ไขคำตอบ เพราะอะไร คนเล่นแบดมินตันเสี่ยงเกิดภาวะ "หัวใจวายเฉียบพลัน"

1 ก.ค. 67

เพจ Drama-addict เผยสาเหตุ เพราะอะไร คนเล่นแบดเกิดอาการ หัวใจวายเฉียบพลัน บ่อยมาก แนะวิธีปฐมพยาบาล ย้ำความสำคัญของเครื่อง AED

วันที่ 1 ก.ค.67 นพ.วิทวัส ศิริประชัย หรือ จ่าพิชิต ขจัดพาลชน เจ้าของเพจชื่อดังอย่าง Drama-addict ให้ความเห็นกรณี จื้อ เจี้ยจาง นักแบดมินตันเยาวชนทีมชาติจีน วัย 17 ปี เสียชีวิตจากอาการ หัวใจวายเฉียบพลัน ระหว่างการแข่งขันกีฬา แบดมินตันประเภททีม รายการ บีเอ็นไอ แบดมินตัน เอเชีย จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย 

โดย เพจฯ Drama-addict เผยว่า "เคสนักแบดจากจีนเมื่อวานที่เกิดอาการ หัวใจวายเฉียบพลันตอนแข่งขัน เสียชีวิตแล้ว ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ พ่อแม่พี่น้องถ้าตามข่าวจะสังเกตเห็นว่า มีคนเล่นแบด แล้วเกิดอาการแบบนี้บ่อยมาก สาเหตุเกิดจาก การเล่นแบดเป็นกีฬาที่ความเข้มข้นสูงมาก จะมีการขยับตัวต่อเนื่องเป็นระยะเวลานึงเป็นช่วงๆ ซึ่งในช่วงที่ขยับตัวไม่หยุดนั้น จะทำให้ชีพจรขึ้นไปสูงมากๆ เหมือนการออกกำลังกายแบบ HIIT

และในบางคนที่อาจมีโรคประจำตัวซ่อนอยู่ การที่หัวใจเต้นเร็วมากๆ จะไปกระตุ้นให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ที่อันตรายถึงชีวิตเช่น VT/VF ได้

เมื่อเราพบคนที่กำลังออกกำลังกายอยู่ดีๆ จู่ๆ ก็ฟุบไปเลย สาเหตุมักมาจากหัวใจเต้นผิดจังหวะชนิดนี้ วิธีช่วย ถ้าคนๆ นั้นหมดสติ ปลุกไม่ตื่น ให้เริ่มทำการ CPR ทันที และรีบโทร 1669 ที่สำคัญที่สุดคือ AED

AED จะสามารถทำให้หัวใจที่เต้นผิดจังหวะกลับมาเต้นตามปรกติได้ และช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตสูงถึง 50% ดังนั้นต้องมี AED ประจำที่สนามแบดและสนามกีฬาทุกแห่งครับ"

istock-1192023529

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เผย วิธีการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ หรือ AED

1. เปิดเครื่อง

2. ติดแผ่นแพดแผ่นแรกที่หน้าอกตอนบน และแผ่นที่สองที่หน้าอกตอนล่าง (ดูคำแนะนำจากเครื่องประกอบ)

3. เครื่องจะวิเคราะห์จังหวะการเต้นของใจ โดยห้ามสัมผัสตัวผู้ป่วยเด็ดขาด

4. ภายหลังการวิเคราะห์ ในกรณีที่ผู้ป่วยต้องการความช่วยเหลือด้วยการช็อกไฟฟ้า เครื่องจะแนะนำให้กดปุ่ม shock ห้ามสัมผัสผู้ป่วยเมื่อกดปุ่มหลังจากนั้นให้ทำ CPR ต่อเนื่อง 2 นาทีทันที กรณีที่ผู้ป่วยไม่ต้องการความช่วยเหลือด้วยการช็อกไฟฟ้า เครื่องจะแนะนำว่า “มีความปลอดภัยสัมผัสผู้ป่วยได้” ให้ทำการ CPR ทันที

ทั้งนี้ ควรทำ CPR อย่างต่อเนื่อง จนกว่าเครื่องจะเริ่มวิเคราะห์จังหวะการเต้นของหัวใจ

วิธีการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ หรือ AED

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด