นายกฯ เดินลุยโคลนแม่สายวันที่2 ชาวบ้านร่ำไห้โผกอด เจ้าตัวน้ำตาซึมเข้าปลอบ

28 ก.ย. 67

 

นายกฯ เดินลุยโคลนแม่สายวันที่2 เผยมีถนนหลักอีก 24 สายคาดเคลียร์เสร็จ 1 ต.ค. ขณะที่ชาวบ้านร่ำไห้โผกอด เจ้าตัวน้ำตาซึมเข้าปลอบ 

วันที่ 28 ก.ย. 67 ที่จ.เชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่รับฟังรายงานสรุปจากหน่วยงานของกรมทหารช่างและนายอำเภอแม่สาย ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอแม่สาย เพื่อลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัย ณ บ้านเกาะทราย และบ้านผาจม ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดยนายกฯได้นำแพมเพิส ซึ่งใช้เงินส่วนตัวซื้อมามอบให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ โดยนายกรัฐมนตรี สวมรองเท้าบูทยาง พร้อมขึ้นรถบรรทุกทหาร นายกฯ เดินลุยโคลนแม่สายวันที่2 ชาวบ้านร่ำไห้โผกอด เจ้าตัวน้ำตาซึมเข้าปลอบ

น.ส.แพทองธาร เปิดเผยว่า ภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะมีการเคลียร์ดินโคลนบริเวณถนนที่เป็นถนนสายหลักทั้งหมด 24 สาย ตลาดสายลมจอย และกู้คืนสภาพ โรงเรียนบ้านไม้ลุงขนได้สำเร็จ แต่อย่างไรก็ตามก็จะต้องเข้ามาเคลียร์พื้นที่อีกครั้ง โดยจะใช้เวลาประมาณ 45 วัน คาดว่าประมาณต้นเดือน พ.ย.นี้ ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ปัญหาของประชาชนในพื้นที่ก็คือ มีบางบ้านถูกน้ำและโคลนทับถมจนบางหลังเหลือแต่โครงสร้าง ก็จำเป็นต้องเร่งเยียวยา และยังมีบ้านเรือนอีก 64 หลังที่เสียหายทั้งหลัง  ถือว่าเสียหายอย่างหนักมาก หากดูตามกฏหมายแล้วก็จะได้รับค่าชดเชยมากพอสมควร เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องรับไปดูแล 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือใน อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งแม้จะโดนช้ากว่า อ.แม่สาย แต่ก็หนักเช่นกัน ดังนั้นถ้าเครื่องจักรหนัก เครื่องจักรเบาและอุปกรณ์ต่างๆ ถ้าที่ อ.แม่สายเพียงพอแล้วก็ขอให้ขนไปช่วยที่ อ.เมือง แต่ก่อนจะขนย้ายจะต้องมีการพิจารณาว่าที่ อ.แม่สายเพียงพอแล้วหรือไม่ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ว่าถ้าย้ายไปแล้วที่ อ.แม่สายจะทำให้ขาดแคลนอุปกรณ์จึงอยากให้ที่ อ.แม่สายจบเช่นกัน

นายกฯ เดินลุยโคลนแม่สายวันที่2 ชาวบ้านร่ำไห้โผกอด เจ้าตัวน้ำตาซึมเข้าปลอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีนั่งรถจีเอ็มซีของทหารเข้ามาในพื้นที่ นายกรัฐมนตรีได้มีการอัปเดตข้อมูลตลอดเวลา ตามจุดต่างๆที่รถขับผ่าน กับนายอำเภอแม่สาย เรื่องการทำงานขณะเดียวกันก็ได้มีการสอบถามถึงการทำงานรวมทั้งเครื่องจักรของทางกองทัพจาก พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ซึ่งได้มีการรายงานและอัปเดตข้อมูลอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ระหว่างการเดินทางนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรียังได้ให้กำลังใจกับชาวบ้าน  และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ระหว่างการปฎิบัติงานกันอย่างแข็งขัน โดยนายกรัฐมนตรีได้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจและบอกกับชาวบ้านว่า ขอให้อดทนอีกสักระยะหนึ่ง เจ้าหน้าที่กำลังเร่งและพยายามเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทยในพื้นที่ จ.เชียงราย ไปตรวจเช็กรายละเอียดเรื่องของเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ ยาต่างๆ ที่จำเป็น เพื่อนำมาให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสอบถามว่ายังขาดเหลืออะไรและมีสิ่งของที่ยังต้องการอะไรเพิ่มเติม เพื่อจะได้เร่งดำเนินการจัดส่งมาให้ 

นายกฯ เดินลุยโคลนแม่สายวันที่2 ชาวบ้านร่ำไห้โผกอด เจ้าตัวน้ำตาซึมเข้าปลอบ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าในการลงพื้นที่ที่ จ.เชียงราย โดยเฉพาะที่ อ.แม่สาย ถือเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดในขณะนี้นั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไม่ได้เดินทางมาร่วมคณะแต่อย่างใด มีเพียง รองผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายอำเภอแม่สาย สส.ในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติเท่านั้น โดยมีรายงานว่าสร้างความไม่พอใจให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทยเป็นอย่างมาก โดยมีการ​กล่าวกับคนใกล้ชิดว่า แม้จะใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่เมื่อประชาชนเดือดร้อนก็ควรที่จะปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ก่อน 

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางมาถึงชุมชนเกาะทราย​ กองบัญชาการกองทัพไทย​ ซึ่งรายงานความคืบหน้าการกำจัดดินโคลนในพื้นที่ว่า ตอนนี้แล้วเสร็จไปประมาณ 40% รวมถึงมีการเตรียมแผนรองรับ​ ทั้งทางด้านการแพทย์ การช่วยเหลือฟื้นฟู 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี​ได้​หันไปพูดกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ฝากให้ช่วยดูแลอาสาสมัคร​ รวมถึงทหารที่เข้ามาช่วยประชาชน 

นายกฯ เดินลุยโคลนแม่สายวันที่2 ชาวบ้านร่ำไห้โผกอด เจ้าตัวน้ำตาซึมเข้าปลอบ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี​ ได้เดินเยี่ยมเยียนเจ้าหน้าที่​ที่มาช่วยกำจัดดินโคลนออกจากบ้านเรือนประชาชน โดยมีบางจุดที่นายกฯเข้าไป ทักทายเจ้าของบ้าน และสอบถามถึงการทำงาน​ของเจ้าหน้า​ ซึ่งพบว่า​มีบ้านหลังหนึ่ง คุณยายเข้าไปสวมกอด​ เล่าถึงความทุกข์ยากที่พบเจอ ทำให้นายกฯถึงขั้นน้ำตาคลอ โผล่เข้าไปสวมกอดปลอบเจ้าของบ้าน​ 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี​ ได้พูดคุยให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยระบุ ว่า ขอให้ช่วยกันทำงานให้แข็งขัน และรัฐบาลก็ช่วยต่อ ขอบคุณทุกคน ตนไม่ทิ้งอย่างแน่นอน​ 

ขณะที่บ้านอีกหลังหนึ่ง คุณยาย​ตาล​ หงส์​คำ เดินออกมารอนายกรัฐมนตรี​ พร้อมกับนั่งร้องไห้ที่หน้าบ้าน​ โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าคุณยายป่วย​ แต่ไม่ยอมออกจากบ้าน ได้แต่เวียนเอายามามอบให้ ทำให้นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ เป็นกำลังใจให้ขอให้รักษาสุขภาพ​ วันนี้รัฐบาลตั้งใจมาช่วย

นายกฯ เดินลุยโคลนแม่สายวันที่2 ชาวบ้านร่ำไห้โผกอด เจ้าตัวน้ำตาซึมเข้าปลอบ

นอกจากนี้​ นายกรัฐมนตรี​ รับข้อเสนอจากทีมหมูป่าอะคาเดมี่ที่มายื่นข้อเสนอ ให้นายกรัฐมนตรีช่วยสนับสนุน ตั้งศูนย์เรียนรู้และฟื้นฟูจิตใจ เด็กและเยาวชน ในชุมชนผู้ประสบอุทกภัย ให้ภาครัฐตั้ง ศปช.ชุมชน ทำงานร่วมกับ ศปช.ส่วนหน้า เชียงราย เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูบ้านเรือน และฟื้นฟูจิต โดยนายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาครบทุกหน่วยงาน ครบทุกรัฐมนตรี เดินทางมาเยอะ มาบอกให้มั่นใจว่าจะช่วยแน่นอน​ ไม่งั้นก็ไม่มา ทหาร ผบ.ทสส.จัดการได้ แต่ต้องใช้เวลาสักนิด แต่หลังจากนี้เรื่องการฟื้นฟูรัฐบาลกำลังช่วยกันดูอยู่ พร้อมย้ำว่าถึงต้องมาเองเห็นแล้วเข้าใจ 

ทั้งนี้​ก่อนออกจากชุมชนเกาะทราย มีชาวบ้านเดินมาหานายกฯที่รถจีเอ็มซี โดยคุณลุงท่านหนึ่งถึงกับน้ำตาคลอ นายกรัฐมนตรีจึงได้เข้าไปจับมือให้กำลังใจ พร้อมระบุว่า เป็นกำลังกำลังใจให้ทุกคนขอให้สู้ๆ กองทัพ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรทุกอย่างยังอยู่ในพื้นที่ช่วยเหลือจนกว่าเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้นไม่ต้องห่วง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส