ราหูอมจันทร์ จากความเชื่อสู่ความภาคภูมิใจผ่านชุดประจำชาติมิสแกรนด์อินเตอร์ฯ24

21 ต.ค. 67

จากความเชื่อสู่ความภาคภูมิใจ เก่ง-พิสิทธิ์สม เอกพัชราพันธ์ เจ้าของห้องเสื้อพลางกูร เล่าที่มาชุดราหูอมจันทร์ ให้ หลิน-มาลิน ชระอนันต์ สวมใส่ในรอบชุดประจำชาติ มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2024

ประเดิมรอบชุดประจำชาติอุ่นเครื่องก่อนถึงรอบลุ้นมงมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2024 ได้อย่างสมศักดิ์ศรีตัวแทนสาวไทย สำหรับ หลิน-มาลิน ชระอนันต์ กับชุด มนตราจันทรคราส จากความเชื่อ ราหูอมจันทร์ หรือ จันทรุปราคา ปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในระนาบเดียวกัน โดยที่มีโลกอยู่ตรงกลาง ผสานเรื่องราวแห่งตำนานอันลึกลับบนท้องนภา

ถ่ายทอดจากความเชื่อเรื่อง ราหู อสูรผู้ทรงอำนาจตามตำนานไทย-ฮินดู ปลอมตัวเป็นเทวดาเพื่อเข้าร่วมพิธีดื่มน้ำอมฤตเพื่อความเป็นอมตะ แต่กลับถูกเปิดโปงโดยพระอาทิตย์และพระจันทร์ พระวิษณุจึงลงทัณฑ์ด้วยการใช้จักรศักดิ์สิทธิ์ตัดร่างของราหูออกเป็นสองส่วน ราหูโกรธแค้นพระจันทร์ และพระอาทิตย์เป็นอย่างมาก จึงคอยไล่กลืนกินทั้งสองดวง เกิดเป็นปรากฏการณ์ จันทรคราส แต่ด้วยร่างของราหูที่เหลือเพียงครึ่งบน ทำให้การกลืนทำได้เพียงชั่วคราว ท้ายที่สุดดวงจันทร์ยังคงกลับมาส่องแสงสว่างได้อยู่เสมอ นอกจากเรื่องราวอันน่าเกรงขามแล้ว ราหูยังเป็นเทพที่คนไทยจำนวนมากเคารพบูชา ด้วยความเชื่อว่าท่านสามารถปัดเป่าทุกข์โศกเคราะห์ร้าย และนำพาความโชคดีมาสู่ชีวิต ออกแบบและตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ พลางกูร

moon
หลิน-มาลิน ชระอนันต์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2024

อมรินทร์ออนไลน์ สัมภาษณ์ เก่ง-พิสิทธิ์สม เอกพัชราพันธ์ เจ้าของห้องเสื้อ พลางกูร ที่มีผลงานการันตีในการทำชุดประจำชาติสุดอลังการบนเวทีมิสแกรนด์มาแล้วหลายครั้ง

แรงบันดาลใจทำชุด ราหูอมจันทร์ ความเชื่อที่สื่อสารผ่านชุดประจำชาติ

เริ่มต้นจากความเชื่อความศรัทธาของตัวเราเลยค่ะที่เรานับถือท่าน แล้วเราเองก็มีความคิดในการทรานฟอร์มของชุด แปลงร่างในการอมจันทร์ขึ้นมาก็เลยอยากทำชุดนี้นำเสนอออกมาผ่านชุดประจำชาติค่ะ

ย้อนไปก่อนหน้านี้ มีการประกวดของแกรนด์ไทยแลนด์ที่เป็นรอบชุดประจำจังหวัด แล้วชุดของเราได้เป็นชุดคัดเลือกเพื่อนำมาใช้ในการประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2024 ในรอบนี้ เบื้องต้นทางกองมิสแกรนด์เขาชอบในตอนแปลงร่างชุดค่ะ ตอนนำเสนอก็ได้เอาชุดจริงไปให้น้องใส่แล้วทรานสฟอร์มช่วงราหูอมจันทร์กันตรงนั้นเลย

สำหรับตัวเก่งมองว่าก่อนที่กองเขาจะเลือก กองน่าจะมองแล้วว่ามีความเหมาะสมกับตัวน้อง สิ่งแรกที่เก่งมองว่าอะไรที่เกี่ยวข้องกับตัวน้อง น่าจะเป็นความเป็นพระจันทร์ค่ะ ความสว่างในตัวน้องที่มองเห็น ซึ่งทางกองและนางงามเองก็ไม่ได้ขอแก้ไขหรือเพิ่มเติมอะไร เขาไว้ใจเราและทีม ขอแค่ปรับชุดให้เข้ากับตัวน้อง ทำให้การเดินการนำเสนอของน้องมันง่ายขึ้น

s__134373417

จุดเด่นและความท้าทายของการทำชุดนี้

จุดเด่นจะเป็นการนำเสนอการทรานสฟอร์มแปลงร่างช่วงของราหูอมจันทร์แล้วคลาย ที่เป็นภาพชัดเจนว่าตอนแรกเป็นพระจันทร์ เสร็จแล้วก็กลายเป็นราหู พอราหูอมเสร็จก็มีการคลายออกมาเป็นพระจันทร์สวยงามเหมือนเดิม

ถามว่าชุดนี้ทำยากไหม ค่อนข้างยากค่ะ เพราะว่ามันต้องคอนโทรลน้ำหนัก ไม่งั้นน้องนางงามก็จะไม่สามารถก้มให้หัวราหูลงมาได้เลย ซึ่งเราลองผิดลองถูกหลายรอบมากค่ะกว่าจะได้สมบูรณ์อย่างที่เห็น ใช้เวลากันเกือบ 3 เดือนเลย ให้น้องนางงามลองแล้วมาแก้ในจุดที่ยังไม่คอมพลีท ทำไปแก้ไป

โดยจุดท้าทายเลยเป็นเรื่องของน้ำหนักชุดที่ต้องให้ไปกับน้องได้ กับส่วนของหัวราหูเลยค่ะที่แก้บ่อยเรื่องน้ำหนัก เพราะมันมีในส่วนของโครงสร้างของหัวที่เป็นโครงเหล็ก ที่จะต้องเป็นตัวขับเคลื่อนให้เขาหงายขึ้นแล้วก็ก้มลงได้ด้วย พอมันมีในส่วนนี้มามันจะเพิ่มน้ำหนักให้กับนางงาม แต่เราก็พยายามใช้ให้น้อยที่สุดในส่วนของโครงเหล็ก เพื่อไม่ให้เป็นภาระนางงามมากเกินไปค่ะ

น้ำหนักชุดรวมกว่า 10 กิโลกรัม

ถ้ารวมทั้งหมด รวมชุด-หัว-ตัวราหูน่าจะประมาณ 10 -12 กิโลกรัมได้ค่ะ เฉพาะส่วนหัวอย่างเดียวก็ประมาณ 7 กิโกกรัมได้ ซึ่งวัสดุตรงส่วนนี้พื้นหลักเลยจะเป็นโฟมก่อน แล้วก็จะมีการแปะด้วยเปเปอร์มาเช่ให้หัวมีความแข็งแรงมากขึ้น ตอนแปะด้วยเปเปอร์มาเช่เก่งแปะแค่รอบเดียวค่ะ แต่เราจะต้องลงตัวสารเคลือบแข็งไปอีกทีหนึ่ง เพื่อทำให้ส่วนหัวเป็นงานเสมือนจริงไม่ดูเป็นโฟม ซึ่งเรามีการพรีเซนต์ที่ต้องใช้ความเร็วและความแรงในขณะที่ก้มหัวราหูลง ถ้าเกิดเราไม่เคลือบให้มีความแข็งแรง มันก็จะเกิดการแตกหักได้ง่าย

หลิน มาลิน พรีเซนต์ได้ตรงภาพที่คิดไว้

ชอบมากค่ะ เพราะว่าน้องค่อนข้างตัวเล็ก แต่ใจน้องใหญ่มากค่ะ น้องสู้ สู้ทุกเวลาเลย แล้วน้องตั้งใจมากๆ ตอนที่เห็นน้องนำเสนอชุดบนเวทีแล้วเก่งรู้สึกประทับใจมากๆ มันตรงกับที่เราคิดภาพไว้ในหัวเลยว่าอยากให้ออกมาเป็นแบบไหน น้องนางงามต้องนำเสนอยังไง ประทับใจการนำเสนอของน้องมากค่ะ

464188518_1181642576664197_23

ฟีดแบ็คจากแฟนนางงาม

ดีมากเลย พอน้องหลินขึ้นเวทีพรีเซนต์ชุดจบ อินบ็อกซ์แตกมากค่ะ มีคนเข้ามาชมเยอะมาก ซึ่งผลลัพธ์มันเกินคาดมาก อย่างแฟนนางงามต่างชาติเองก็เห็นมาคอมเมนต์ ตัวเก่งเองมองว่าราหูอมจันทร์เป็นความเชื่อระหว่างไทยกับฮินดูเนอะ เก่งว่ามันกว้างนะคะสำหรับทั่วโลก ต่างชาติเองก็ค่อนข้างรู้จักด้วยสำหรับราหูอมจันทร์ เท่าที่เห็นฟีดแบ็คเห็นจากการรีแคปคือดีมากๆ เลย ภูมิใจมากค่ะ

ถามว่าหวังไหมกับรางวัลชุดประจำชาติชุดนี้ ก็ต้องยอมรับว่าหวังค่ะ ทำชุดครั้งไหนเราก็หวังว่าชุดของเราจะได้รางวัลมาเป็นกำลังใจให้ทำผลงานดีๆ ต่อไปเรื่อยๆ อยู่แล้วค่ะ

ประเทศอื่นเห็นผลงาน ถึงขั้นมาจ้างทำชุดประจำชาติ

เก่ง พิสิทธิ์สม เล่าว่าตั้งแต่ร้านเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น มีหลายประเทศติดต่อมาให้ทำชุดประจำชาติให้ และปีนี้ก็เช่นกัน

ปีนี้มีติดต่อมา 2 ประเทศค่ะ มีอังกฤษกับแคเมอรูน แต่พอเก่งได้รับโอกาสให้ทำชุดของตัวแทนประเทศไทยอย่างน้องหลิน ก็เลยไม่ได้รับของประเทศอื่น เลยขอปฏิเสธเขาไปหมดเลยสำหรับสองประเทศนั้นที่ติดต่อมา คือเขาติดต่อมาพร้อมกับมีแบบมาให้เราทำให้ แต่ว่าตอนนั้นเราเองค่อนข้างกดดันในการทำชุดให้กับตัวแทนประเทศไทยด้วย ก็เลยไม่ได้รับทำ เพราะอยากโฟกัสที่ชุดของตัวแทนไทยให้ดีที่สุด บวกกับระยะเวลาที่มีไม่ถึงเดือน จะต้องมีการซ้อมก่อนแล้วตัวชุดมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมด้วยเพื่อให้เข้ากับน้องหลินที่สุด ก็เลยไม่ได้รับของประเทศอื่นเลย แต่ถามว่าอนาคตจะมีไหม มันก็ทำได้ค่ะ แต่ใจจริงเก่งอยากทำให้ตัวแทนประเทศไทยอยู่ดีค่ะ เอาให้ดีที่สุดเต็มที่ที่สุดก่อน

464141234_1082499859906013_90

โอกาสได้ห้องเสื้อเห็นพลางกูรทำชุดราตรีให้นางงาม?

ชุดราตรีไม่ถนัดเลยค่ะ (หัวเราะ) เพราะชุดราตรีเป็นชุดที่ต้องเสริมนางงามเวลาเดินออกมา ต้องเสริมสรีระมากๆ ทางร้านเรายังไม่ได้ถนัดทางด้านนั้นก็เลยไม่ได้ทำ หลักๆ ทางร้านจะทำแค่ชุดประจำชาติเป็นหลัก พื้นฐานที่ร้านจะเป็นพวกชุดแฟนซี ชุดไทยอยู่แล้ว  แล้วเราก็ได้ทำชุดประกวดกับมิสแกรนด์มาตั้งแต่ปี 2017 มันเลยกลายเป็นความถนัดความเชี่ยวชาญของเราในด้านงานชุดประจำชาติไปแล้วซะมากกว่าค่ะ

ความสำเร็จของห้องเสื้อเล็กๆ ที่วันนี้คนรู้จักมากขึ้น

ความสำเร็จข้อแรกเลยก็คือการทำงานที่เปิดกว้างมากขึ้นค่ะ คนเข้าหาเรามากขึ้น แล้วก็เป็นที่ยอมรับของลูกค้าและวงการทำงานในด้านออกแบบและเสื้อผ้ามากขึ้น มีลูกค้ามากขึ้น ทำงานไหลลื่นกว่าเมื่อก่อนที่เรายังไม่เป็นที่รู้จักไม่มีชื่อเสียงในด้านนี้ การได้รับการยอมรับมันทำให้การทำงานมันง่ายขึ้นมากค่ะ และเก่งโชคดีที่ได้ทีมงานที่ดีและเก่งกันทุกคน จะให้อดหลับอดนอนทำชุดกันยังไง ทุกคนก็สู้ ไม่เคยบ่นเลย โชคดีมากค่ะ

เก่งไม่คิดเลยค่ะว่าจะพาร้านมาถึงจุดนี้ได้ นึกถึงตอนปีแรกๆ ที่นั่งดูการประกวดแล้วมีความคิดว่าครั้งหนึ่งอยากทำชุดประจำชาติบ้างจัง แต่ก็ไม่คิดว่าวันนี้เราจะมาได้ถึงขนาดนี้ ถ้าให้คะแนนตัวเองในเรื่องความพยายาม ก็ให้ 10 เต็ม 10 เลยค่ะ ให้คะแนนเต็มกับการสู้มาถึงขนาดนี้ค่ะ. เก่ง พิสิทธิ์สม กล่าว

464136720_8474570302637244_50
เก่ง พิสิทธิ์สม และทีมงาน

สำหรับแฟนนางงามหากอยากเห็นชุดมนตราจันทรคราส ได้รับรางวัลชุดประจำชาติ สามารถเข้าไปร่วมร่วมโหวตและให้คะแนนชุดประจำชาติที่ชื่นชอบที่สุด ผ่านทาง Facebook : Miss Grand International เพื่อคัดเลือก 20 ชุดท้ายที่จะผ่านเข้ารอบสุดท้าย ก่อนจะประกาศผลในค่ำคืนรอบตัดสิน วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2567 เวลา 19.00 น. ณ MGI HALL ชั้น 6 ศูนย์การค้า Bravo BKK พระราม 9

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม