สินทรัพย์ดิจิทัล

WAVE BCG, Climate Offset Accelerator, Token X จ่อออกโทเคนดิจิทัล RECs

2 ก.ค. 67
WAVE BCG, Climate Offset Accelerator, Token X จ่อออกโทเคนดิจิทัล RECs

‘WAVE BCG’ และ ‘Climate Offset Accelerator’ ร่วมกับ ‘Token X’ บริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงิน SCBX ศึกษาออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่มีใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน หรือ RECs ภายในปลายปีนี้ โดย Wave BCG จะเข้าลงทุนในโทเคนดิจิทัลมูลค่า 500 ล้านบาท เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุน ที่อาจขาดความรู้ด้านตลาดคาร์บอน พลังงานสะอาด และสินทรัพย์อ้างอิงของโทเคนดิจิทัล

นายเจมส์ แอนดริว มอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WAVE BCG กล่าวว่า ทั้ง WAVE BCG, Climate Offset Accelerator, และ Token X ได้ร่วมกันศึกษาเพื่อออกและเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่มีใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน เป็นสินทรัพย์อ้างอิงมาตรฐานสากล I-REC(E) ซึ่งทางคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติลงทุนจำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 500 ล้านบาท ในเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

จากปัญหาของก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บริษัทได้มีการเข้าลงทุนในใบรับรองพลังงานหมุนเวียน และมาเป็นสินทรัพย์หรือโครงการอ้างอิงสำหรับการออกโทเคนดิจิทัล เพื่อนำมาชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงานในอนาคตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา และสนับสนุนให้ประเทศไทยสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 30-40% ในปี พ.ศ. 2573 เป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี พ.ศ. 2593 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2608

ทั้งนี้ การลงทุนทำให้บริษัทเป็นหนึ่งในผู้ถือครองใบรับรองพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งเป็นไปตาม Roadmap เพื่อนำไปสู่การเสนอขายนักลงทุนรายใหญ่และประชาชนทั่วไปเมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ก่อนที่จะสามารถดำเนินการได้ โดยคาดว่าจะออกและเสนอขายไม่เกิน 1,000 ล้านบาท

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT