"อุทยานแห่งชาติทับลาน" รวมที่เที่ยวสวยๆ จุดไฮไลต์ วิธีจองบ้านพัก กางเต็นท์

9 ก.ค. 67

ชวนเที่ยว "อุทยานแห่งชาติทับลาน" แหล่งมรดกโลก ป่าลานผืนสุดท้าย จุดไฮไลต์ขวัญใจมหาชนที่ห้ามพลาด! วิธีจองบ้านพัก กางเต็นท์

อุทยานแห่งชาติทับลาน ครอบคลุมพื้นที่ของตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี และอำเภอปักธงชัย อำเภอวังน้ำเขียว อำเภอครบุรี อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 2,240 ตารางกิโลเมตร มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ เป็นรอง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อุทยานแห่งชาติทับลาน มีลักษณะภูมิประเทศโอบล้อมด้วยภูเขา แหล่งน้ำ และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรป่าไม้ จึงเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์นานาชนิด รวมถึงสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่าง กระทิง ช้างป่า เก้ง กวาง เสือโคร่ง หมีควาย กระจง แมวดาว แมวป่า กระต่ายป่า และนกชนิดต่าง ๆ เป็นต้น

แหล่งท่องเที่ยวใน อุทยานแห่งชาติทับลาน

ป่าลานและสวนนั่งเล่นพักผ่อน
อยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ เป็นป่าลานที่ขึ้นเองตามธรรมชาติแห่งสุดท้ายของประเทศไทย สวนพักผ่อนหย่อนใจ อยู่ติดกับที่ทำการอุทยานฯ พื้นที่ประมาณ 0.032 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยต้นลานและพันธุ์ไม้นานาชนิด

น้ำตกทับลาน หรือ น้ำตกเหวนกกก
เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงาม มีความสูง 20 เมตร มีน้ำไหลเฉพาะในช่วงฤดูฝนเท่านั้น

อ่างเก็บน้ำทับลาน
เป็นอ่างเก็บน้ำที่สวยงามล้อมรอบไปด้วยภูเขา

หาดชมตะวัน
เป็นชายหาดริมอ่างเก็บน้ำของเขื่อนลำปลายมาศ ตัวหาดมีความยาว 300 เมตร บริเวณหาดทรายสามารถเล่นน้ำได้ มีกิจกรรมล่องเรือนำเที่ยวชมทิวทัศน์รอบเขื่อนไป-กลับ นั่งได้ 10 คน ราคา 300-600 บาท และล่องแพ นั่งได้ 40 คนแบบหมู่คณะ

น้ำตกบ่อทอง
เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามมากในช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนกรกฎาคม-เดือนกันยายน น้ำจะค่อนข้างน้อย

น้ำตกห้วยคำภู
เป็นลำธารที่มีน้ำไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้น ๆ ด้านล่างเป็นฝายน้ำล้นเหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ

น้ำตกห้วยใหญ่
เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสวยงาม มีความสูง 50 เมตร กว้าง 30 เมตร ไหลแผ่กว้างเป็นม่านน้ำตก มีน้ำไหลตลอดปี แต่ไม่มีแอ่งน้ำให้เล่น

น้ำตกสวนห้อม ห้วยขมิ้น ห้วยใหญ่ใต้
น้ำตกมีลักษณะเป็นหน้าผา มีความสูง 50 เมตรกว้าง 30 เมตร น้ำตกมีความสวยงามมากในฤดูฝน (ประมาณเดือนกรกฎาคม-กันยายน) ในฤดูแล้งน้ำจะค่อนข้างน้อย

เขื่อนลำมูลบน
เป็นเขื่อนดินสูง 30 เมตร และเป็นต้นน้ำของแม่น้ำมูลที่เกิดจากผืนป่าทับลาน บนสันเขื่อน มองเห็นทิวทัศน์สวยงามของอ่างเก็บน้ำได้ และมีการพัฒนาบริเวณหาดบริเวณท้ายเขื่อนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เรียกว่า หาดจอมทอง เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อน นั่งตากอากาศ ลงเล่นน้ำ ล่องแพ และขึ้นไปชมทิวทัศน์บนเขาจอมทอง

อุทยานแห่งชาติทับลาน เวลาทำการ 08.00 - 18.00 น. ทุกวัน หยุดทำการวันนักขัตฤกษ์

อุทยานแห่งชาติทับลาน มีที่พัก (บ้านแบบหลัง) และมีเต็นท์ให้เช่าหรือจะนำมาเองก็ได้ มีค่าบริการคนละ 30 บาทต่อคืน ติดต่อจองบ้านพัก กางเต็นท์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร. 0 2561 0777, 0 2579 6666 หรือ เว็บไซต์ www.dnp.go.th

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด