ด่วน! มติบอร์ดยาฯ คืน กัญชา กลับเข้าบัญชียาเสพติด

5 ก.ค. 67

มติบอร์ดยาฯ คืน กัญชา กลับเข้าบัญชียาเสพติด เตรียมชง ป.ป.ส. พิจารณาต่อ คาดใช้ทัน 1 ม.ค.68

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ครั้งที่ 32-8/2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยมี นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน มี นพ.ณรงค์ อภิกุลวนิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แห่งตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต และคณะกรรมการฯ เข้าร่วมหารือ

ซึ่งวันนี้ที่ประชุมได้พิจารณาสถานะของพืชสมุนไพรกัญชา และ กัญชง และมีมติให้นำกัญชา และกัญชงกลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 หลังจากที่ได้มีการปลดล็อกมา 2 ปี

นพ.สุรโชค ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่ากัญชามีประโยชน์ในทางการแพทย์ และการศึกษาวิจัย ไม่เห็นด้วยในการใช้เพื่อสันทนาการ โดยคณะกรรมการมีจำนวน 29 คน ลาออกไป 3 คน เหลือ 26 คน ซึ่งวันนี้มาประชุมไม่ครบ เสียงข้างมากจึงเห็นชอบให้นำกัญชา กัญชงกลับเข้าสู่บัญชีรายชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5 ขณะที่ เสียงข้างน้อยนั้น มีข้อกังวลโดยให้ความเห็นว่าการควบคุมเข้มเกินไปอาจจะทำให้ประชาชนประชาชนเดือดร้อน โดยร่างดังกล่าว จะเป็นการเพิ่มกัญชา กัญชง

ในส่วนช่อดอก สารสกัด THC มากกว่า 0.2% เป็นยาเสพติด ยกเว้นกิ่ง ก้าน ราก ใบ เมล็ด อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าจะมีการเสนอ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.… ตามที่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งร้อยละ 80 เห็นว่าควรนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด พร้อมเรียนข้อเสนอแนะ ข้อความเห็นจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปยังที่ ป.ป.ส. พร้อมเรียนข้อเสนอแนะจากที่ประชุมในวันนี้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรับทราบ” นพ.สุรโชค กล่าว

การประกาศให้กัญชาเป็นยาเสพติดจะมีการระบุในส่วนใดบ้างนั้น นพ.สุรโชค กล่าวว่า ตามร่างประกาศฯ ที่ได้เปิดรับฟังความเห็นมา คือ ส่วนของกิ่ง ก้าน ราก ใบ และเมล็ด ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ ส่วนช่อดอกและสารสกัดที่มีปริมาณ THC มากกว่า 0.2% โดยน้ำหนักจะถือว่าเป็นยาเสพติด ส่วนความเห็นว่าควรกำกับให้การอนุญาตส่วนที่ไม่เป็นยาเสพติด จะต้องเป็นส่วนของกัญชาที่อยู่ในประเทศเท่านั้น ก็มีการเขียนในข้อเสนอะแนะต่อ ป.ป.ส..

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส