ธุรกิจการตลาด

ยอดใช้แท็กซี่ไร้คนขับของ Baidu ในจีนครึ่งปีแรก เห็นการเติบโตชะลอลง

23 ส.ค. 67
ยอดใช้แท็กซี่ไร้คนขับของ Baidu ในจีนครึ่งปีแรก เห็นการเติบโตชะลอลง

‘Baidu’ บริษัทเทคโนโลยีของจีนรายงานว่า การใช้งานรถแท็กซี่ไร้คนขับ ‘Apollo Go’ ในช่วงครึ่งปีแรก 2024 เพิ่มขึ้น 26% จากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา หรือเฉลี่ย 287,500 การเดินทางต่อเดือน อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตถือว่าชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตในปี 2023 ที่ผ่านมา

จากการคำนวนโดยสำนักข่าว CNBC พบว่า ในครึ่งปีแรก 2023 อัตราการเติบโตของการใช้รถยนต์แท็กซี่ไร้คนขับเพิ่มสูงถึง 184% เทียบจากครึ่งแรกของปี 2022 ด้วยยอดการใช้งานที่เฉลี่ย 229,000 คันต่อเดือน โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะรถยนต์บางคันของ Apollo Go ยังต้องการคนขับสำรอง และยังไม่เป็นระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ 

ปัจจุบัน Baidu เป็นหนึ่งในผู้เล่นหลักในตลาดรถแท็กซี่ไร้คนขับของจีน โดยเฉพาะในเมืองอย่างปักกิ่งและอู่ฮั่น ที่ทางการท้องถิ่นได้อนุญาตให้บริษัทสามารถคิดค่าโดยสารจากการใช้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับได้

ซึ่ง Apollo Go ได้ให้บริการรวมแล้ว 7 ล้านการเดินทาง ณ วันที่ 28 กรกฎาคม เพิ่มขึ้นจาก 6 ล้านการเดินทางในวันที่ 19 เมษายน โดยบริษัทได้ทำถึงเป้าหมาย 1 ล้านการเดินทางครั้งแรก เมื่อสองปีก่อนในเดือนกรกฎาคม ปี 2022

ในเกือบทุกพื้นที่ของอู่ฮั่น รถแท็กซี่ไร้คนขับของ Baidu สามารถทำงานได้โดยไม่มีคนขับสำรอง ตามที่ Robin Li ซีอีโอ Baidu เน้นย้ำว่า นี่เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการลดต้นทุนในการดำเนินงาน

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของระบบอัตโนมัติต่อการจ้างงาน โดยเฉพาะเมื่อความสนใจในรถแท็กซี่ไร้คนขับเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่อู่ฮั่น

ถึงแม้ว่าจะมีความสนใจมากขึ้น แต่ Apollo Go มีส่วนแบ่งตลาดการเดินทางในอู่ฮั่นเพียง 1% เท่านั้น Li กล่าวว่า การขยายส่วนแบ่งตลาดจะเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาหลายปี

ขณะนี้ Baidu มีรถแท็กซี่ไร้คนขับประมาณ 400 คันในอู่ฮั่น และมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนนี้เป็น 1,000 คันภายในสิ้นปีที่ผ่านมา โดยในเดือนที่ผ่านมา บริษัทรายงานว่ามีการเดินทาง Apollo Go ในจีนอยู่ที่ 336,000 การเดินทาง ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยต่อเดือนในไตรมาสที่ 3/2023 ประมาณ 23% 

แม้ว่าการใช้งานรถแท็กซี่ไร้คนขับจะเติบโตมากกว่า 20% แต่การเติบโตนี้ยังเล็กเมื่อเทียบกับตลาดการเดินทางทั้งหมด อย่าง ‘Didi’ รายงานว่ามูลค่าธุรกรรมทั้งหมดในจีนเพิ่มขึ้น 8.7% เมื่อเทียบปีต่อปีสำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน โดยมีการทำธุรกรรมเฉลี่ยรายวันสูงถึง 33 ล้านครั้ง

ทั้งนี้ ซีอีโอของ Baidu ก็ยอมรับว่า บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดของบริการเดินทางทั้งหมดเพียงเล็กน้อย และอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าที่จะมีส่วนแบ่งตลาดที่มีนัยสำคัญในจีนหรือตลาดอื่นๆ

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2/2024

ส่วนผลประกอบการไตรมาสที่ 2/2024 ของ Baidu พบว่า รายได้มีการทรงตัว ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ในขณะที่ธุรกิจ AI ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

โดยรายได้รวมของบริษัทในช่วงสามเดือนสิ้นสุด มิถุนายนนั้นทรงตัวจากปีที่แล้ว โดยลดลง 0.4% เป็น 33.9 พันล้านหยวน (4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เทียบกับการคาดการณ์ที่ 34 พันล้านหยวนของนักวิเคราะห์ เนื่องจากกระแสเศรษฐกิจชะลอการใช้จ่ายของผู้โฆษณาในบริการการตลาดออนไลน์

ส่วนกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 5% เป็น 5.5 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากประมาณการของนักวิเคราะห์ที่ 5.06 พันล้านหยวน แม้ว่ารายได้โดยรวมจะลดลง แต่ Baidu กล่าวในแถลงการณ์ว่า การเติบโตส่วนใหญ่ขับเคลื่อนโดยธุรกิจ AI Cloud

ที่มา CNBC, South China Morning Post

advertisement

SPOTLIGHT