TikTok Unboxed ประเทศไทย เผยสูตรปั้นแบรนด์ให้ดัง สู่ยอดปังทะลุเป้า

30 ก.ย. 67

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก เผยข้อสรุปจากการจัดงาน 'TikTok Unboxed Thailand' กิจกรรมที่นำเสนอนวัตกรรมในการสร้างแบรนด์และโซลูชันด้านการขาย เพื่อช่วยให้แบรนด์และเอเจนซี่ในไทยสามารถมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย และบรรลุผลลัพธ์ทางธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม

sirinitvirayasiri,headofb

งาน TikTok Unboxed Thailand จัดขึ้นด้วยจุดประสงค์หลักเพื่อแนะนำกลยุทธ์ในการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือทางการโฆษณาของ TikTok ที่ตอบโจทย์การทำการตลาดแบบครบวงจรให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างแบรนด์และเร่งการเติบโตของยอดขายรวม (Gross Merchandise Value หรือ GMV) ซึ่งภายในงานมีผู้นำด้านการตลาดจากแบรนด์และเอเจนซี่ชั้นนำเข้าร่วมงานมากมาย รวมถึง Bobbi Brown ที่ได้มาแบ่งปันข้อมูลเชิงกลยุทธ์จากการใช้งานโซลูชั่นการตลาดที่ครบวงจรของTikTok เพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจแบบครบวงจรเริ่มตั้งแต่การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ไปจนถึงการสร้างยอดขาย

"ที่ TikTok เรามุ่งมั่นในการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจในไทย ด้วยเครื่องมือและโซลูชันของแพลตฟอร์มที่จำเป็นต่อการเติบโตของแบรนด์ท่ามกลางภูมิทัศน์ดิจิทัลในปัจจุบัน" นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing - TikTok, Thailand กล่าว พร้อมเสริมว่า "การนำกลยุทธ์แบบครบวงจร (Full-funnel) มาใช้นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจ การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ไม่เพียงจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อในระยะสั้น แต่ยังส่งผลต่อความสำเร็จของแบรนด์ในอนาคตอีกด้วย โซลูชันด้านการโฆษณาและการขายแบบ Closed-loop สามารถช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น เรามีนวัตกรรมอย่าง TikTok ONE และ TikTok Symphony ที่จะช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตเนื้อหา ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญของแนวทางการทำการตลาดเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจกับลูกค้า และเรามีความมั่นใจว่าทุกแบรนด์ในไทยจะสามารถปลดล็อกอีกขั้นของความสำเร็จได้ด้วยการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

tiktokfullfunnel

เทรนด์ผู้บริโภคที่แบรนด์ต้องปรับตัวให้ทัน

ในปัจจุบันการใช้คอนเทนต์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค โดยเป็นการผนวกการค้นพบและการซื้อสินค้าเข้าไว้ด้วยกัน มีบทบาทสำคัญมากในการดำเนินธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นตัวกำหนดแนวทางที่แบรนด์จะสามารถสร้างความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคอีกด้วย และTikTok ในฐานะแพลตฟอร์มที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 325 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเติบโตอย่างต่อเนื่องก็เป็นหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนี้ TikTok ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถสร้างการรับรู้ สร้างความสนใจ และกระตุ้นความต้องการให้เกิดขึ้นภายในแพลตฟอร์มเดียว นอกจากนี้ TikTok Shop นับเป็นแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยระบบนิเวศการช้อปปิ้งแบบครบวงจร ซึ่งผสมผสานพลังของชุมชน ความคิดสร้างสรรค์ และ การค้าขายเข้าด้วยกัน เพื่อส่งมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อ ผู้บริโภคชาวไทยสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและซื้อสินค้าได้โดยตรงจากแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่มีความหมายระหว่างผู้ซื้อและแบรนด์ผ่านเนื้อหาความบันเทิงที่มากกว่าแค่การขายผลิตภัณฑ์

และท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงนี้ TikTok ส่งเสริมให้แบรนด์ใช้แพลตฟอร์มเป็นช่องทางในการสร้างยอดขายและสร้างธุรกิจให้เติบโต เพราะแพลตฟอร์มของเรามีเครื่องมือและบริการที่จะเป็นประโยชน์กับภาคธุรกิจ ในการสร้างความมีส่วนร่วมกับกลุ่มลูกค้าที่เหมาะสมในทุกๆขั้นตอนของการทำการตลาด การใช้ TikTok Shop และฟีเจอร์อื่นๆ บนแพลตฟอร์มจะช่วยเปลี่ยนการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคให้เป็นยอดขาย ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างชื่อเสียงแก่แบรนด์อย่างยั่งยืนเท่านั้น แต่จะให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากับการลงทุนอีกด้วย

bobbibrownattiktokunboxed

Bobbi Brown คือตัวอย่างที่น่าสนใจของความสำเร็จจากการใช้งานโซลูชันการตลาดแบบครบวงจรของ TikTok ในประเทศไทย โดยเป็นแบรนด์ในกลุ่ม Prestige แบรนด์แรกที่ประสบความสำเร็จในการสร้างยอดขายสูงสุดจากการใช้โซลูชันด้านการโฆษณาผ่าน TikTok ด้วยการใช้เทคนิค "Brandformance" ที่เป็นการผสมผสานระหว่างการสร้างแบรนด์และอีคอมเมิร์ซ ช่วยให้ Bobbi Brown สามารถยกระดับการจดจำแบรนด์สู่วงกว้างและกระตุ้นยอดขายได้ โดยเฉพาะในแคมเปญโปรโมท Extra Plump Lip Serum กับเทรนด์ "Overlip" ที่แบรนด์ได้แบ่งช่วงของแคมเปญออกเป็นระยะๆ นับจากการสร้างความตื่นเต้นก่อนการเริ่มกิจกรรม Brand Day ด้วยการใช้ TopView ตามด้วยการใช้ Brand Auction Ads เพื่อล็อกกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ซื้อที่มีศักยภาพ และใช้ Shopping Ads เพื่อกระตุ้นยอดขาย แคมเปญดังกล่าวประสบความสำเร็จด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 22.4% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงยังมียอด GMV เพิ่มขึ้น 106% และมีอัตราการเข้าถึงสินค้าผ่านโฆษณาใน TikTok Shop เพิ่มขึ้น 6.9% ความสำเร็จของ Bobbi Brown ในครั้งนี้ คือการตอกย้ำถึงประสิทธิภาพในการใช้ TikTok Ads Solutions ในการสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพทั้งการสร้างแบรนด์และผลักดันยอดขาย

ปลดล็อกศักยภาพของตลาดประเทศไทยด้วยโซลูชันใหม่

จากการศึกษาของ BCG พบว่า Generative AI สามารถลดต้นทุนการผลิตได้สูงสุดถึง 15% ซึ่ง TikTok ได้ตระหนักถึงสิ่งนี้และรับฟังถึงความต้องการของผู้ใช้ พร้อมได้ทำการศึกษาและทำงานร่วมกับนักการตลาดที่มีความคิดสร้างสรรค์ระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการโฆษณาที่ดีที่สุดให้กับธุรกิจ ครีเอเตอร์ และคอมมูนิตี้ TikTok

tiktokcreativesolutions

ในประเทศไทย แบรนด์ต่างๆ จะได้พบกับ 'TikTok One' ศูนย์กลางสำหรับนักการตลาดในการเข้าถึงเครื่องมือสร้างสรรค์และผลิตคอนเทนต์ และ 'TikTok Symphony' ชุดเครื่องมือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยระบบ AI ใหม่ล่าสุด โดยเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถยกระดับการผลิตคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์ไปพร้อมๆ กับสร้างคอนเทนต์ที่เข้าถึงและโดนใจผู้ชมทั่วโลก ซึ่ง TikTok One ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลครีเอเตอร์ของ TikTok ได้กว่า 2 ล้านคน และสามารถค้นพบพันธมิตรจากเอเจนซี่และบริษัทโปรดักชันชั้นนำ รวมถึงข้อมูลเชิงลึกผ่านแพลตฟอร์มเช่น TikTok Creative Exchange, TikTok Creator Marketplace และ TikTok Creative Challenge ผ่านการล็อกอินเพียงแค่ครั้งเดียว ในขณะเดียวกัน TikTok Symphony จะเข้ามาช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ด้วยเครื่องมือการตัดต่อวิดีโอโดย Generative AI ซึ่งจะช่วยยกระดับการผลิตคอนเทนต์ให้กับธุรกิจต่างๆ นับแต่การเขียนสคริปต์ไปจนถึงการผลิตวิดีโอ ที่สามารถทำให้การสร้างเนื้อหามีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

 

นอกจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว TikTok ยังเตรียมเปิดตัวคู่มือการค้าอีคอมเมิร์ซ อันเป็นการสรุปกลยุทธ์ต่างๆ ที่ธุรกิจสามารถนำไปใช้เพื่อการเติบโตของแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในภูมิภาค อาทิ:

  1. การระบุและให้ความสำคัญกับสินค้า Hero SKUs: เพราะสินค้าเหล่านี้จะเป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจอย่างมากบนแพลตฟอร์ม โดยได้รับอิทธิพลจากครีเอเตอร์และผู้ใช้สินค้า SKU นั้นๆ ซึ่งแบรนด์จะเริ่มเห็นยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อมียอดคำสั่งซื้อเฉลี่ย 30 คำสั่งซื้อต่อวันในระยะเวลา 30 วันก่อนหน้า จากนั้นจะทำให้ยอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 36% ในช่วง 30 วันถัดไป และเมื่อยอดคำสั่งซื้อเฉลี่ยเกิน 100 คำสั่งซื้อต่อวัน จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 60% ในช่วงเวลาเดียวกัน
  2. การผสมผสานการใช้งาน TikTok Shop Ads: เริ่มด้วยการใช้ Product Shopping Ads (PSA) เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงแรก จากนั้นใช้ Video Shopping Ads (VSA) เพื่อเพิ่มการเข้าถึง และ LIVE Shopping Ads (LSA) เพื่อสร้างสินค้า Super Hero SKUs ซึ่งการใช้งานแบบผสมผสานนี้จะช่วยเพิ่ม GMV ได้ถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับการใช้โฆษณาเพียงแค่สองรูปแบบ
  3. การเข้าถึงแหล่งความรู้ Business Accelerator ของ TikTok บน Seller Center: พร้อมให้การสนับสนุนผู้ขายด้วยการวิเคราะห์และคำแนะนำที่ปรับให้เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจ เพื่อช่วยให้ร้านค้าและแบรนด์สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายและเติบโตอย่างยั่งยืนบน TikTok Shop

สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชุดโซลูชันของ TikTok สามารถเข้าชมที่ https://www.tiktok.com/business/th.

*****

เกี่ยวกับ TikTok Unboxed

TikTok Unboxed เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อเผยเคล็ดลับในการสร้างแบรนด์ รวมถึงยอดขายให้กับแบรนด์และเอเจนซี่ ด้วยกลยุทธ์การนำเสนอข้อมูลเชิงลึกของแต่ละอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการทำการตลาดของธุรกิจบนแพลตฟอร์ม TikTok พร้อมด้วยกรณีศึกษาจากหลากหลายแบรนด์ แผนการดำเนินงานแบบละเอียด และคอนเทนต์ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจที่ธุรกิจสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง

 

เกี่ยวกับ TikTok

TikTok คือ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก พันธกิจของ TikTok คือ การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คน  

TikTok มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ลอสแองเจลิสและสิงคโปร์ และสำนักงานสาขาอื่นๆ ได้แก่ นิวยอร์ค ลอนดอน ดับลิน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ จาการ์ตา โซล และโตเกียว

advertisement

ข่าวยอดนิยม