ว่ากันไป เพราะตนไม่ทราบ  แต่ปัจจุบันต้องดูที่ความเหมาะสม เลือกบุคคลที่ตรงกับหน่วยงาน ไม่ใช่ตรงไหนไม่ได้แล้วเอาเข้ามาแทน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส