กสทช.ภาคเหนือ สนับสนุน Free Wi-Fi ตั้งข่ายวิทยุสื่อสารหนุนการทำงาน ปภ.ช่วยน้ำท่วม

7 ต.ค. 67

สำนักงาน กสทช. ภาคเหนือตรวจคุณภาพสัญญาณระบบสื่อสารในพื้นที่น้ำท่วมตลอดสัปดาห์ ผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน จ.เชียงใหม่ สนับสนุน Free Wi-Fi และตั้งข่ายวิทยุสื่อสารหนุนการทำงาน ปภ.

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า หลังเกิดเหตุอุทกภัยต่อเนื่องในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ สำนักงาน กสทช. ในพื้นที่ภาคเหนือ ประกอบด้วย ภาค 3 จ.เชียงใหม่ เขต 34 เชียงราย เขต 32 ลำพูน และเขต 31 ลำปาง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ผนึกกำลังลงพื้นที่ช่วยหน่วยงานรัฐประสานและจัดตั้งระบบสื่อสาร โดยสำนักงาน กสทช. ได้มีการประชุมหารือร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนระบบสื่อสารโทรคมนาคม ด้วยการปรับปรุงระบบข่ายสื่อสารเฉพาะกิจ ให้กับเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่ต้องใช้วิทยุสื่อสารเป็นช่องทางสื่อสารหลักช่วงน้าท่วมขณะนี้กับลูกข่ายนอกสถานที่ และติดตั้ง Free Wi-Fi ในศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อบจ.เชียงใหม่

600661_0

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. ในพื้นที่บางส่วนเริ่มได้รับผลกระทบน้ำท่วม เป็นผู้ประสบภัยบ้างแล้ว แต่ก็ยังร่วมมือกันทำงานตลอดสัปดาห์ โดยเฉพาะการลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ (QoS) ในพื้นที่ประสบภัย และมีการรายงานสถานการณ์ระบบสื่อสารในพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

600662_0

1) จ.เชียงใหม่ อ.เมือง อ.สารภี ระดับน้าท่วมจากแม่น้ำปิงล้นตลิ่งในหลายพื้นที่มีระดับลดลง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ยังคงระงับการจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ที่มีระดับน้ำสูง ส่วนในพื้นที่ อ.สันป่าตอง อ.แม่ริม ระดับน้ำท่วมจากน้าป่าไหลหลากมีระดับลดลง ผลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพสัญญาณ (QoS) ในพื้นที่ประสบภัย อ.เมือง และพื้นที่ข้างเคียง พบโครงข่ายสื่อสารโทรศัพท์พื้นฐานใช้ได้ โดยมีการใช้งานที่หนาแน่น และมีสถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่บาง site ยังล่มอยู่ในพื้นที่ที่ยังตัดไฟ ซึ่งการไฟฟ้าได้กลับมาจ่ายไฟฟ้าแล้วในหลายพื้นที่ ส่วนสถานีข่ายสื่อสารวิทยุกระจายเสียง AM FM ในพื้นที่ไฟดับได้รับผลกระทบในบางพื้นที่ ขณะที่สถานี TV ไม่ได้รับผลกระทบ

600663_0

2) จ.แม่ฮ่องสอน จากเหตุดินสไลด์ เสาไฟฟ้าล้ม ทำให้พื้นที่ อ.ปาย อ.ปางมะผ้า อ.สบเมย อ.ขุนยวม ไฟยังคงดับอยู่ สถานีโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่สามารถใช้งานได้เป็นวงกว้าง และยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้เนื่องจากถนนถูกตัดขาด ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ กำลังเร่งดำเนินการแก้ไข ปัจจุบันมีเพียง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ที่ข่ายสื่อสารทุกระบบสามารถใช้งานได้แล้ว คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดภายในวันนี้

600665_0

และ 3) สำนักงาน กสทช. เขต 33 พิษณุโลก และเขต 35 นครสวรรค์ เฝ้าติดตามสถานการณ์ ณ ศูนย์ปฏิบัติการภัยพิบัติฉุกเฉินด้านข่ายสื่อสาร ขณะนี้ในพื้นที่ประสบภัย สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ สามารถใช้งานได้ปกติ สถานีข่ายสื่อสาร วิทยุกระจายเสียง AM FM และ TV ไม่ได้รับผลกระทบ

600667_0

“ตอนนี้เจ้าหน้าที่สานักงาน กสทช. ที่ปฏิบัติงานภาคเหนือบางรายแม้จะเป็นผู้ประสบภัย บ้านน้ำท่วมไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ทิ้งภารกิจงาน ทุกคนทำงานกันอย่างเข้มแข็ง หลายคนไปช่วยชาวบ้านแต่กลับบ้านมาเจอบ้านตัวเองน้ำท่วม ขณะนี้ทุกวันมีการรายงานสถานการณ์และประสานมายังส่วนกลางหากต้องขอความช่วยเหลือไปยังผู้ประกอบการโทรคมนาคม การใช้งานวิทยุสื่อสารในพื้นที่เป็นหัวใจสาคัญ เช่นเดียวกับการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ และอินเทอร์เน็ต ทุกวันจึงมีการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ อ.สารภี อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ และ จ.ลาพูน ยังมีความเสี่ยงสูง” นายไตรรัตน์ กล่าว

600669_0

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวประชาสัมพันธ์ เป็นกระแส