รอมฎอน อภิปรายทวงคำขอโทษจาก อดีตนายกฯ ปมคดีตากใบกลางสภาฯ

12 ก.ย. 67

 

รอมฎอน อภิปรายทวงคำขอโทษจาก อดีตนายกฯ ปมคดีตากใบกลางสภาฯ จี้ แพทองธาร ทบทวนนโยบาย- สั่ง สส.ที่เป็นจำเลยในคดีไปศาล สภาฯ ประท้วงเดือดหลังมีภาพ ทักษิณ ประกอบอภิปราย 

วันที่ 12 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา วาระการแถลงนโยบายรัฐบาลของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีนั้น นาย รอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปราย ถึงนโยบายแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า 

รัฐบาลตั้งหลักว่าปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาการเมือง ต้องหาทางออกทางการเมือง ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ 1 ปีของการบริหารภายใต้รัฐบาลของพรรคเพื่อไทยที่จัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว มีประเด็นต้องทบทวน เพราะเป็นการทำงานที่สูญเปล่า 

สำหรับการแก้ปัญหาความขัดแย้งในชายแดนภาคใต้พบการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไข และในปีงบประมาณที่ น.ส.แพทองธาร จะใช้มี  5.6 แสนล้านบาท แต่ที่ผ่านมามีการใช้งบหลักหมื่นล้านบาท ซึ่งตนไม่มั่นใจว่ามีการใช้งบประมาณเพื่อไปสนับสนุนการรัฐประหารใน 2 ครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ 

“ขอให้ตัดสินใจ มติครม. จะเอาอย่างไรต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่จะครบกำหนด 19 ต.ค. 67 ดังนั้นต้องตัดสินใจว่าจะต่ออายุหรือไม่ ทั้งนี้ผมอยากเห็นนโยบายที่รัฐบาลเขียนไว้มีการปฏิบัติเชิงบวก” นายรอมฎอน อภิปราย 

นายรอมฎอน อภิปรายในช่วงท้ายด้วยว่า วันนี้ 12 ก.ย. ศาลพิจารณาสำคัญในคดีสำคัญของภาคใต้ และเหลืออีก 44 วัน คือ 25 ต.ค. จะสิ้นสุดอายุความ พร้อมกับนำภาพของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาแสดง พร้อมเขียนว่า “โอกาสของรัฐบาลลูกสาว อากาศของประชาชน ความรับผิดชอบทางการเมืองจากประวัติศาสตร์บาดแผลเหตุการณ์ตากใบ  25 ต.ค.2557 

“การขอโทษและขออภัยกับพี่น้องชาวตากใบ เมื่อ 2 ปีที่แล้วสำคัญมาก” นายรอมฎอน อภิปราย แต่ยังไม่ทันครบ สส.พรรคเพื่อไทยลุกประท้วงและมองว่าเป็นการทำผิดข้อบังคับเพราะเป็นเรื่องของบุคคลภายนอก  ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา วินิจฉัยให้ยึดข้อบังคับ และอย่าพาดพิงถึงบุคคลภายนอก ทำให้นายรอมฎอน ยอมไม่นำภาพดังกล่าวประกอบการอภิปราย และอภิปรายเรียกร้องให้นายกฯ บอกสมาชิกรัฐสภาที่ถูกยื่นฟ้องในคดีตากใบขึ้นศาลตามนัด เพื่อสร้างบรรทัดฐานและสร้างความเข้มแข็งของหลักนิติธรรม สร้างสันติภาพ และฟื้นฟูความเชื่อมั่นพร้อมกัน 

“ผมทราบว่าในคดีตากใบที่พิจารณานัดแรกวันนี้ ไม่มีจำเลยไปศาล ทำให้ศาลออกหมายจับ 6 คน และเตรียมส่งหนังสือเฉพาะจำเลยที่หนึ่งมายังประธานสภาฯ เพื่อขอจับกุม และทำตามหมายเรียก เรื่องนี้ที่หารือไปแล้วพิจารณา แต่เรื่องนี้เป็นมรดกของของคนรุ่นผมและรุ่นนายกฯที่แบกรับต่อ ผมอยากเห็นความกล้าหาญของนายกฯ แก้ปมปัญหาด้วยกัน แสดงจุดยืนวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดไม่เกิดขึ้นอีกการฆ่าประชาชนร้อยคนต้องไม่เกิดขึ้นอีก และไม่มีใครกล้าฆ่าประชาชนแบบนั้นอีก” นายรอมฎอน อภิปราย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้น นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช,คลัง ในฐานะ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงต่อการอภิปรายของฝ่ายค้านที่เสียดสี พาดพิงถึงการทำงานรัฐบาล 1 ปี ในสมัยของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่อยู่ในห้องประชุมสภาฯ ทั้งนี้สมาชิกสามารถอภิปรายในแนวนโยบายของ น.ส.แพทองธารได้ว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบอย่างไร แต่สิ่งที่บอกว่า 1 ปีสูญเปล่า พาดพิงถึงอดีตนายกฯที่ไม่อยู่ในห้องประชุมถือว่าเป็นการเสียดสี และกล่าวหา เป็นเรื่องที่ทำไม่ถูก 

“หากบอกว่าทำไม่ถูก ไม่ดี ขอให้ใช้เวทีอภิปรายตามมาตรา 151 แต่ที่บอกและอภิปรายว่าทำผิด ทำไม่ถูกถือว่าเกินกว่าจอบเขตอภิปราย ดังนั้นขอให้สมาชิกอภิปรายในกรอบ อย่าพาดพิงรัฐบาลในอดีตที่ไม่มาตอบในสภานี้ได้” นายจุลพันธ์ ประท้วง

 

ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ ได้กำชับให้สมาชิกได้อภิปรายในกรอบการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส