"บิ๊กต่าย" เร่งเครื่องคดีตากใบ ตามล่าผู้ต้องหา บอกคดีหมดอายุความค่อยว่ากันอีกที

22 ต.ค. 67

"บิ๊กต่าย" เร่งเครื่องคดีตากใบ ตามล่าผู้ต้องหาก่อน 3 วันหมดอายุความ บอกคดีหมดอายุความค่อยว่ากันอีกที ปชช.เจอช่วยแจ้งเบาะแสด้วย ไม่อยากให้โยงการเมือง 

วันที่ 22 ต.ค. 67 ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. แถลงความคืบหน้าคดีตากใบว่า คดีเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 47 และปี 50 มีคำพิพากษาของศาลจังหวัดปัตตานี และศาลจังหวัดนราธิวาส ที่พิพากษาเรื่องการชดใช้ค่าเสียหาย แต่หลังจากนั้นมีประชาชนฟ้องศาลเอง เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและอัยการก็ส่งฟ้องเอง เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหา รวมแล้วทั้งฟ้องเองกับอัยการฟ้อง ซึ่งต่อมาไม่ว่าจะฟ้องเองหรืออัยการฟ้องก็มีการออกหมายจับ 

โดยหน้าที่ของตำรวจ ตนได้เดินทางไปที่ภาค 9 เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 67 เพื่อไปสอบถามคดี และสั่งการให้เร่งรัดดำเนินการสืบสวนติดตาม และจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับให้ได้ในอายุความ ซึ่งตนเองเป็นคนสั่งการและออกวิทยุราชการกำชับทุกกองบัญชาการและภูธรจังหวัดที่ผู้ต้องหาตามหมายจับมีภูมิลำเนา และถิ่นที่อยู่ ซึ่งในการปฏิบัติของตำรวจ ตนให้แยกแยะเป็น 2 ส่วนคือด้านธุรการและด้านการปฏิบัติ 

ในด้านธุรการ เราได้รับหมายจับมาเป็นระยะตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.,30 ก.ย.,1 ต.ค. และ 3 ต.ค. ทุกระยะเรามีการดำเนินการธุรการในการลงข้อมูลหมายจับในระบบคราว ซึ่งเป็นระเบียบปฏิบัติของตำรวจ มีการประกาศสืบจับ มีการเวียนหนังสือติดตาม และประสานกับกองการต่างประเทศ ตำรวจอินเตอร์โพล และออกหมายจับเป็นที่เรียบร้อย ส่วนเรื่องการปฏิบัติ ตนเดินทางไปตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค. จากนั้นสั่งการด้วยหนังสือให้มีการสืบสวนติดตามจับกุมรวมแล้วจนถึงวันนี้ จำนวน 29 ครั้งในการเข้าตรวจค้น และการตรวจค้นทุกครั้ง ตนสั่งการว่าให้บอกสื่อมวลชนไปทำข่าว และขณะเดียวกัน พ.ร.บ.อุ้มหายและซ้อมทรมาน ตำรวจต้องมีกล้องทุกครั้งในการปฏิบัติต้องทำตามพ.ร.บ.นี้ และตนสั่งการให้เฝ้า และติดตามอย่างต่อเนื่อง และให้ระมัดระวังเรื่องการหลบหนีออกนอกประเทศ เราเข้าถึง 180 ครั้ง นี่คือสิ่งที่เราทำตามหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งยืนยันว่าตนได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีว่าให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ และจับกุมผู้ต้องหาให้ได้ภายในกำหนดอายุความ 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ตนอยากเรียนว่าถ้าประชาชนคนใดมีเบาะแสให้แจ้งมาได้ เราพร้อมที่จะเข้าจับกุมทันที ทุกสิ่งเราทำตามหน้าที่อย่างเข้มข้นและจริงจัง ไม่ได้ปล่อยผ่าน สำหรับข้อมูลตอนนี้เราพบว่ามีบางคนหลบหนีออกนอกประเทศก่อนที่เราจะได้รับหมายจับด้วยซ้ำ แต่เรายังคงเฝ้าติดตามทุกวิถีทาง ยืนยันว่าภายในอายุความ เรายังสืบสวนติดตามอย่างเข้มข้น แต่หากคดีหมดอายุความค่อยว่ากันอีกที 

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองเ ตรียมขอขยายอายุความคดีตากใบ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ  กล่าวว่า ตอนนี้เราอยู่ในอายุความ พุ่งเป้าไปที่การสืบสวนติดตามตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ซึ่งเราก็เน้นเรื่องการติดตามเอาตัวให้ได้ภายในอายุความ ส่วนประเด็นอื่นก็ขอให้ว่าไปตามเรื่องของกฎหมาย เราไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการเมือง และตนไม่อยากให้โยงไปเรื่องการเมือง เราเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐมีหน้าที่อำนาจอย่างไรก็เดินหน้าไปตามนั้น ตนย้ำทุกหน่วยว่า อย่าหยุดติดตาม ทุกกองสืบสวนของทุกกองบัญชาการภาค และทุกภูธรจังหวัด กองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดอย่าได้หยุดในการสืบสวนติดตาม เรามุ่งเน้นความสำเร็จ ไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการเล่นละคร ตนต้องการแบบนี้ ซึ่งขณะนี้นี้ตนขอเดินหน้าติดตามการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 

เมื่อถามว่า หากคดีหมดอายุความไปกังวล เรื่องความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิดถึงประเด็นนั้น แต่อยากเรียนว่า เราทำถึงที่สุดเรา ทำถึงความตั้งใจ และพยายามที่จะให้เกิดความสงบเรียบร้อยให้เร็วที่สุด ตนอยากให้แยกประเด็นนี้กับเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะจับตัวผู้ต้องหาได้ทันก่อนคดีหมดอายุความหรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า มีความตั้งใจที่จะเอาตัวให้ได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส