มหาอุทกภัยเนปาลกลืนคนดับพุ่ง 217 แล้ว โยงโลกร้อนทำฝนรุนแรง

1 ต.ค. 67

เนปาลพินาศวิกฤติสุดใน 20 ปี มาครบทั้งฝนหนัก-น้ำท่วม-ดินถล่ม ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 217 คน บาดเจ็บอีก 143 คน เร่งค้นหาคนหายอีกหลายสิบชีวิต

ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติน้ำท่วมและดินถล่มครั้งใหญ่ในพื้นที่ภาคกลางและตะวันออกของประเทศเนปาล เพิ่มเป็น 217 คน มีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 140 คน และสูญหายอีกมากกว่า 30 คน  ซึ่งภัยพิบัติรอบนี้ เกิดขึ้นในช่วงฤดูที่มีระยะเวลายาวนานกว่าปกติในประเทศเนปาลทำให้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะแถบหุบเข้ากาฐมาณฑุ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงและมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 4 ล้านคนทำ

ขณะนี้ระดับน้ำค่อยๆ ลดลงในหลายพื้นที่ แต่สิ่งที่ปรากฎคือความเสียหายที่เหลือเป็นซากปรักหักพังทั้งบ้าน รถและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งทีมค้นหาและกู้ภัยยังคงออกปฏิบัติการในกรุงกาฐมาณฑุ ของเนปาล และยังมีหลายพื้นที่ ที่ถูกตัดขาดจากพื้นที่อื่นๆ ชั่วคราว เนื่องจากเกิดดินถล่มหลายจุดบนถนนหลวงสายต่างๆ ขณะที่หลายชุมชนจมบาดาล ถือเป็นสถานการณ์ฝนฟ้าที่ตกหนักที่สุดในรอบ 20 ปี

ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ภาวะโลกร้อนเป็นตัวการสำคัญ ที่กระทบช่วงเวลาเกิดฝนในภูมิภาคเอเชีย ส่วนเหตุผลสำคัญที่ผลกระทบจากน้ำท่วมเกิดรุนแรงขึ้น มาจากการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ โดยเฉพาะการจัดการลุ่มน้ำที่มีน้ำท่วมถึง  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม