รวม 6 สุดยอดวรรณกรรมบัลเลต์ ที่ต้องดูสักครั้งในชีวิต

11 ก.ค. 67

เปิดม่านการแสดงด้วยการแสดงสวอนเลคต้นฉบับ โดยคณะบอลชอยบัลเลต์ ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ (Bangkok’s 26th International Festival of Dance & Music)

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และอาจจะเป็นครั้งเดียว! ที่คณะบอลชอยบัลเลต์ หนึ่งในคณะบัลเลต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลกจะเดินทางมาเปิดการแสดงสวอนเลคต้นฉบับที่สมบูรณ์แบบในประเทศไทย ที่ มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Bangkok’s 26th International Festival of Dance & Music) ทุบสถิติการเปิดขายบัตรเพียง 2 สัปดาห์ กับฟีดแบคและยอดการจองบัตรถล่มทลาย เมื่อบัลเลต์ไม่ใช่เรื่องที่เข้าถึงยาก แค่เพียงเปิดใจ ปล่อยใจ ดำดิ่งไปกับวรรณกรรม เปิดประสบการณ์ให้ตัวเองผ่านหลากหลายเรื่องราวการแสดงสักครั้งในชีวิต สัมผัสกับความแข็งแรง กำยำ เปรียบดังนักกีฬาโอลิมปิกของเหล่านักแสดง เต็มอิ่มกับสุนทรียภาพทางการแสดงและดนตรี ตลอด 6 สัปดาห์เต็ม ระหว่างวันที่ 7 กันยายน ถึง 20 ตุลาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ไม่ต้องบินไกลไปทั่วโลก ไม่ต้องเป็น waiting list จองบัตรข้ามปี แล้วคุณจะตกหลุมรัก จนต้องดูการแสดงเรื่องต่อไป

copyof115214swanlake176

เริ่มกันที่มือวางอันดับ 1 ของบัลเลต์ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก “Swan Lake (สวอนเลค)” หนึ่งในการแสดงบัลเลต์คลาสสิกในดวงใจของผู้ชมทั่วโลก อยู่คงกระพันมากว่าร้อยห้าสิบปี มีเค้าโครงมาจากนิทานของรัสเซีย และตำนานพื้นเมืองของเยอรมัน ประพันธ์ดนตรีโดยไชคอฟสกีในปี 1875 บอกเล่าเรื่องราวความรักอมตะที่ผสมผสานเวทมนตร์ โศกนาฏกรรม และความรักโรแมนติกระหว่างเจ้าชายซิกฟรีดกับเจ้าหญิงหงส์ผู้เปี่ยมเสน่ห์นามว่า โอเด็ตต์ ที่ถูกสาปให้กลายร่างเป็นหงส์ในเวลากลางวัน และเป็นมนุษย์ในเวลากลางคืน จัดแสดงครั้งแรกที่โรงละคร Bolshoi ในกรุงมอสโก รัสเซีย นี่จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และอาจจะเป็นครั้งเดียว! ที่คณะบอลชอยบัลเลต์ จะเดินทางมาเปิดการแสดงสวอนเลคต้นฉบับที่สมบูรณ์แบบในประเทศไทย สมศักดิ์ศรีกับคณะบัลเลต์ที่ครองความยิ่งใหญ่มานานกว่า 250 ปี ด้วยการขนทัพนักแสดงกว่า 170 ชีวิต จัดเต็มกับนักแสดงเอก 18 ชีวิต พร้อมโค้ชส่วนตัวประกบอีก 18 ชีวิต!! ยิ่งกว่าทีมนักกีฬาโอลิมปิก พร้อมวงออร์เคสตราบรรเลงสด

copyofmarie-antoinette,cla

ต่อกันที่ “มารี อ็องตัวเนตต์ (Marie Antoinette)” โดย คณะมาลองแด็ง บัลเลต์ บิอาริซ จากฝรั่งเศส วรรณกรรมที่คนไทยหลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคย แต่เป็นการเปิดประสบการณ์การแสดงบัลเลต์ฉบับโมเดิร์น ที่รวบรวมวัฒนธรรมอันสวยงามของฝรั่งเศสไว้อย่างครบเครื่องและลงตัว เปิดการแสดงครั้งแรก ณ เวทีกลางพระราชวังแวร์ซาย โดยความพิเศษของการแสดงครั้งนี้อยู่ตรงโปรดักชั่นสุดอลังการ เพื่อเนรมิตฉากสุดยูนีคที่นำกลิ่นอายพระราชวังแวร์ซายมาตั้งไว้ใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งคนไทยจะได้รับชมพร้อมการบรรเลงสดโดยวงออร์เคสตราที่บินตรงจากพระราชวังแวร์ กับบทเพลงซิมโฟนี้หมายเลข 6 ถึง 8 โดย Joseph Haydn นักประพันธ์ชาวออสเตรีย บ้านเกิดของพระนางมารี อ็องตัวเนตต์ และบทเพลงเลื่องชื่อ “Dance of the Blissful Spirits” จากโอเปราชื่อดัง Orpheus and Eurydice โดย Christoph Wilibald Gluck

copyofno_0361

มาถึงบัลเลต์เข้าใจง่ายที่มือใหม่หัดดูก็เพลิดเพลินไปด้วยได้ “เดอะ นัทแครกเกอร์ (The Nutcracker)” ถูกขนานนามว่าเป็นการแสดงคลาสสิคที่ไม่ว่าจะเมื่อใดก็เป็นที่นิยมอยู่เสมอ พร้อมรวมเอาความฝันและจินตนาการในวัยเด็กสร้างสรรค์เข้าไว้ด้วยกัน จนกลายเป็นบัลเลต์ขวัญใจทุกคนที่สร้างรอยยิ้มให้กับทุกครอบครัวก่อนเทศกาลคริสต์มาสจะมาถึง จัดแสดงโดย คณะบัลเลต์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น Tokyo City Ballet การันตีความสวยงามและความละเมียดละไมสไตล์ญี่ปุ่นที่คนไทยทุกคนต้องหลงรัก

copyofalexeytsiler6

สำหรับแฟนบัลเลต์ที่หลงใหลในความกำยำและแข็งแกร่งของร่างกาย “สปาตาคัส (Spartacus)” เป็นอีกหนึ่งบัลเลต์รัสเซียที่หาดูได้ยาก เป็นหนึ่งในบัลเลต์ไม่กี่เรื่องที่จะได้เห็นนักเต้นชายมากกว่านักเต้นหญิง เรื่องราวหลากอารมณ์ตั้งแต่ความดุดันของการต่อสู้ไปจนถึงฉากรักโรแมนติก ครบครันในทุกมิติของอารมณ์ โดดเด่นด้วยท่วงท่าที่สวยงามจากการออกแบบท่าเต้นของ Yuri Grigorovich นักออกแบบท่าเต้นระดับตำนานของวงการบัลเลต์ทั่วโลก การแสดงนี้จะทำให้ทุกคนต้องทึ่งกับร่างกายกำยำและความสามารถของทีมนักเต้นชายจากคณะ Novosibirsk Ballet จนทุกคนต้องตาค้างและหลงรักแน่นอน

copyofalexeytsiler6(1)

ดอน กิโฮเต้ (Don Quixote) โดยคณะโนโวซีบีสค์ บัลเลต์ จากรัสเซีย เตรียมตื่นตาไปกับบัลเลต์ที่ท้าทายความสามารถ นักบัลเลต์ทั่วโลกด้วยเทคนิคสุดมหาโหด เช่น การหมุนตัวบนขาเดียว 32 รอบโดยไม่หยุดพัก และเทคนิคที่ท้าทายอีกมากมาย ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นนักกีฬายิมนาสติก นักบัลเลต์ หรือแม้กระทั่งผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายต่างต้องทึ่งกับความสามารถ วรรณกรรมยิ่งใหญ่ระดับโลกมีชื่อเสียงมากว่า 400 ปี!! ที่คอวรรณกรรมพลาดไม่ได้ เรื่องราวของตัวละครเอกสติเฟื่องที่สับสนระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกในจินตนาการเพียงเพราะเขาอ่านนิยายเกี่ยวกับอัศวินมากเกินไป

349671

การแสดงบัลเลต์ชุดสุดท้ายของมหกรรมฯในปีนี้ด้วย การแสดงสองชุดในหนึ่งค่ำคืน Ballet Fantasia และ Carmen Suite โดยคณะโนโวซีบีสค์ บัลเลต์ จากรัสเซีย จัดเต็มกับชุดการแสดงความสามารถของนักเต้นเอกของคณะผ่านซีนบัลเลต์อันโด่งดัง 7 ชุด ที่เป็นไฮไลต์ของการแสดงยอดฮิต ต่อด้วยการแสดงบัลเลต์เต็มเรื่อง Carmen Suite ที่ดัดแปลงมาจากโอเปราชื่อดัง Carmen ตอกย้ำเสน่ห์และความเร่าร้อนของตัวละครได้มากกว่าเวอร์ชั่นไหนๆ พร้อมบทเพลงที่เรียบเรียงโดยนักประพันธ์ชื่อดังของรัสเซีย Rodion Shchedrin ที่มีเรียบเรียงดนตรีที่เร้าใจด้วยเครื่องเพอร์คัสชั่นกว่า 47 ชิ้น!

721357

มหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติกรุงเทพฯ ครั้งที่ 26 ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากพันธมิตรหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็น บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน), ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน), บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน), บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน), โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพ รัชดา, บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมสัมผัสประสบการณ์ การเสพศิลป์ที่ไม่เหมือนใครกับมหกรรมศิลปะการแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เต็มอิ่มกับสุนทรียภาพทางการแสดงและดนตรี ตลอด 6 สัปดาห์เต็ม ระหว่างวันที่ 7 กันยายน ถึง 20 ตุลาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 18 รอบการแสดงระดับมาสเตอร์พีช พร้อมนักแสดงและนักดนตรีชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 1,000 ชีวิต จัดเต็มกับ 25 ตู้คอนเทนเนอร์ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและสำรองที่นั่ง พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมายได้ที่ www.thaiticketmajor.com/bangkokfestivals หรือ www.bangkokfestivals.com

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด