ทัวร์ลงยับ! นิมนต์พระ 1 พันรูป นั่งตากแดดรอญาติโยม ตักบาตรมหาบุญริมโขงตั้งแต่ตี 3

19 ต.ค. 67

นิมนต์พระ 1 พันรูป ตักบาตรมหาบุญริมโขง แต่ปล่อยพระนั่งตากแดดจนเหงื่อชุ่มกว่าพิธีจะเริ่ม รอญาติโยมตั้งแต่ตี3 บางวัดมาไกลเกือบ 100 กม. ถามนี่มหาบุญ หรือมหาบาป 

วันที่ 19 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้ชื่อรายหนึ่งโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “นิมนต์พระมานั่งตากแดด จนหลวงพ่อเปียกเมิด บาดเจ้าของนั่งในฮ่ม (พระกะคนใด๋ฮ้อนเป็นคือกัน) บางอำเภอมาตั้งแต่ตี 3 นั่งถ้าจนหกโมง ครูบาอาจารย์สายกัมมัฏฐาน จนได้อดข้าวสิ่งของขนมใส่บาตรจั๊กเหี่ย ไปใสเมิดสิเฮ็ดทาน มันต้องเฮ็ดให้ปราณีต มันจั่งสิเป็นบุญ บ่แม่นสักแต่ว่าสิเฮ็ด #จั่งแหม่นบ่ได้หนังสือคักซะปีหน้าเพิ่นสิมาให้บ่ ที่ลานพญาศรีสัตตนาคราชนครพนม” 

ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยมองว่าไม่เป็นการเหมาะสม ที่นิมนต์พระมานั่งตากแดด เพื่อรอรับบิณฑบาตจากญาติโยม 

ทัวร์ลงยับ! นิมนต์พระ 1 พันรูป นั่งตากแดดรอญาติโยม ตักบาตรมหาบุญริมโขง

ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าวใช้ชื่อ “มหาบุญแห่งศรัทธานครพนม” ตักบาตรริมโขงพระสงฆ์ 1,000 รูป ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม โดยมีกำหนดการตั้งแต่ 06.00 น. ด้านหัวกระดาษมีโลโก้สัญลักษณ์ของจังหวัดนครพนมเทศบาลเมืองนครพนม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยได้มีการนิมนต์พระรวมทั้งสามเณรจากวัดต่างๆ ทั้ง จ.นครพนมจำนวน 1,000 รูป บางวัดมีระยะทางไกลเกือบ 100 กม. ต้องลำบากญาติโยมมารอรับบิณฑบาต ตั้งแต่เวลา 03.00 น. โดยมีการตั้งเก้าอี้ไว้ให้พระสงฆ์นั่งอยู่กลางแดด 

ส่วนฆราวาสนั่งกันอยู่ในเต็นท์กัน และกว่าประธานฝ่ายฆราวาสจะเดินทางมาถึงก็เกือบ 07.00 น. ทำให้พระต้องนั่งตากแดดรอจนกว่าพิธีการจะจบสิ้น 

ทัวร์ลงยับ! นิมนต์พระ 1 พันรูป นั่งตากแดดรอญาติโยม ตักบาตรมหาบุญริมโขง

หลังจากนั้นพระก็ได้โพสต์ถึงความเหมาะสมของผู้จัดงาน เนื่องจากเป็นการเอาพระมาทรมานนั่งตากแดด อีกทั้งสิ่งของที่ใส่บาตรก็ไม่เพียงพอตามจำนวนที่นิมนต์มา พระที่อยู่แถวหน้าๆ ก็ได้ของในบาตรเยอะจนล้น ในขณะเดียวกันแถวหลังๆ จะเป็นสามเณรส่วนมากจะได้แค่ขนมขบเคี้ยว และนมกล่องเท่านั้น รวมทั้งเป็นการไม่ควรที่นิมนต์พระมาจากพื้นที่ห่างไกลตัวเมือง โดยเฉพาะพระสายวิปัสสนาที่ฉันเพียงมื้อเดียว สิ่งที่สำคัญมีเครื่องหมายคำถามว่า การที่พระมานั่งรอญาติโยมตอนตี 3 นั้นสมควรหรือไม่ งานนี้ไม่น่าเป็นมหาบุญ แต่อาจจะเป็นมหาบาปมากกว่า

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส