นักศึกษาจีน 3 คน ถูกหลอกไปเรียกค่าไถ่ 1.5 ล้านบาท ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

22 ต.ค. 67

ปลอดภัยแล้ว 3 นักศึกษาจีน ถูกหลอกไปเรียกค่าไถ่ 1.5 ล้านบาท รอง ผบช.น. ยัน คนร้ายมีการทำงานเป็นขบวนการและมีคนไทยร่วมอยู่ด้วย

วันที่ 22 ต.ค.67 พลตำรวจตรี นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมคณะ แถลงความคืบหน้าคดีนักศึกษาสัญชาติจีน 3 คน ถูกหลอกไปเรียกค่าไถ่ 1.5 ล้านบาท

พลตำรวจตรี นพศิลป์ เปิดเผยว่า หลังรับเรื่องแจ้งความมา ทาง สน.ธรรมศาลา จึงได้ร่วมมือกับสืบนครบาล 7 และตำรวจในจังหวัดตาก ร่วมกันตรวจสอบจนพบว่า วันที่ 17 ตุลาคม เวลาประมาณ 06.00 น.กลุ่มผู้ชายหาดทั้ง 3 คนได้เลือกแไรเดอร์เพื่อเดินทางจากมหาวิทยาลัยไปยังสนามบินดอนเมือง ต่อมาเวลา 10:00 น ในวันเดียวกันได้รับแจ้งจากเพื่อนของกลุ่มผู้เสียหายว่าได้เดินทางมาถึงสนามบินแม่สอดแล้ว ต่อมา 10.30 น. ผู้เสียหายทั้ง 3 คนได้เดินทางเข้าพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สอดจังหวัดตากเพื่อรอส่งของ ต่อมาเวลา 17:00 น. ได้มีรถกระบะมารับผู้เสียหายทั้ง 3 คนเดินทางไปที่บริเวณช่องแคบตรงข้าม อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ถัดมาเวลา 21:00 น. กลุ่มเพื่อนผู้เสียหายได้รับข้อความช่วยเหลือจากกลุ่มผู้เสียหาย จึงมาแจ้งอาจารย์และมาแจ้งตำรวจ

1729573628382

ต่อมาชุดปฏิบัติการจึงได้ประสานงานไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องและได้รับข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ว่า พบผู้เสียหายทั้ง 3 คนแล้ว จึงได้ไปตรวจสอบและพบตัวบริเวณป่าแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จึงได้นำผู้เสียหายทั้งหมดมาส่งตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก เพื่อตรวจสอบสภาพร่างกายและสภาพจิตใจ โดยพบว่าร่างกายมีความปกติดีไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายหรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด จึงได้พาผู้ชายทั้ง 3 คนเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองและให้ พม.จังหวัดตากนำตัวผู้เสียหายไปอยู่บ้านพักเพื่อติดต่อญาติมารับตัว

s__190332974

โดยจากการสอบปากคำผู้เสียหายได้เบื้องต้น ให้การว่า ก่อนหน้านี้ทั้ง 3 คนได้มีการหางานทำระหว่างรอเปิดภาคเรียนที่ประเทศ จึงมีเพื่อนที่อยู่ประเทศจีนให้ข้อมูลมาว่ามีงานรับจ้างส่งสินค้าจากจังหวัดตากมาส่งที่กรุงเทพมหานคร ได้ค่าจ้าง 100,000 บาท ซึ่งผู้เสียหายก็หลงเชื่อ โดยที่ยังไม่รู้ว่าของที่ว่าจ้างให้ไปส่งคืออะไร ก่อนจะมีการติดต่อผ่านกันทางแอปพลิเคชัน WECHAT ก่อนจะถูกอุ้มไปเรียกค่าไถ่ที่บริเวณออฟฟิศแห่งหนึ่งในประเทศเมียนมา

ผู้เสียหายให้การเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่อยู่สถานที่แห่งนั้น มีชายฉกรรจ์ประมาณ 6-7 คน ซึ่งมีชายประมาณ 3 คน ใช้อาวุธปืนข่มขู่จะทำร้ายร่างกาย โดยให้ทั้ง 3 คนติดต่อหาผู้ปกครองให้โอนเงินมาจำนวน 300,000 บาท หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,500,000 บาท เพื่อเป็นการไถ่ตัว ถ้าหากไม่โอนมาจะถูกส่งไปให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่รัฐเมียวดี ประเทศเมียนมา ซึ่งผู้เสียหายทั้ง 3 คนพยายามต่อรอง โดย Mrs. Sun อายุ 18 ปี ได้ติดต่อไปหาแม่ที่อยู่ที่ประเทศจีน จนแม่โอนเงินให้มา 100,000 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 470,000 บาท ส่วนผู้เสียหายอีกสองคนยังไม่ทันที่จะโอนเงิน กลุ่มคนร้ายก็ปล่อยตัวออกมา จนตำรวจไปพบตัว

1729573751741

พลตำรวจตรี นพศิลป์ ยังบอกอีกว่า เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายมีการร่วมมือกันทำเป็นขบวนการ และเชื่อว่ามีคนไทยร่วมอยู่ด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี โดยเฉพาะคนไทยที่ขับรถกระบะมารับผู้เสียหายทั้ง 3 คนเดินทางจากรีสอร์ทไปที่บริเวณป่าในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่กระทบการท่องเที่ยวไทยอย่างแน่นอน เพราะเป็นเพียงแก๊งอาชญากรรมเล็กๆเท่านั้น

สำหรับผู้เสียหายทั้ง 3 คน ประกอบไปด้วย Mr.CHI อายุ 18 ปี สัญชาติจีน เดินทางเข้ามาในประเทศไทย 2 ครั้ง ครั้งแรกคือเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา ลงสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยวีซ่านักศึกษา และครั้งที่สองซึ่งเป็นครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา , Mr. YU สัญชาติจีน อายุ 20 ปี ที่เพิ่งจะเดินทางเข้ามาในประเทศครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ลงสนามบินดอนเมือง ด้วย visa นักศึกษา , Mrs. Sun อายุ 18 ปี เดินทางเข้ามาในประเทศไทย 3 ครั้ง ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว ครั้งล่าสุดลงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส