อนุทิน ไม่การันตี โควตา มท. เป็นของภูมิใจไทย ชี้ขึ้นอยู่กับ นายกฯ

18 ส.ค. 67

อนุทิน ไม่การันตี โควตา มท.เป็นของภูมิใจไทย ชี้ขึ้นอยู่กับนายกฯ ส่วนกระแสข่าวตระกูลวงษ์สุวรรณโดนปรับพ้น ครม.นั้น อยู่ที่อำนาจนายกฯเช่นกัน ไม่ขอก้าวล่วง

วันที่ 18 ส.ค. 67 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย อาคารวอยซ์ สเปซ ถนนวิภาวดีรังสิต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 โดยกล่าวแสดงความยินดี และรู้สึกดีใจที่ได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 แล้ว และวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็มาร่วมรับพระบรมราชโองการ และให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ที่จะบริหารประเทศจากนี้เป็นต้นไป

1723984097793

ส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยนััน นายอนุทิน ขอไม่ใช่คำว่าโควตา เพราะมันเป็นการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ทุกอย่างจะดำเนินต่อไปด้วยความราบรื่น มีประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ได้ฝากอะไรให้ตนได้ดูแลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คงต้องสานงานต่อ และให้สภาพความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลดำรงอยู่ แต่ละพรรคก็จะมีนโยบาย และการทำงานที่ต่อเนื่อง ส่วน น.ส.แพทองธาร จะมีนโยบายเพิ่มเติม หรือสั่งข้อราชการอะไรใหม่ เราก็พร้อมรับไปปฏิบัติ

เมื่อถามว่าการันตีใช่หรือไม่ว่าตนจะได้คุมกระทรวงมหาดไทยเช่นเดิม นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีอะไรการันตี เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ทุกอย่างก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ส่วนการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเราตอบอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่าสำหรับกระแสข่าวที่จะมีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลด้วยนั้นจะทำให้โควตาของพรรคภูมิใจไทยมีอะไรที่เปลี่ยนไปหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราไม่ทราบว่าพรรคแกนนำได้ไปหารือกับพรรคอื่นอย่างไร ก็ต้องรอการหารือก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นว่า ครม.ของ นางสาวแพทองธาร จะปรับรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐออกไปนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี เป็นอำนาจโดยเต็มของ นายกฯ ตนจะไปก้าวล่วงไม่ได้โดยเด็ดขาด.

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส