เปิดสาเหตุรถบัสมรณะ ไม่ใช่ยางระเบิด ที่แท้ท่อก๊าซหลุด

3 ต.ค. 67

เปิดสาเหตุรถบัสมรณะ ไม่ใช่ยางระเบิด แต่เพลาหน้าชำรุด-ท่อก๊าซหลุด และเป็นถังที่ติดมาเกินกว่ากฎหมายกำหนด ไม่ได้อยู่ในรายการตรวจสอบของวิศวกร

วันที่ 3 ต.ค. 67 คณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญกรมการขนส่งทางบก เข้ามาชี้แจง ในประเด็นเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคม บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้าหน้าอนุสรณ์สถาน ซึ่งคณะกรรมการมุ่งเน้นการสอบถามถึงสาเหตุของการเกิดเหตุไฟไหม้ตัวรถ การตรวจสอบสภาพรถบัสคันเกิดเหตุ รวมถึงถังก๊าซ CNG จำนวน 11 ถังถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

นายชีพ น้อมเศียร ผอ.สำนักวิศวกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า จากการลงตรวจสอบสภาพรถหลังเกิดเหตุ พบว่า เป็นรถโดยสารมาตรฐาน 1 คือมีผู้นั่งโดยสารชั้นบน ส่วนชั้นล่างเป็นห้องเก็บสัมภาระ ส่วนประตูฉุกเฉินทั้งด้านในและด้านนอกยังสามารถใช้งานได้ดีอยู่ ขณะที่ยังล้อด้านหน้าซ้ายไม่มีการระเบิดแต่อย่างใด ส่วนล้อด้านหน้าขวาที่เบียดกับแบริเออร์ยังคงสามารถใช้งานได้ปกติ แต่พบว่ามีเพลาล้อด้านหน้าหักออกจากกัน นอกจากนี้ยังพบว่ารถคันเกิดเหตุมีถังก๊าซทั้งหมด 11 ถัง และมีท่อแก๊สหลุดออกจากตัวถัง 1 จุด ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการตรวจสอบ รอยบนพื้นถนนเปรียบเทียบกับตัวรถ แต่สาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้จะเกิดจากอะไรคงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้สรุป

241603041634330

นายชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง กรรมาธิการ ได้สอบถามว่า จากข้อมูลพบว่ารถคันเกิดเหตุเข้ารับการตรวจ สภาพเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 และผ่านการตรวจระบบ CNG  ผ่านบริษัทเอกชน ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 จึงอยากรู้ว่าถังก๊าซที่เพิ่มขึ้น 5 ถังมีการติดตั้ง หลังจากการตรวจสภาพรถไปแล้วหรือติดตั้งแล้วแต่เกิดการบกพร่องในการตรวจสภาพรถ หรือเป็นการตรวจทิพย์ สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุมาจากเพลาหน้าชำรุด หรือ เกิดจากท่อก๊าซหลุด

241603041644346

244303024330828

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมขนส่งทางบก ชี้แจงว่า รถคันเกิดเหตุเป็นรถไม่ประจำทาง จากการตรวจสอบของกรมการขนส่งทางบกแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันตรงกันว่า ติดตั้งถังก๊าซเกินกว่าจำนวนที่กฎหมายกำหนด และที่ทางบริษัทจดทะเบียนไว้ ซึ่งกฎหมายได้กำหนดการตรวจสอบการติดตั้งถังก๊าซไว้ โดยอันดับแรกวิศวกรผู้รับรองการติดตั้งและตรวจสอบประจำปี 2.ผู้ประกอบการ 3. Transport Safety Manager (TSM) หรือผู้จัดการด้านความปลอดภัยของบริษัทที่จะต้องตรวจสอบรถทุกวัน 4. เจ้าหน้าที่กรมขนส่งทางบกจะตรวจสอบขั้นสุดท้าย ซึ่งจะต้องไปตรวจสอบว่ามีการติดตั้งถังแก๊สเพิ่ม 5 ถังตอนไหน และใครเป็นผู้หละหลวมในการตรวจสอบ แต่ยืนยันว่าไม่มีการตรวจทิพย์ ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ขอให้อยู่ในสำนวนของตำรวจ แต่จุดที่ท่อก๊าซหลุดเป็นถังเบอร์ 8 ที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด

จากนั้นนายพีระเดช ศิริวันสาณฑ์ กรรมาธิการ ได้ถามเกี่ยวกับรถคันเกิดเหตุ มีการจดทะเบียน ตั้งแต่กุมภาพันธ์ ปี 2513 ก่อนจะมีการจดทะเบียนอีกครั้งในปี 2561 จากการเปลี่ยนแปลงขณะสัดส่วนที่นั่ง และเปลี่ยนเครื่องยนต์จากอีซูซุ เป็นเครื่องเบนซ์ จึงอยากรู้ว่ารถคันนี้เป็นรถใหม่หรือเป็นรถคันเดิมที่เคยจดทะเบียนไว้

ผอ.สำนักวิศวกรรมยานยนต์ ชี้แจงว่า แชสซีของรถถือเป็นเสาบ้านที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ส่วนเครื่องยนต์และอุปกรณ์อื่นๆสามารถเปลี่ยนแปลง แต่จะต้องเข้ามารับการตรวจสอบสภาพรถหากสมรรถนะผ่านเกณฑ์ความมั่นคงแข็งแรงก็สามารถนำมาใช้งานได้ตามปกติ

ส่วนเรื่องการติดตั้งถังก๊าซ CNG ตามระเบียบของกรมขนส่งสามารถติดถังไว้ในห้องผู้โดยสารได้แม้ว่าจะอันตราย แต่เป็นตามมาตรฐานสากล และจะต้องติดตัวกักก๊าซเผื่อกรณีเกิดอุบัติเหตุแล้วก๊าซรั่วจะได้ระบายไปนอกตัวรถได้ ซึ่งในคันเกิดเหตุตรวจสอบพบท่อก๊าซหลุด 1 จุด ที่ถังหมายเลข 8 ซึ่งไม่ได้อยู่ในรายการตรวจสอบของวิศวกร และตั้งอยู่ถังเดียว ซึ่งหากเป็นไปตามระบบมาตรฐานหากเกิดการรั่วเซฟตี้วาล์วจะปิดทันที และไม่กระทบต่อถังอื่น

ทั้งนี้นายจิรุตม์ กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ดำเนินการ 5 ข้อ

1.เรียกโดยสารสาธารณะทั่วประเทศที่ใช้ก๊าซ CNG เข้ามาตรวจสภาพการติดตั้งถังก๊าซ

2.แก้ไขกฎหมายเพื่อยกระดับมาตรฐาน ประกอบการขนส่งโดยเฉพาะรถไม่ประจำทาง 30 ที่ปัจจุบันกติกาหละหลวมกว่ารถประจำทาง

3.กรมการขนส่งทางบก จะบูรณาการกับกระทรวงศึกษาธิการ และสถานศึกษาทั่วประเทศ ในกรณีที่จำเป็นต้องนำนักเรียนเดินทางไปทัศนศึกษาให้ประสานงานกับขนส่งจังหวัดเข้าไปตรวจสอบความพร้อมของรถอีกครั้งก่อนเดินทาง

4.ออกระเบียบเงื่อนไขเพิ่มเติม ในการออกใบอนุญาต ประกอบการขนส่งรถ สาธารณะแบบไม่ประจำทางให้มีพนักงานประจำรถเช่นเดียวกับรถโดยสารประจำทาง ซึ่งพนักงานจะต้องได้รับการอบรมเรื่องการเผชิญเหตุเพื่อช่วยผู้โดยสารเบื้องต้น

5.กำหนดเงื่อนไขและระเบียบให้ผู้ประกอบการแนะนำข้อมูล การเผชิญเหตุฉุกเฉินและการใช้ประตูฉุกเฉินก่อนออกเดินทาง พร้อมรับความเห็นของกรรมาธิการเรื่องการกำหนดอายุให้บริการรถโดยสารไม่สาธารณะเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส