ธุรกิจการตลาด

Apple จะผลิต iPhone 16 Pro, Pro Max ในอินเดีย ลดความเสี่ยงสงครามการค้า

21 ส.ค. 67
Apple จะผลิต iPhone 16 Pro, Pro Max ในอินเดีย ลดความเสี่ยงสงครามการค้า

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Apple จะเริ่มผลิต iPhone 16 Pro และ Pro Max ในอินเดีย ภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากเปิดตัววางจำหน่าย ถือเป็นอีกก้าวสำคัญสำหรับ Apple และภาคการผลิตของอินเดีย เนื่องจากนี่จะเป็นครั้งแรกที่อินเดียจะผลิต iPhone รุ่น Pro และ Pro Max

โดย ‘Foxconn’ พันธมิตรรายสำคัญของ Apple จะเริ่มประกอบอุปกรณ์เหล่านี้ในรัฐทมิฬนาฑู หลังจากเปิดตัว iPhone รุ่นที่จะถึงนี้ทั่วโลกในฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซึ่งพนักงานหลายพันคนได้รับการฝึกอบรมเพื่อผลิต iPhone 16 Pro และ Pro Max ให้ใกล้เคียงกับการเปิดตัวทั่วโลกมากที่สุดแล้ว

สำหรับ iPhone 16 Pro และ Pro Max ที่ผลิตในอินเดียส่วนใหญ่ จะส่งออกไปยังยุโรป ตะวันออกกลาง และสหรัฐอเมริกา ที่มีความต้องการสูงกว่า ในขณะที่ตลาดในประเทศ ยอดขายอาจได้รับการกระตุ้นจากช่วงเทศกาลวันหยุด

นับตั้งแต่ปี 2021 Apple ได้ขยายการดำเนินงานในอินเดีย โดยได้รับการสนับสนุนจากแรงจูงใจทางการเงินโดยรัฐบาลนายกรัฐมนตรี นเรนทระ โมที ที่มีเป้าหมายเพื่อดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงให้ผลิตสินค้าในอินเดีย รวมถึง Apple

ทำให้การตัดสินใจในการขยายฐานการผลิต iPhone ในอินเดีย ถือเป็นการตอกย้ำความสำเร็จครั้งสำคัญ ในการพยายามที่จะเพิ่มสถานะการผลิตในประเทศ ถึงแม้ iPhone ส่วนใหญ่ยังคงผลิตในจีน แต่ Apple กำลังกระจายการผลิตไปยังประเทศอื่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน

การเพิ่มฐานผลิต iPhone ในอินเดีย กำลังไปได้ดีสำหรับ Apple สอดคล้องกับผลประกอบการในสามเดือนแรกตั้งแต่ปี 2022 ถึง 2024 ที่ยอดขายโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2024 Apple ได้ประกอบ iPhone ไปแล้วว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 4.78 แสนล้านบาท คิดเป็น 14% ของการผลิตทั่วโลก 

ปัจจุบัน อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ที่กำลังกลายเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับ Apple เห็นได้ชัดจากการเยือนของ ‘ทิม คุก’ ซีอีโอ Apple ในปีที่ผ่านมา ที่ได้เปิดร้าน Apple สองสาขาแรกในประเทศ ซึ่งมียอดขายเกือบ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี หรือประมาณ 2.73 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของ Apple ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์เพื่อโชว์สถานะของชนชั้นกลางที่กำลังเติบโต ซึ่งภายในสิ้นปี คาดว่า iPhone ที่ผลิตในอินเดียจะสามารถตอบสนองความต้องการในท้องถิ่น และอาจทำให้ราคารุ่น Pro ลดลงได้ถึง 10% เมื่อเทียบกับรุ่นที่นำเข้า ถึงแม้ต้นทุนส่วนประกอบที่สูง และภาษีท้องถิ่นจะยังทำให้ราคาสมาร์ทโฟนในอินเดีย สูงกว่าตลาดอื่นๆ บางแห่งก็ตาม

Sanyam Chaurasia นักวิเคราะห์จาก Canalys กล่าวว่า "การผลิตรุ่น Pro ในอินเดียมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นให้เกิดการซื้อในท้องถิ่นมากขึ้น เนื่องจากช่องว่างราคาแคบลง ซึ่งทางเลือกทางการเงินที่หลากหลายในช่วงเทศกาลต่างๆ จะช่วยผลักดันยอดขายในประเทศของ Apple ให้สูงขึ้นด้วย”

แม้ว่ายอดขายจะซบเซาในช่วงที่ผ่านมา แต่ iPhone ยังคงเป็นแหล่งรายได้อันดับต้นๆ ของ Apple และ iPhone 16 ซีรีส์ใหม่จะมีกล้อง โปรเซสเซอร์ และจอแสดงผลที่ได้รับการปรับปรุง

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของ Apple ปิดตลาดที่ 226.51 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้น เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.27% และยังคงเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก สูงถึง 3.443 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา Bloomberg

advertisement

SPOTLIGHT