ดินเนอร์​รัฐบาล ชื่นมื่น​ ภูมิใจ​ไทย​ รับไม้ต่อเป็นเจ้าภาพครั้งหน้า​

21 ต.ค. 67

ดินเนอร์​รัฐบาล ชื่นมื่น​ ภูมิใจ​ไทย​ รับไม้ต่อเป็นเจ้าภาพครั้งหน้า​ รับหารือร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ -​แก้รธน.โยนเป็นเรื่องสภาฯ​ ย้ำ​ ไม่แตะ ม.​112


วันที่ 21 ต.ค.67 นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย​ พร้อมด้วย หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล แถลงภัยหลังการร่วมรับประทานอาหารมื้อค่ำ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง​ ว่า​ บรรยากาศเป็นไปด้วยดี อิ่มอร่อย ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ได้มารับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งขอบคุณสื่อมวลชนด้วยที่ช่วยเตือนเรื่องนี้ ซึ่งครั้งนี้ได้พูดคุยกันอย่างสบายๆ มีเรื่องที่อยากจะหารือก็ได้หารือกัน ซึ่งตกลงร่วมกันว่าจะมีดินเนอร์ร่วมกันในลักษณะนี้ต่อไป​ โดยครั้งหน้าพรรคภูมิใจไทยจะเป็นเจ้าภาพ

310206_0

นายกรัฐมนตรี​ ยังกล่าวอีกว่า​ วันนี้ ได้มีการพูดคุยหลายเรื่อง ทั้งเรื่องที่จะทำงานร่วมกัน และตนเองได้ย้ำอีกครั้งว่า อยากคุยกับทุกคน เรื่องการทำงานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากหลังเดินทางร่วมการประชุมเอเปคแล้ว​ ช่วงกลางเดือนพฤศจิ​กายน ก็จะเชิญทั้งหัวหน้าพรรคและแต่ละกระทรวงเข้ามาพูดคุย เพราะอยากทราบถึงปัญหา และแนวทางที่อยากจะทำงานร่วมกัน ซึ่งก็ได้แจ้งทุกคนไปแล้วว่าจะขอนัดแยก

เมื่อถามถึงเรื่องร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ได้มีการหารือกันหรือไม่ว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าว ในทุกเรื่องมีทั้งเรื่องที่เห็นตรงกัน และไม่ตรงกัน เพราะเป็นประชาธิปไตย แต่ทุกเรื่องสามารถตกลงและแลกเปลี่ยนกันได้​ และต่อไปก็ขอให้เป็นเรื่องในสภาฯที่จะดำเนินการต่อ เราก็จะทำงานตรงนี้ต่อไป

s__884960_0

เมื่อถามต่อในที่ในวงรับประทานอาหารแต่ละคนเห็นอย่างไรเรื่องการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องอ่อนไหว​ เนื่องจากมีทั้งเห็นตรงและเห็นต่าง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ขอชี้แจงในรายละเอียด พร้อมระบุว่าเรื่องของสภาและรัฐบาลต้องแยกกันไม่ได้มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งอะไรกัน

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เมื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้วจะเป็นมติของพรรคร่วมรัฐบาลหรือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรคการเมืองนายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่เราก็ได้มีการพูดคุยกันอยู่แล้วถ้าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะเว้นหมวด 1 และหมวด 2 ซึ่งเป็นสิ่งที่พูดมาโดยตลอด และเป็นข้อตกลงที่เราร่วมรัฐบาลกันได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นพร้อมต้องกัน​ และย้ำว่า เราไม่แตะเรื่องมาตรา​ 112 ตนพูดทุกเวทีอยู่แล้ว​

s__884956_0

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะเดินหน้าอย่างไร ขอให้เป็นเรื่องของสภาฯ​ แต่ที่เราพูดคุยกันคือพูดคุยในกรอบว่าเราจะทำอะไรกันบ้าง และลงลึกไปถึงแต่ละกระทรวงและจะพัฒนาประเทศอย่างไร

เมื่อถามว่านายกฯได้มีการขอความร่วมมืออะไรเป็นพิเศษ​กับพรรคร่วมรัฐบาล​ นายกฯกล่าวว่า​ ขอไปหลายเรื่องโดยเฉพาะเรื่องของการทำงาน เพราะตนเองเพิ่งเป็นนายกฯได้ไม่นาน​ จึงอยากจะให้มีการพูดคุยกัน​ เพราะคิดว่าเรื่องการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญที่สุด​ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกันเองใน​ ครม.ในพรรคร่วมหรือสื่อสารกับประชาชน​ จึงอยากจะขอความร่วมมือตรงนี้​ และอยากให้การสื่อสารช่วยลดกำแพงลง​ ให้มีความง่ายในการสื่อสาร นอกนั้นก็เป็นเรื่องคลายเครียดเรื่องสนุกและเรื่องตลก​ ถือเป็นบรรยากาศที่ดีมากๆ

เมื่อถามว่าการพูดคุยแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องดีมีเรื่องลบหรือไม่​ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ามีแน่นอน และอยากจะบอกว่า ปัญหาและ topic ยากๆคุยตั้งแต่เริ่มเลย ทันทีที่สื่อมวลชนออกจากห้องก็คุยเลยและ เป็นเวทีนี้แหละที่จะสามารถ คุยเรื่อง sensitive และรายละเอียดได้​ เพราะเป็นห้องปิด ทำให้สามารถพูดคุยกันได้ คุยกันทุกเรื่อง ที่คิดว่าต้องคุยก็ต้องคุย และเครื่องไหนที่ต้องพูดคุยกันเป็นกลุ่มเล็ก หรือเป็นคู่ก็ได้เกิดขึ้น ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้คุยกันอยู่แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม